Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những lý do khiến chồng mất hứng với tình dục

Tâm sự 29/12/2023 - 17:29

Theo nghiên cứu, sự quen thuộc trong mối quan hệ lâu dài có thể trở nên thuần khiết và lâu ngày dẫn đến nhàm chán hoặc âm thầm diễn ra cuộc hôn nhân không t.ình d.ục.

Mất hứng với tình dục ở đàn ông có nhiều lý do, cả thể chất lẫn tâm lý. Ảnh: PT

Theo nghiên cứu, sự quen thuộc trong mối quan hệ lâu dài có thể trở nên thuần khiết và lâu ngày dẫn đến nhàm chán hoặc âm thầm diễn ra cuộc hôn nhân không t.ình d.ục.

1. Bị trầm cảm

Ảnh hưởng của trầm cảm đến t.ình d.ục có liên quan đến quá trình sinh học. Các chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất trong não giao tiếp với các cơ quan s.inh d.ục. Với ham muốn t.ình d.ục, cơ thể làm tăng lưu lượng m.áu đến cơ quan s.inh d.ục và gây hưng phấn. Tuy nhiên, khi bị trầm cảm, các chất hóa học này bị cản trở, ức chế, dẫn đến ham muốn t.ình d.ục thấp hoặc biến mất. Trầm cảm cũng gây ra việc thiếu các hoạt động yêu thích trước đây hoặc khả năng trải nghiệm khoái cảm, năng lượng thấp, tâm trạng thất thường, mệt mỏi và cảm giác tuyệt vọng. Giải pháp là nên dành thời gian để chia sẻ với chồng, khuyến khích chồng bạn tìm đến bác sĩ để được tư vấn, khám sức khỏe tâm thần và điều trị, dùng thuốc.

2. Căng thẳng, mệt mỏi

Làm việc nhiều giờ, căng thẳng trong công việc, khó khăn về tài chính, nuôi dạy con cái và cân bằng cuộc sống đều phải trả giá. Cảm giác căng thẳng hoặc mệt mỏi mãn tính có thể dẫn đến giảm sự gần gũi t.ình d.ục. Khi một người bị căng thẳng thì người kia cũng sẽ cảm thấy căng thẳng. Tuy nhiên, có cơ hội để cùng nhau giải quyết vấn đề này. Hãy hỏi bạn đời của mình về nguyên nhân của sự căng thẳng, mệt mỏi để cùng nhau làm giảm tình trạng này. Hãy dành thời gian quan tâm đến bạn đời, cùng nhau đưa ra những cách tốt nhất để kiểm soát mức độ căng thẳng.

3. Rối loạn chức năng tình dục

Nhiều loại rối loạn như rối l.oạn c.ương d.ương (ED), lo lắng về t.ình d.ục và các tình trạng bệnh lý như ung thư tuyến t.iền liệt có thể ảnh hưởng đến ham muốn t.ình d.ục. Mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng ED chỉ được chẩn đoán ở người lớn t.uổi nhưng điều đó không đúng. Ngày càng có nhiều nam thanh niên bị ED và nó đang có xu hướng trẻ hóa.

Đây là một chủ đề tế nhị mà vợ chồng khó nói ra. Tuy nhiên, chồng bạn sẽ rất cảm kích nếu vợ mình quan tâm và cùng tháo gỡ. Đầu tiên là cần nói chuyện với bác sĩ, đưa ra kế hoạch điều trị. Sự kiên nhẫn, ân cần và đồng cảm là “chìa khóa” giúp người chồng giải tỏa tâm lý hoặc ít ra là giảm thiểu bệnh để đời sống vợ chồng thêm mặn nồng.

4. Giảm sự hấp dẫn với nhau

Video đang HOT

Tình dục đã trở thành thói quen và nhàm chán. Sự hấp dẫn giảm dần theo thời gian khi các đối tác không còn chia sẻ những trải nghiệm mới. Sự tò mò về nhau đã biến mất. Theo nghiên cứu, sự quen thuộc trong mối quan hệ lâu dài có thể trở nên thuần khiết và lâu ngày dẫn đến nhàm chán hoặc âm thầm diễn ra cuộc hôn nhân không t.ình d.ục.

Đây là một phần bình thường của một mối quan hệ lâu dài nên việc nói về nó theo cách đó thường có ích. Hai vợ chồng có thể thử hay trải nghiệm những điều mới, kể cả áp dụng những “kỹ thuật mới” để khiến t.ình d.ục trở nên thú vị hơn. Đôi khi đàn ông lại muốn phụ nữ chủ động quan hệ t.ình d.ục, ngay cả khi trước đó họ đã chủ động.

