Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Phiên đấu thầu hơn nửa tấn vàng miếng SJC bất thành

Chính trị 22/04/2024 - 11:19

Do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã dời phiên đấu thầu vàng miếng SJC sang 10h sáng thứ Ba (23/4).

Phiên đấu thầu hơn nửa tấn vàng miếng SJC bất thành - ảnh 1

NHNN lùi phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sang sáng thứ Ba (23/4). Ảnh: Duy Hiệu.

Thực hiện chủ trương đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, chiều ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo về việc đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC (tương đương 638 kg) đến 15 tổ chức tín dụng và doanh nghiệp đủ điều kiện để tham giá đấu thầu vàng.

Dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào 10h sáng nay (22/4).

Tuy nhiên, đến sát giờ đấu thầu, nhà điều hành cho biết do không đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên NHNN đã hủy thông báo đấu thầu này.

Để tiếp tục thực hiện giải pháp đấu thầu bán vàng miếng tăng cung ra thị trường, NHNN sẽ triển khai phiên đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba (23/4).

Nếu tổ chức thành công đây sẽ là phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên diễn ra sau 11 năm.

Tổng khối lượng vàng miếng đưa ra đấu thầu ngày 23/4 vẫn là 16.800 lượng. Khối lượng vàng miếng của một lô giao dịch là 100 lượng/lô. Loại vàng miếng bán là vàng SJC được NHNN tổ chức sản xuất.

Có 15 tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng lần này.

Hình thức đấu thầu là đấu thầu theo giá. Đơn vị tham gia đấu thầu sẽ phải đặt cọc 10%. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 81,7 triệu đồng/lượng (giá này chỉ phục vụ việc tính đặt cọc). Khối lượng tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là khối lượng đặt thầu dự kiến của mỗi thành viên.

Khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu là 14 lô (tương đương 1.400 lượng). Khối lượng đấu thầu tối đa một thành viên được phép đặt thầu là 20 lô (tương đương 2.000 lượng). Bước giá dự thầu là 10.000 đồng/lượng. Bước khối lượng dự thầu là 1 lô (100 lượng).

Mỗi thành viên dự thầu chỉ được đăng ký một mức giá tối thiểu bằng hoặc cao hơn giá sàn do NHNN công bố.

Sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia đấu thầu bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị tham gia có 30 phút để quyết định khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu, NHNN sẽ công bố kết quả.

Địa điểm giao nhận vàng tại Chi cục phát hành và kho quỹ - NHNN, tại TP.HCM.

NHNN cho biết trường hợp không mua được vàng từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung vàng theo nhu cầu, NHNN sẽ hủy kết quả thầu.

Trước đó, NHNN đã có công văn gửi Bộ Tài chính, yêu cầu hỗ trợ NHNN trong việc thực hiện thủ tục thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ công tác đấu thầu.

NHNN cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.