Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Chuyên gia dự báo giá vàng suy yếu trong tuần tới

Chính trị 05/05/2024 - 17:51

Nghỉ lễ 30/4: Các chuyên gia tại Phố Wall dự báo giá vàng sẽ giữ xu hướng đi ngang hoặc giảm trong tuần tới (6-11/5) trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn giữ tâm lý lạc quan.

Chuyên gia dự báo giá vàng suy yếu trong tuần tới - ảnh 1

Các chuyên gia tại Phố Wall cho rằng giá vàng sẽ đi ngang hoặc giảm trong tuần tới. Ảnh: Dario Pignatelli/Bloomberg.

Trong tuần này, giá vàng thế giới biến động mạnh do tác động từ hàng loạt dữ liệu kinh tế như dữ liệu ngành sản xuất và dịch vụ, bảng lương phi nông nghiệp và quyết định lãi suất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Mỹ.

Giá kim loại quý cũng chịu tác động từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), khi cơ quan này loại trừ khả năng tăng lãi suất và vẫn còn cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Nhu cầu mua vào ở châu Á cũng phần nào hạ nhiệt do căng thẳng địa chính trị giảm bớt.

Giá vàng thế giới suy yếu, vàng miếng SJC vẫn lập đỉnh

Sau khi mở đầu tuần (theo giờ Mỹ) với giá trên mức 2.335 USD/ounce, giá vàng giao ngay đã liên tục sụt giảm, chạm mức thấp của tuần ở ngưỡng 2.283 USD/ounce vào trưa thứ Tư (1/5).

Sau đó, động lực tích cực quay trở lại thị trường. Việc công bố giữ nguyên lãi suất của Fed cũng như thông tin tích cực từ cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa giá vàng trở lại trên mốc 2.325 USD/ounce.

Nhưng đà tăng một lần nữa lại tiêu tan và thị trường chứng kiến ​​​​vàng trượt xuống dưới 2.300 USD/ounce. Thậm chí giá vàng còn thử nghiệm ở mức 2.290 USD/ounce, và tiếp tục suy yếu trong phần còn lại của tuần giao dịch này.

Kết thúc tuần, giá vàng thế giới neo tại mốc 2.301 USD/ounce, tương ứng mất đi 34 USD chỉ trong 7 ngày.

Chuyên gia dự báo giá vàng suy yếu trong tuần tới - ảnh 2

Biến động giá vàng thế giới trong 1 tháng gần nhất. Từ cuối tháng 4, giá kim quý đã bắt đầu xu hướng yếu đi. Ảnh: Kitco News.

Trong nước, giá vàng giữ xu hướng đi ngang liên tục nhiều phiên do thị trường nghỉ giao dịch vào dịp lễ 30/4-1/5. Đáng chú ý, ngay khi mở cửa giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, giá vàng miếng SJC đã mất ngay nửa triệu đồng về quanh vùng 84,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tuy nhiên, đà giảm này không kéo dài khi vàng miếng SJC thiết lập chuỗi tăng giá liên tục và chính thức chạm đỉnh lịch sử ở 85,9 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá đóng cửa phiên giao dịch tuần này.

Như vậy chỉ trong 1 tuần, giá vàng miếng SJC đã tăng 1,2 triệu đồng mỗi lượng, tương ứng mức tăng ròng 1,5%.

Với vàng nhẫn 9999, mặt hàng này chịu tác động giảm giá liên tục trong tuần do ảnh hưởng của giá vàng thế giới.

Ngay phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, vàng nhẫn rớt giá tới cả triệu đồng mỗi lượng về quanh vùng 75-75,6 triệu đồng/lượng (bán ra). Vào các phiên giao dịch sau đó, vàng nhẫn có thời điểm bật tăng, nhưng mức tăng nhẹ chỉ vài trăm nghìn đồng xen lẫn các phiên giảm khác.

Kết thúc tuần, giá vàng nhẫn chủ yếu giao dịch quanh vùng 74,8-75,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục giảm vào tuần sau?

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia của Mỹ cũng đang tỏ ra bi quan về triển vọng ngắn hạn của vàng, hầu hết cho rằng giá vàng sẽ giảm hoặc đi ngang trong tuần tới. Trong khi đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn khá lạc quan với kịch bản giá vàng tăng vào tuần tới.

Cụ thể, 15 nhà phân tích tại Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát, hầu hết đều nhận thấy vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong tuần tới. 4 chuyên gia (chiếm 27%) dự đoán giá tăng, 5 chuyên gia (chiếm 33%) dự đoán giá giảm; 6 chuyên gia (chiếm 40%) cho rằng giá sẽ đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, 217 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến. 102 nhà đầu tư (chiếm 47%) kỳ vọng vàng tăng giá; 61 người (chiếm 28%) dự đoán giá sẽ thấp hơn; 54 người (chiếm 25%) kỳ vọng kim loại quý đi ngang trong tuần tới.

CHUYÊN GIA PHỐ WALL MẤT NIỀM TIN VÀO ĐÀ TĂNG GIÁ VÀNG TUẦN TỚI (6-11/5)
Nguồn: Kitco News.
Nhãn Tăng giá Không thay đổi Giảm giá
Chuyên gia Phố Wall % 27 40 33
Nhà đầu tư nhỏ lẻ
47 25 28

Tuần tới sẽ là tuần nhẹ nhàng nhất trong năm về việc công bố dữ liệu kinh tế.

Những sự kiện nổi bật nhất là cuộc đấu giá trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào thứ Tư (8/5), quyết định chính sách tiền tệ của ngân hàng Anh và cuộc đấu giá trái phiếu 30 năm của kho bạc Mỹ vào thứ Năm (9/5); công bố về tâm lý người tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan vào thứ Sáu (10/5).

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.