5. Nghiện phim “đen”

Sử dụng nội dung k.hiêu d.âm trong các mối quan hệ không phải lúc nào cũng tiêu cực trừ khi nghiện. Trong trường hợp bạn đời nghiện phim “đen”, bạn nên trò chuyện với chồng vào thời điểm thích hợp. Cần có những bước đi cụ thể để giúp chồng bạn kiểm soát vấn đề. Chẳng hạn như cùng nhau giải quyết vấn đề nghiện phim k.hiêu d.âm và yêu cầu chồng nên đi tư vấn chuyên gia để tìm kiếm sự trợ giúp thích hợp.

6. Mối quan hệ hôn nhân đang căng thẳng

Nghiên cứu đã chứng minh rằng sự thỏa mãn về mặt t.ình d.ục có tác động quan trọng đến sự hài lòng trong mối quan hệ vợ chồng. Nhiều cặp vợ chồng có những vấn đề khúc mắc mà không được giải quyết trong một thời gian dài, dẫn đến oán giận. Các cặp đôi không cảm thấy được kết nối, kết quả là sự gần gũi và ham muốn t.ình d.ục giảm đi hoặc không còn tồn tại. Mối quan hệ căng thẳng dễ leo thang và biến thành tranh cãi. Ngoài ra, những lời nói xúc phạm là thứ dễ dẫn đến mối quan hệ nguội lạnh và trở nên đối kháng.

Giải pháp đầu tiên là hãy trò chuyện thẳng thắn và cởi mở để tìm ra lối thoát cho cả hai. Ngoài ra, việc tìm đến bác sĩ để được tư vấn dùng liệu pháp testosterone là cần thiết, bởi khi hormone này thấp thường dễ dẫn đến sao nhãng t.ình d.ục.

Lý do 90% phụ nữ Việt từng mắc bệnh phụ khoa

Những lý do khiến chồng mất hứng với tình dục - ảnh 1

Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thăm khám phụ khoa cho bệnh nhân nữ - Ảnh NGUYỄN HIỀN

Các bác sĩ cho hay hiện nay những bệnh lý phụ khoa ở nữ giới đang có xu hướng trẻ hóa do độ t.uổi quan hệ t.ình d.ục ngày càng sớm.

Ngại khám phụ khoa, ung thư không biết

Chị T.N. (35 t.uổi, ngụ TP.HCM) phát hiện mình có triệu chứng ngứa, ra huyết trắng vùng â.m đ.ạo, khi đến bệnh viện kiểm tra được chẩn đoán viêm â.m đ.ạo, được bác sĩ tư vấn tầm soát ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, vì nghĩ chỉ là bệnh lý nhỏ không nguy hiểm nên chị đã không tầm soát ung thư và thăm khám định kỳ.

Ba năm sau, chị N. thấy mình có các triệu chứng đau bụng thường xuyên, đau hai chân mới đến khoa xương khớp thăm khám. Tuy nhiên, chị được các bác sĩ giới thiệu đến khoa sản để tầm soát ung thư, kết quả chẩn đoán chị N. mắc ung thư cổ tử cung ở giai đoạn 4, xuất hiện các hạch chèn ép khiến chân bị phù nề, tiên lượng dè dặt.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy 90% phụ nữ Việt Nam độ t.uổi sinh sản (15 - 49 t.uổi) mắc bệnh phụ khoa ít nhất một lần trong đời, trong đó cứ 100 phụ nữ mắc bệnh thì có 11 người tái nhiễm nhiều lần.

Số ca mắc bệnh phụ khoa mỗi năm tăng từ 15 - 27%. Trong đó, nhóm phụ nữ có kiến thức, thu nhập ổn định chiếm hơn 70%. Bệnh xảy ra không chỉ ở phụ nữ đã lập gia đình mà cả các thiếu nữ chưa từng quan hệ t.ình d.ục.

Ông Trần Đăng Khoa, phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - t.rẻ e.m (Bộ Y tế), cho hay đa số các chị em khi bị bệnh dù có cảm giác khó chịu, có biểu hiện ban đầu... nhưng vẫn cố chịu, thường có tâm lý e ngại, tự điều trị, không đi khám. Có đến 60% phụ nữ đã và đang mắc phải các chứng bệnh phụ khoa ngại ngùng và không đi khám phụ khoa định kỳ.

Chỉ khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng, chị em mắc bệnh mới đến bệnh viện, nhưng khi đó việc điều trị sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian, có thể để lại hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Tới 35% bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm.

Những bệnh phụ khoa nào thường gặp?

