Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Cuộc đời tuột dốc của thần đồng vào đại học năm 13 tuổi

Chính trị 05/05/2024 - 21:53

Tài năng xuất chúng từ nhỏ nhưng sự nông nổi, bồng bột của tuổi trẻ đã suýt hủy hoại tương lai của Liao Wei.

Cuộc đời tuột dốc của thần đồng vào đại học năm 13 tuổi - ảnh 1

Năm 13 tuổi, Liao tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học và đạt điểm số 563/700. Ảnh: Sohu.

Ngày 2/9/2009, GS.TS Ke Bingsheng, Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp Trung Quốc (CAU), đích thân dẫn đầu đoàn cán bộ và sinh viên đến ga xe lửa Bắc Kinh để đón một tân sinh viên đặc biệt - cậu bé Liao Wei 13 tuổi.

Liao Wei là sinh viên được CAU tuyển chọn theo "kênh xanh" trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2009. So với các bạn đồng trang lứa, Liao đã thể hiện trí tuệ phi thường khi tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học và đạt điểm số 563/700.

2 tuổi đã đọc thơ lưu loát

Liao Wei sinh năm 1996, trong một gia đình nghèo ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Bố mẹ em đều làm nông nghiệp, cuộc sống gia đình không mấy dư dả. Hoàn cảnh không thuận lợi nhưng Liao lại được trời phú cho trí tuệ phi thường và tư duy nhạy bén.

Ngay từ nhỏ, Liao đã bộc lộ sự thông minh và lanh lợi. Hai tuổi, cậu bé đã có thể đọc lưu loát hàng trăm bài thơ Đường. Tuy nhiên, thời điểm đó, bố mẹ Liao vẫn chưa nhận thức được sự đặc biệt của con trai mình.

Phải đến khi Liao bắt đầu đi học, khả năng của em mới thực sự được bộc lộ rõ ràng. Dù là học Văn hay Toán, Liao đều đạt thành tích xuất sắc, khiến các thầy cô giáo kinh ngạc.

Trong giờ học, Liao luôn dễ dàng nắm bắt bài giảng của thầy cô, thậm chí đặt những câu hỏi mà ngay cả thầy cô cũng gặp khó trong việc giải đáp.

Các giáo viên đánh giá Liao không còn phù hợp để tiếp tục học với những bạn cùng tuổi. Họ mời phụ huynh lên trao đổi nhằm thống nhất quyết định cho cậu bé học vượt lớp.

Được bật đèn xanh, Liao phát triển nhanh chóng và hoàn thành tất cả chương trình tiểu học chỉ trong 2,5 năm. Cấp 2 và cấp 3 cũng tương tự. Cậu hoàn thành chương trình phổ thông khi mới 12 tuổi.

Cuộc đời tuột dốc của thần đồng vào đại học năm 13 tuổi - ảnh 2

Liao thay đổi bất ngờ sau khi lên đại học. Ảnh: Sohu.

Hai năm tuột dốc

Năm 2009, Liao, 13 tuổi đã tham gia thi đại học và trúng tuyển Đại học Nông nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, việc theo học đại học đồng nghĩa với gánh nặng tài chính lớn cho gia đình, Liao thậm chí đã cân nhắc việc bỏ học vì không muốn bố mẹ phải chịu thêm áp lực.

May mắn, danh tiếng "thần đồng" của Liao đã lan rộng khắp nơi. Sau khi biết được hoàn cảnh của cậu, Tập đoàn Moutai - một doanh nghiệp lớn và uy tín của Trung Quốc - đã chủ động liên hệ và đề nghị hỗ trợ tài chính, đồng thời cam kết một vị trí làm việc tại tập đoàn sau khi cậu tốt nghiệp.

Cha mẹ Liao ngay lập tức đưa con lên Bắc Kinh nhập học. Hiệu trưởng Đại học Nông nghiệp Trung Quốc cũng đích thân đón cậu ở ga xe lửa.

Trên đường về trường, Hiệu trưởng Ke Bingsheng đã đích thân giới thiệu về CAU cho Liao và hỏi cậu bé về những dự định, kế hoạch cho cuộc sống đại học mới.

Với sự tự tin và bản lĩnh, Liao chia sẻ với Hiệu trưởng rằng em dự định hoàn thành chương trình học đại học trong vòng 2 năm, sau đó sẽ tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ. Mục tiêu cuối cùng của Liao là trở thành một nhà khoa học nông nghiệp xuất sắc.

