Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog?

Tâm sự 22/03/2023 - 00:21

Tiêm kích trứng là một bước vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện của cả 2 phương pháp hỗ trợ các cặp đôi hiếm muộn có cơ hội làm cha mẹ - thụ tinh nhân tạo (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Nhiều người thắc mắc liệu tiêm kích trứng có đâu hay không?

Đều trải qua quá trình tiêm kích trứng để có con nhưng bà Nhân Vlog và nữ ca sĩ Minh Hằng lại có những phản ứng khác biệt, trái ngược nhau. Trong khi Minh Hằng chọn cách tìm hiểu kỹ lưỡng quy trình thực hiện của phương pháp thụ tinh ống nghiệm “để có thể biết được mọi thứ diễn ra theo trình tự như thế nào nhưng nó lại không như mình nghĩ” thì có vẻ như bà Nhân Vlog đã bỏ qua bước này khi nhầm lẫn thời gian hút trứng sau khi tiêm kích thích buồng trứng là 12 giờ thay vì 36 giờ theo hướng dẫn của bác sĩ.

ADVERTISEMENT

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 2

Bên cạnh đó, theo hình ảnh chia sẻ của Minh Hằng, có thể thấy người đẹp 8x mạnh mẽ và bình tĩnh mỗi lần thực hiện tiêm. Nữ ca sĩ chỉ kêu lên vài câu và tiếp tục quá trình tiêm kích trứng. Nhìn lại hình ảnh của bà Nhân Vlog, việc tiêm kích trứng được “lột tả” là vô cùng đau đớn, lăn lộn, bật khóc…

ADVERTISEMENT

Thực tế, tiêm kích trứng là một bước vô cùng quan trọng trong cả 2 thụ tinh nhân tạo (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IUI).

Tiêm kích trứng là gì?

Đối với phụ nữ có chức năng buồng trứng thông thường, buồng trứng giải phóng một quả trứng mỗi tháng trong quá trình rụng trứng. Nếu nó gặp tinh thích hợp sẽ thụ tinh thành phôi thai. Tuy nhiên, tùy vào một số yếu tố, chẳng hạn như độ t.uổi của phụ nữ, khả năng làm tổ và phát triển của phôi thai đó sẽ là khoảng 5 – 20%. Những trứng trưởng thành thì được giải phóng vào vòi trứng, các trứng chưa trưởng thành còn lại (nang) sẽ bị thoái hóa. Do đó, trong điều trị vô sinh hiếm muộn, mục đích chính là làm sao để thu được nhiều trứng trưởng thành nhất có thể. Và đây chính là “trách nhiệm” của việc tiêm kích trứng.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 3

Theo Bệnh viện KJK (Ấn Độ), mục đích của việc kích trứng là thu hoạch số lượng trứng trưởng thành tối đa từ buồng trứng của người phụ nữ. Do đó, cơ hội trứng được thụ tinh là cao nhất. Quy trình kích thích buồng trứng có thể mất khoảng 8 đến 14 ngày để nang trứng phát triển tối ưu.

ADVERTISEMENT

Tiêm kích trứng sẽ được thực hiện ở đâu?

Có nhiều cách đưa thuốc vào cơ thể nhưng các thuốc kích thích buồng trứng thường được dùng qua 2 đường: tiêm dưới da (thường tiêm quanh rốn, cách rốn 3-5 cm) và tiêm bắp (tiêm mông hoặc tiêm mặt trong đùi).

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Người phụ nữ sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng không có bất kỳ biến chứng tiềm ẩn nào trong quá trình kích thích buồng trứng. Trong thủ thuật kích thích buồng trứng, bác sĩ sẽ tiêm thuốc kích thích hormone kích thích nang trứng (FSH) hoặc hormone Luteinizing (LH). Điều này lần lượt kích hoạt buồng trứng sản xuất trứng trưởng thành hơn. Ngay trước quá trình rụng trứng trong cơ thể có khả năng tăng nồng độ LH.

Một mũi kích hoạt hCG (Human Chorionic Gonadotropin) được tiêm để rụng trứng tốt hơn. Và một lần nữa, nếu các nang trứng của người phụ nữ chậm phát triển thì có thể cần dùng thuốc trong thời gian dài hơn. Thời điểm thích hợp và sự cẩn trọng tối đa chắc chắn là nền tảng của quy trình kích thích buồng trứng này. Cả kích thích quá ít và kích thích quá mức đều được phát hiện là nguyên nhân khiến quy trình thất bại. Vì vậy, việc tiêm kích thích phải đúng thời điểm, đúng liều lượng và người phụ nữ phải thường xuyên tham gia xét nghiệm siêu âm để kiểm tra khả năng buồng trứng kích thích tốt để tạo ra nhiều nang trứng.