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền - phó khoa sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) - cho biết hiện nay những bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới như viêm â.m đ.ạo, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng... Đây là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ t.uổi sinh sản.

Nguyên nhân do sự mất cân bằng môi trường vi khuẩn ở trong â.m đ.ạo, các vi khuẩn không có lợi phát triển và dẫn đến các bệnh lý viêm nhiễm, có liên quan mật thiết với quan hệ t.ình d.ục, đặc biệt trong những trường hợp quan hệ t.ình d.ục không an toàn.

Bên cạnh đó, một số thói quen trong sinh hoạt hằng ngày có thể gia tăng bệnh lý viêm nhiễm như vệ sinh vùng kín không đúng cách (nhiều chị em có thói quen ngâm hay rửa vùng kín từ hướng ngược đằng sau ra đằng trước, điều đó vô tình làm vi khuẩn có sẵn từ h.ậu m.ôn xâm nhập vào vùng kín), hút nạo phá thai, chế độ sinh hoạt và làm việc không hợp lý.

Bác sĩ Huyền cho hay các bệnh lý phụ khoa thường có biểu hiện như khí hư ra nhiều, có màu vàng, xanh và có mùi bất thường, â.m đ.ạo có mùi, ngứa rát và đau, có thể có mụn bất thường, đau vùng kín khi quan hệ, ngứa rát khi đi tiểu...

Ở mức độ nặng hơn bệnh nhân có thể sốt, đau vùng bụng dưới: xuất hiện đột ngột, có thể đau âm ỉ hoặc dữ dội, có thể kích thích vùng bụng dưới như mót rặn, đi lỏng, rối loạn k.inh n.guyệt...

Những lý do khiến chồng mất hứng với tình dục - ảnh 2

Có thể nguy hiểm đến tính mạng

Bác sĩ CKI Vũ Thị Thu - khoa sản, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TP.HCM) - cho biết trước đây các bệnh lý phụ khoa thường xảy ra ở nhóm phụ nữ trong độ t.uổi sinh đẻ (trên 20 t.uổi), nhưng thời gian gần đây thường xuất hiện ở nhóm t.uổi vị thành niên do quan hệ t.ình d.ục sớm hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh lý phụ khoa tăng lên.

Đối với các bệnh lý phụ khoa có thể điều trị sớm bằng thuốc, tuy nhiên nếu chủ quan thăm khám, ở giai đoạn muộn có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm dẫn đến vô sinh hoặc t.ử v.ong nếu không điều trị kịp thời. Ngoài ra, bệnh nhân có thể có thai ngoài tử cung, sẩy thai, sinh non...

Theo bác sĩ Thu, đến nay nữ giới vẫn chưa có thói quen đi khám phụ khoa định kỳ, chỉ khi xuất hiện bệnh lý mới đi khám. Tuy nhiên, khi không có bệnh lý nữ giới cũng nên thăm khám định kỳ từ 6 tháng/lần. Với những người có t.iền căn gia đình có người mắc ung thư phụ khoa nên đi khám thường xuyên hơn.

Bác sĩ Thu khuyến cáo để phòng tránh các bệnh phụ khoa, nữ giới nên chú ý đến chế độ sinh hoạt, lối sống. Trong đó, quan hệ t.ình d.ục an toàn sẽ giúp phòng tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường t.ình d.ục. Đồng thời không nên quan hệ t.ình d.ục bằng những dụng cụ kèm theo, gây rất nhiều nguy hiểm. Đặc biệt, cần vệ sinh sạch sẽ môi trường sinh sống.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế bệnh phụ khoa

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huyền cho hay một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý có thể phòng ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh phụ khoa. Nữ giới có thể bổ sung cho cơ thể các thức ăn có đầy đủ dinh dưỡng, tránh dùng các chất kích thích gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe bản thân và sức khỏe mọi người xung quanh. Bên cạnh đó rèn luyện thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc và tập thể thao hằng ngày.

Đối với những phụ nữ khi bắt đầu có quan hệ t.ình d.ục hay phụ nữ độc thân chưa từng có quan hệ t.ình d.ục cũng nên đi khám định kỳ để phát hiện các bệnh lý vùng â.m h.ộ, â.m đ.ạo, các biến đổi cổ tử cung t.iền ung thư và bệnh lý ở tử cung, buồng trứng.

6 dấu hiệu tích cực về khả năng sinh sản của phụ nữ Có rất nhiều phụ nữ trăn trở với tình trạng vô sinh hoặc không có khả năng thụ thai mặc dù quan hệ t.ình d.ục thường xuyên không dùng biện pháp tránh thai trong một năm. Vậy làm thế nào để biết liệu mình có khả năng sinh...