Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Loại ''nước thần'' nhiều phụ huynh Trung Quốc cho con uống để chạy nhanh

Chính trị 21/04/2024 - 21:35

Nhiều trẻ được uống "nước thần" được cho là đã gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng: một số em phải vào viện để rửa ruột, một số em có triệu chứng nôn mửa và khó thở.

Loại ''nước thần'' nhiều phụ huynh Trung Quốc cho con uống để chạy nhanh - ảnh 1

Năm 2021, Trung Quốc đưa thể chất thành môn bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh vào cấp 3, với mục tiêu đảm bảo trẻ em trong cả nước được vận động nhiều. Nhưng quy định này đã gây ra phản ứng ngược, một số trường hợp học sinh phải trả cái giá quá đắt.

Khi kỳ kiểm tra thể chất năm nay bắt đầu, nhiều bậc cha mẹ lo lắng tìm cách để con mình đạt kết quả tốt nhất. Một số phụ huynh đã cho con uống thuốc "trước khi tập luyện" - loại nước tăng lực đặc biệt, được quảng cáo sẽ giúp học sinh cải thiện thành tích trong kỳ kiểm tra thể chất quốc gia.

Hiểm họa từ "liều thuốc ma thuật"

Nhưng theo các chuyên gia y tế, thành phần bí mật trong những "liều thuốc ma thuật" - như một số người bán đã tự đặt tên - chỉ đơn giản là lượng lớn caffeine, taurine, cùng các chất khác như creatine.

Một số trẻ được cho uống "nước thần" được cho là đã gặp phải các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng: một số em phải vào viện để rửa ruột, một số em có triệu chứng nôn mửa dữ dội và khó thở.

Loại ''nước thần'' nhiều phụ huynh Trung Quốc cho con uống để chạy nhanh - ảnh 2

Loại "nước thần" được bán trên mạng giúp học sinh chạy nhanh hơn.

Một dược sĩ ở thành phố Thành Đô nói với truyền thông trong nước rằng nếu dùng với liều lượng quá lớn, những loại nước tăng lực mạnh như thế này có thể gây chóng mặt, nhịp tim nhanh hoặc thậm chí tử vong. Những người có vấn đề về tim nên tránh sử dụng chúng.

Trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, một loại đồ uống "trước khi tập luyện", được giới thiệu có tác dụng cải thiện thành tích của học sinh trong các kỳ thi thể thao bằng cách giúp họ chạy nhanh hơn, đã bán ra hơn 5.000 chai.

Trong phần đánh giá sản phẩm, phụ huynh có phản ứng trái chiều. Một người dùng viết: "Con tôi đã thử và cảm thấy khá tốt, con chạy được 1 km và không cảm thấy mệt mỏi".

Tuy nhiên, một người dùng khác cho biết con của mình cảm thấy buồn nôn sau khi dùng sản phẩm.

Một kiểu áp lực thi cử mới

Đồ uống "trước khi tập luyện" là một phân khúc của ngành công nghiệp đang bùng nổ, tập trung vào các kỳ thi thể thao ở Trung Quốc. Các công ty dường như biết rằng các bậc cha mẹ sẵn sàng trả những khoản tiền đáng kể để giúp con họ có thành tích tốt trong những bài kiểm tra quan trọng này.

Nhiều phụ huynh Trung Quốc coi kỳ thi tuyển sinh trung học, hay còn gọi là zhongkao, là kỳ thi có tính chất quyết định. Theo dữ liệu chính thức, mọi học sinh 15 tuổi ở nước này đều tham gia kỳ thi và tỷ lệ đỗ chỉ khoảng 50%. Những em thi trượt không thể theo học tại một trường trung học bình thường và được chuyển vào hệ thống giáo dục nghề.

Loại ''nước thần'' nhiều phụ huynh Trung Quốc cho con uống để chạy nhanh - ảnh 3

Cha mẹ ở Trung Quốc tìm đủ cách giúp con vượt qua kỳ thi lên cấp 3.

Lo ngại về tỷ lệ béo phì ở trẻ em ngày càng gia tăng, chính quyền Trung Quốc đã đưa thể thao trở thành một trong những môn trọng tâm ở kỳ thi zhongkao vào năm 2021. Ở một số tỉnh, cuộc thi thể thao - bao gồm các nội dung như bơi lội, nhảy dây, chạy đường dài, gập bụng và nhảy dây. bóng rổ - có sức nặng gần như môn toán và tiếng Trung.

Các bậc cha mẹ và các nhà thương mại đã tìm mọi cách để giúp trẻ vượt qua các bài kiểm tra. Các thương hiệu giày sneaker tung ra những sản phẩm được thiết kế đặc biệt cho các bài kiểm tra zhongkao.

Nhiều công ty giáo dục bắt đầu đưa ra các lớp giáo dục thể chất được thiết kế đặc biệt để giúp học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi thể thao. Dẫn đầu thị trường là New Oriental, công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi lệnh cấm dạy thêm sau giờ học của Trung Quốc vào năm 2021, đã có vai trò lớn trong lĩnh vực này.

Các bậc phụ huynh cũng đang chia sẻ những thủ thuật thi thể thao trên mạng xã hội. Một số người khuyên nên cho trẻ mặc áo hoodie khi làm bài kiểm tra gập bụng, mũ trùm đầu được cho là sẽ hỗ trợ các em. Một số gia đình thậm chí còn cho con gái uống thuốc tránh thai để trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt.

Nhiều người đang bày tỏ quan ngại về việc các kỳ thi thể chất ngày càng thiên về tính kiểm tra. Chính quyền địa phương ở một số khu vực đã bắt đầu giảm trọng số của bài kiểm tra thể chất cuối kỳ, thay vào đó chú trọng hơn vào thành tích của học sinh trong các lớp thể dục trong suốt năm học.

Năm ngoái, một số địa phương đã đưa bài kiểm tra chạy đường dài vào mục tự chọn thay vì bắt buộc, với lý do học sinh không đủ thể lực sau 3 năm đại dịch. Bài kiểm tra lại trở thành bắt buộc trong năm nay, nhưng nhiều nơi đã giảm yêu cầu.

Yu Weijun, một bà mẹ 42 tuổi đến từ thành phố Ninh Ba, nói rằng cô ủng hộ quyết định của thành phố trong việc tạo điều kiện cho cuộc thi chạy đường dài dễ dàng hơn, nhưng nói thêm rằng các kỳ thi thể thao nhìn chung là một điều tốt.

"Tôi tin rằng trẻ em không nên chỉ học hành. Nếu không có yêu cầu về giáo dục thể chất ở kỳ thi lên cấp 3, các môn học khác chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn các lớp thể dục, và học sinh thậm chí sẽ ít chơi thể thao hơn", Yu nói.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

.