Tiêm kích trứng có đau không?

ADVERTISEMENT

Với sự phát triển của ngành công nghệ dược phẩm, việc tiêm thuốc kích trứng hiện nay hầu như không gây cảm giác khó chịu, đau đớn hay mệt mỏi cho những chị em tham gia các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Tiêm kích trứng trong IVF và IUI có gì khác nhau?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu IVF và IUI là gì dưới sự giải thích của chuyên gia vô sinh hiếm muộn người Mỹ Jenna M. Rehmer chia sẻ trên Cleverland Clinic.

Tiêm kích trứng trong IUI

Đối với IUI, trong quá trình thụ tinh trong tử cung, tinh được đặt trực tiếp vào tử cung của người phụ nữ, điều này làm giảm khoảng cách mà tinh phải di chuyển và giúp nó có cơ hội tiếp cận trứng tốt hơn.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 5

Do đó, việc kích trứng trong IUI sẽ chỉ cần tạo ra từ 1 – 3 nang noãn trưởng thành, đẩy nhanh quá trình phóng noãn để giúp tăng cơ hội có thai. IUI thích hợp để áp dụng trong những trường hợp như: Tinh yếu; Rối loạn phóng noãn; Mắc bệnh lý ở cổ tử cung; Vô sinh không rõ nguyên nhân; Lạc nội mạc tử cung mức độ nhẹ và vừa; Bơm tinh nếu người chồng không có tinh.

ADVERTISEMENT

Tiêm kích trứng trong IVF

Trong khi đó, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) bao gồm một vài bước nữa. Mục tiêu của việc tiêm kích trứng là tạo ra 10 đến 15 nang chứa trứng, tối thiểu mỗi lần kích trứng cần phải thu về được từ 8 – 10 trứng đạt chuẩn.

Các trường hợp dưới đây sẽ được chỉ định tiến hành IVF: Bất sản ống dẫn tinh; Tinh yếu nặng; Người vợ đã lớn t.uổi; Người vợ bị suy buồng trứng sớm; Người chồng không có tinh; Buồng trứng giảm dự trữ; Yếu tố tai vòi; Đã từng thực hiện IUI nhiều lần nhưng không đạt hiệu quả.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 6

Tác dụng phụ của tiêm kích trứng?

Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), việc tiêm kích trứng có thể mang đến một số tác dụng phụ không mong muốn như:

- Khi buồng trứng bị kích thích nó sẽ trở nên to hơn khiến bầu ngực và vùng bụng dưới có cảm giác trì nặng, căng tức và có thể dẫn tới phản ứng buồn nôn. Triệu chứng này thường diễn ra vào 2 – 3 ngày cuối trong quá trình kích trứng, tới khi chọc hút trứng nó sẽ biến mất;

ADVERTISEMENT

- Đối với những trường hợp tiến hành thụ tinh nhân tạo IUI thì sẽ làm tăng tỷ lệ mang đa thai – rủi ro thai sản sẽ lớn hơn rất nhiều lần so với việc mang đơn thai;

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 7 ADVERTISEMENT

- Đối với thụ tinh ống nghiệm IVF, bệnh nhân có thể bị quá kích buồng trứng – một trong những biến chứng vô cùng nghiêm trọng khi thực hiện phương pháp này.

Đặc biệt, nếu người phụ nữ gặp phải một trong những triệu chứng sau sau khi tiêm kích trứng thì cần thông báo với bác sĩ càng sớm càng tốt:

- Bụng bị căng tức quá mức;

- Tiêu chảy;

- Tiểu ít;

- Bụng đau lâm râm hoặc vùng bụng dưới bị đau quặn thắt;

- Chỉ sau một vài ngày tiêm kích trứng đã bị tăng cân nhẹ hoặc tăng rất nhanh;

- Tụt huyết áp, khó thở, tim đ.ập nhanh.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Bà Nhân Vlog được CĐM đồng cảm giữa làn sóng tẩy chay, một "Nhân Vlog" khác bị phạt vì tin giả

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 9

ADVERTISEMENT

Theo đó, trên nhiều nền tảng mạng xã hội những ngày vừa qua, đang xuất hiện hàng loạt hội nhóm anti nhắm thẳng vào nữ Youtuber Nhân Vlog với những cái tên như "tẩy chay vợ chồng bà Nhân Vlog" hay "Bà Nhân Vlog và Bác Sĩ Thịnh".