Thế nhưng, mọi chuyện lại đi ngược với kế hoạch của Liao. Ở đại học, Liao không tìm được tiếng nói chung với các bạn học, những người lớn tuổi hơn. Phương pháp giảng dạy linh hoạt và tự do hơn ở môi trường đại học cũng khiến cậu khó thích nghi.

Điểm số tụt dốc, sự tự tin ngày càng hao mòn, nam sinh bắt đầu "nổi loạn". Liao không chỉ ra vào lớp tùy tiện, gây rối trật tự trong lớp khi giáo viên đang giảng bài mà còn thường xuyên hỏi giáo viên một số câu hỏi bất thường để thu hút sự chú ý của mọi người.

Bên cạnh đó, khi gánh nặng tài chính được gỡ bỏ, cuộc sống đại học lại tự do, không có sự quản lý chặt chẽ, Liao dần sa đà vào những trò chơi điện tử - thứ cậu cho là nơi duy nhất để giải tỏa tâm lý.

Liao bỏ bê việc học, thường xuyên trốn học, bỏ tiết khiến kết quả học tập sa sút nghiêm trọng, trượt 14/15 môn trong kỳ thi cuối năm hai. Tập đoàn Moutai sau khi biết chuyện đã quyết định hủy bỏ việc tài trợ cho Liao. Việc này khiến cậu càng thêm chán nản và từ bỏ ý chí phấn đấu.

Chỉ sau 2 năm, Liao đã đánh mất hoàn toàn hào quang "thần đồng" và đối mặt với thực tế.

Cuộc đời tuột dốc của thần đồng vào đại học năm 13 tuổi - ảnh 3

Năm 2015, Liao tốt nghiệp đại học với thành tích xuất sắc, đứng thứ 2 toàn khóa. Ảnh: Sohu.

Kịp thời tỉnh ngộ

Sự thay đổi của Liao khiến Hiệu trưởng Ke Bingsheng - người luôn đặt niềm tin lớn vào cậu - lo lắng. Trong cuộc họp hội đồng nhà trường, bất chấp ý kiến trái chiều, thầy Ke đã đề nghị trao cho Liao một cơ hội. Ông cũng dành thời gian trò chuyện với nam sinh đặc biệt này.

Trước lời khuyên chân thành của vị giáo sư, Liao lần đầu tiên cảm thấy xấu hổ. Cậu chia sẻ với thầy những khó khăn gặp phải trong quá trình học tập, những điều khiến cậu chán nản và đánh mất bản thân.

Liao xin thầy cơ hội sửa sai, đề nghị được chuyển đổi ngành học và môi trường học tập để có thể bắt đầu lại từ đầu.

Năm 2011, nam sinh chuyển từ khoa Hóa học sang khoa Kỹ thuật Điện tử và Thông tin, phù hợp với sở thích, năng khiếu về lĩnh vực mạng máy tính.

Hiệu trưởng Ke thậm chí thuyết phục mẹ của Liao đến Bắc Kinh, sắp xếp cho bà công việc hậu cần để giải quyết gánh nặng tài chính và an tâm đồng hành cùng con trai trong giai đoạn mới

Sự hiện diện của mẹ là động lực to lớn giúp Liao cải thiện tinh thần và lấy lại niềm tin vào cuộc sống. Cậu học lại từ đầu với các bạn sinh viên năm nhất. Lúc này, Liao đã gần 16 tuổi, có sự trưởng thành nhất định so với 2 năm trước.

Năm 2015, cậu tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Trung Quốc với thành tích xuất sắc, đứng thứ 2 toàn khóa. Liao tiếp tục theo học chương trình thạc sĩ và tiến sĩ ngành Khoa học máy tính và Kỹ thuật tại Đại học Nông nghiệp Trung Quốc.

Nhìn lại hành trình đầy biến động của mình, Liao bày tỏ sự biết ơn với Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, các thầy cô giáo và những người đã luôn quan tâm, giúp đỡ cậu.

"Khi cuộc sống của tôi gần như rơi vào vực thẳm, chính thầy hiệu trưởng và các thầy cô, bạn bè đã kéo tôi trở lại!", Liao chia sẻ với báo chí.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.