Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Thảm họa chết người tấn công 281 thành phố của Brazil

Chính trị 05/05/2024 - 19:59

Nắng nóng ở châu Á: Ít nhất 57 người thiệt mạng và 373 người khác mất tích khi mưa lớn và lũ lụt tấn công bang Rio Grande do Sul của Brazil trong tuần này.

Theo số liệu mới nhất được cơ quan phòng vệ dân sự chia sẻ hôm 4/5, ít nhất 74 người khác đã bị thương trong bối cảnh hàng loạt trận lũ lụt thảm khốc tấn công 281 thành phố của Brazil, CNN đưa tin.

Chính quyền địa phương đã ban bố tình trạng thiên tai ở những khu vực có hơn 67.000 người bị ảnh hưởng. Cơ quan phòng vệ dân sự cho biết gần 10.000 người đã phải di dời và hơn 4.500 người đang ở nơi trú ẩn tạm thời.

Các nhà chức trách đang giám sát chặt chẽ những con đập không được thiết kế để xử lý lượng nước lớn như vậy, nhưng cho biết không có nguy cơ vỡ đập.

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva đã gặp gỡ các quan chức địa phương đang giám sát nỗ lực cứu trợ hôm 4/5.

Thống đốc bang Eduardo Leite cho biết: "Thật không may, chúng ta đang chứng kiến ​​một thảm họa lịch sử. Tổn thất vật chất là rất lớn nhưng trọng tâm của chúng tôi lúc này là cứu hộ. Vẫn còn nhiều người đang chờ được giúp đỡ".

Thảm họa chết người tấn công 281 thành phố của Brazil - ảnh 1

Toàn cảnh một khu vực bị ngập do mưa lớn ở Porto Alegre, bang Rio Grande do Sul, Brazil, ngày 3/5. Ảnh: Carlos Macedo/AP.

Hình ảnh ghi lại được cho thấy làn nước bùn màu nâu dâng cao ngang mái nhà ở một số khu vực, trong khi các đội cứu hộ dùng thuyền bơm hơi đưa người và vật nuôi lên tàu.

Nhà chức trách cho biết vào sáng 4/5, mực nước ở hồ Guaíba đã tăng 5 m do mưa lớn, đe dọa thủ phủ Porto Alegre của bang.

Brazil Foundation đã hợp tác với siêu mẫu Gisele Bundchen để thành lập quỹ giúp đỡ các nạn nhân lũ lụt.

Rio Grande do Sul ngày càng bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm gần đây. Ít nhất 54 người đã thiệt mạng tại bang này vào tháng 9 năm ngoái khi bang này hứng chịu một cơn bão cận nhiệt đới. Số người chết năm nay đã vượt quá kỷ lục đó.

Cuộc khủng hoảng khí hậu, chủ yếu do hoạt động của con người, đang làm tăng thêm thời tiết cực đoan trên khắp thế giới, khiến nhiều hiện tượng trở nên căng thẳng và thường xuyên hơn.

Chỉ trong vài tuần qua, lượng mưa kỷ lục đã gây ra lũ lụt chết người và gây hỗn loạn tại thành phố sa mạc Dubai; Các hồ chứa trên khắp Đông Nam Á đang cạn kiệt trong đợt nắng nóng dai dẳng và hạn hán kéo dài trong khu vực; Trong khi đó, Kenya phải chống chọi với lũ lụt và mưa lớn làm vỡ bờ sông và giết chết gần 200 người.

2023 là năm nóng kỷ lục, với nhiệt độ không khí và đại dương tăng vượt quá dự đoán của nhiều nhà khoa học. Thế giới đã ấm hơn 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Theo Liên Hợp Quốc, tỷ lệ các cơn bão cường độ cao hay lốc xoáy nhiệt đới đã tăng lên do nhiệt độ toàn cầu ấm hơn. Các đợt nắng nóng ngày càng thường xuyên và kéo dài hơn.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các cơn bão có nhiều khả năng gây ra các đợt mưa khủng khiếp và chúng tồn tại lâu hơn sau khi đổ bộ vào đất liền.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.