Các hội nhóm này được lập với đầy đủ dạng nhóm kín và nhóm mở. Trong đó, các thành viên đều tập trung bàn luận về sự việc, ồn ào của bà Nhân Vlog và bác sĩ Thịnh trong những ngày qua. Đa phần bài viết đều nghiêng hẳn về phe bác sĩ Thịnh và tỏ ra không đồng tình với các hành xử của bà Nhân Vlog, thậm chí một số khác còn nhắc đến Quỳnh Trần JP.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Một số người cho rằng sự sự quay lưng này của cộng động mạng là "cái giá" mà cặp vợ chồng này phải "trả" vì ăn nói thiếu suy nghĩ, ảo tưởng sức mạnh của mình: "Động tới chị em hiếm muộn đã, đang và sắp được bác sĩ Thịnh giúp, thêm cả hội bỉm sữa nữa thì bà Nhân xác định đi. Kỳ này vừa mất tiền, mất thể diện, mất lòng tin, lại còn giúp bác sĩ Thịnh được nhiều người biết đến hơn. Xin lỗi đàng hoàng may ra người ta còn không chửi", một người dùng mạng xã hội bình luận.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 11

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, cũng có nhiều người đưa ý kiến mong dân mạng bớt căng thẳng, thấu hiểu cho hoàn cảnh hiếm muộn của vợ chồng Đức Nhân: "Nói gì nói nhưng mọi người cũng đừng nên độc mồm độc miệng quá. Người ta hiếm muộn, muốn có con thì đâu có gì sai", "Mong mọi người trước khi quy chụp hãy nghĩ đến cảm giác của những người phụ nữ hiếm muộn, đừng vơ đũa cả nắm hay cay nghiệt quá", "Giá mà vợ chồng Nhân kiên nhẫn hơn thì mọi chuyện đâu đến mức này".

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 12

Được biết các nhóm này đều vừa được lập ra mới đây kể từ khi bà Nhân Vlog vướng vào những ồn ào, phản đối từ cư dân mạng. Dù chỉ mới xuất hiện trong vài ngày, nhưng các nhóm này đã có sự tham gia của hàng trăm thành viên, bàn tán sôi nổi. Tuy nhiên, không ít thành viên cực đoan trong các nhóm này cũng đưa ra những thông tin giả, sai lệch với mục đích chuyển hướng dư luận theo hướng xấu và làm ảnh hưởng đến hình ảnh người trong cuộc.

Về vấn đề tin giả, ở một diễn biến khác, cũng có một Youtuber "Nhân Vlog" khác đã bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì đăng video sai sự thật.

ADVERTISEMENT

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Cụ thể, "Nhân Vlog" bị xử phạt là "Nhân gà Vlog" có tên thật là Ngô Hữu Nhân, 31 t.uổi. Được biết anh này, bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì đăng video sai sự thật về nội dung nhóm phụ nữ Chăm dùng bùa ngải lừa đảo.

Theo đó, trong ngày 15/3, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Khánh Hòa) cho biết đã mời Ngô Hữu Nhân lên để làm rõ hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật trên không gian mạng.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 14

Được biết trước đó, ngày 17.2, Nhân đã đăng video lên kênh YouTube "Nhân Gà Vlog" của mình có tiêu đề: "Vạch trần nhóm người dùng ngải nói để lừa bà con, Nhân đã gặp nguy" với độ dài 20 phút .

Video đề cập đến một nhóm phụ nữ người Chăm dùng bùa ngải để chiếm đoạt tài sản, thu hút hơn 730.000 lượt xem và 2.800 lượt bình luận, gây nhiều bức xúc cho đồng bào người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận.

ADVERTISEMENT

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 15

Tại trụ sở công an, Nhân thừa nhận nhiều nội dung do mình đăng tải là không đúng sự thật, chưa được kiểm chứng, xác minh, tất cả đều là suy đoán của cá nhân. Việc làm này của Ngô Hữu Nhân đã gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của cộng đồng người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận. Căn cứ vào các vi phạm, công an yêu cầu Nhân gỡ bỏ video trên, đồng thời xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

Kênh YouTube "Nhân gà Vlog" có hơn 330.000 người theo dõi, hoạt động từ năm 2019. Nội dung các video về khám phá thực tế và những điều bí ẩn trong cuộc sống, với hơn 100 triệu lượt xem.

Vì sao phải tiêm thuốc kích trứng trong thụ tinh IVF và IUI: Có đau đớn như lời Bà Nhân Vlog? - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Lộ lý do thật sự khiến Bác sĩ Thịnh từ chối làm free và để bà Nhân Vlog quảng cáo cho phòng khám! Nhiều người bất ngờ khi bác sĩ Cao Hữu Thịnh "bỏ xa" cả Quỳnh Trần JP, Bà Nhân Vlog trên tiktok. Nhiều người cho rằng đây cũng là lý do khiến vị bác sĩ tuyên bố không cần nữ youtuber phải PR cho mình. Những ngày qua, drama...

Chia sẻ