Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bảo tồn t.inh h.oàn xoắn, sắp hoại tử cho thiếu niên 15 tuổi

Tâm sự 30/12/2023 - 16:41

Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa phẫu thuật bảo tồn thành công t.inh h.oàn bị xoắn, tím đen sắp hoại tử cho một n.am s.inh.

Bảo tồn t.inh h.oàn xoắn, sắp hoại tử cho thiếu niên 15 tuổi - ảnh 1

Hình minh hoạ.

Suýt mất t.inh h.oàn nếu chậm nhập viện

Sáng ngày 18/8/2023, Khoa Nam học và Y học giới tính – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận và phẫu thuật bảo tồn được t.inh h.oàn đã tím đen cho một n.am s.inh bị xoắn 1,5 vòng ở gốc.

Bệnh nhân là em Nguyễn Minh H., 15 t.uổi, đang chuẩn bị quay lại trường học sau kỳ nghỉ hè. 6h sáng khi ngủ dậy, đột ngột xuất hiện đau vùng bìu trái, đau nhói liên tục, khiến em rất khó chịu và không ăn uống được gì. Ban đầu, bố mẹ em H. chỉ nghỉ rằng đây là cơn đau bình thường, quyết định cho con uống 1 viên paracetamol, nhưng uống xong thì cơn đau không hề thuyên giảm.

Đến 8h30, cơn đau bìu càng ngày tăng lên, H. thấy cực kỳ khó chịu khiến bố mẹ ngay lập tức phải nghỉ làm và đưa con đến khám tại nơi gần nhất là Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Khi thăm khám, các bác sĩ Nam khoa dễ dàng nhận ra đây trường hợp xoắn t.inh h.oàn với các đặc điểm triệu chứng khởi phát đột ngột, t.inh h.oàn treo cao, ấn có điểm đau chói. Xoắn t.inh h.oàn là một bệnh lý cấp cứu tối khẩn cấp, khi thừng tinh bị xoắn quanh trục dẫn đến thiếu cấp máu cho t.inh h.oàn dẫn đến hoại tử.

Ngay lập tức, các nhân viên y tế khởi động quy trình dành cho trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp, với hy vọng trong thời gian “vàng” có thể giữ được t.inh h.oàn cho người bệnh.

Video đang HOT

Bệnh nhân được đưa đi siêu âm doppler với thẻ ưu tiên, với hình ảnh mất phổ mạch hoàn toàn của t.inh h.oàn bên trái – một dấu hiệu điển hình của bệnh xoắn t.inh h.oàn. Cùng lúc đó, ekip trên phòng mổ cũng nhận được thông tin và chuẩn bị sẵn sàng phòng mổ, nhân lực, dụng cụ, các phương án vô cảm khác nhau cho người bệnh và cuộc mổ.

Với sự khẩn trương tối đa, sau 40 phút kể từ khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã được đưa lên phòng mổ. Mở ra, các bác sĩ thấy t.inh h.oàn trái tím đen, nguyên nhân do thừng tinh xoắn 1,5 vòng ở gốc. Tiến hành tháo xoắn, ủ bằng huyết thanh ấm, phong bế thừng tinh, sau 20 phút chờ đợi thì t.inh h.oàn hồng trở lại và được cố định trở lại vào khoang bìu.

Lưu ý thời gian “vàng” có thể bảo tồn tinh hoàn

BS. Đỗ Ích Định – Khoa Nam học và Y học giới tính cho biết, bệnh xoắn t.inh h.oàn thường gặp trong các tình huống trước hoặc trong t.uổi dậy thì; khi thời tiết lạnh, dẫn đến kích thích cơ bìu co thắt hoặc có các bất thường về cấu trúc của t.inh h.oàn. Xoắn t.inh h.oàn thường xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng.

Thời gian cửa sổ để có thể cứu được t.inh h.oàn dao động trước 6h kể từ khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường của xoắn sinh hoàn. Sau khoảng thời gian “vàng” này, t.inh h.oàn rất khó để có thể bảo tồn được. Chính vì vậy, BS. Định lưu ý các dấu hiệu của xoắn t.inh h.oàn cần nhận diện sớm để kịp thời xử trí:

Đau bìu khởi phát đột ngột, dữ dội, đau có thể lan lên vùng bẹn, chậu, hông, bụng;

Bìu sưng nề, da bìu đỏ thẫm hoặc bầm tím;

T.inh h.oàn treo cao hơn bên đối diện;

T.inh h.oàn xoay trục, nằm ngang;

Nôn hoặc buồn nôn.

Theo các bác sĩ nam khoa, xoắn t.inh h.oàn là một cấp cứu ngoại khoa, người bệnh cần được phẫu thuật can thiệp kịp thời, tháo xoắn t.inh h.oàn càng sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao. Cụ thể, nếu phẫu thuật trước 6 giờ, tỷ lệ thành công lên tới 90 – 100%; từ 6 – 12 giờ thì tỷ lệ là 50%; từ 12 – 24 giờ thì chỉ có 10% là cứu được t.inh h.oàn. Lúc này, khả năng cao là bệnh nhân đã b.ị h.oại t.ử tinh hoàn, phải cắt bỏ t.inh h.oàn bị xoắn.

Tinh hoàn là bộ phận quan trọng đối với đời sống t.ình d.ục và quyết định sức khỏe của nam giới. Xoắn t.inh h.oàn có thể dẫn tới hoại tử t.inh h.oàn. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, tỷ lệ cứu được t.inh h.oàn có thể đạt tới 100%. Do đó, khi có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo nguy cơ xoắn t.inh h.oàn, người bệnh nên nhập viện để được cấp cứu sớm, tránh nguy cơ điều trị muộn hoặc sai phương pháp có thể buộc phải cắt bỏ t.inh h.oàn.

Quý ông nhận trái đắng khi tân trang "cậu nhỏ" không đúng cách

Bảo tồn t.inh h.oàn xoắn, sắp hoại tử cho thiếu niên 15 tuổi - ảnh 2

PGS.TS Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng Khoa Nam học và Y học giới tính thực hiện xử trí kịp thời cho người bệnh.

Mạo hiểm gắn bi gây viêm loét

Khoa Nam học và Y học giới tính - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận và xử trí cho một nam thanh niên đến khám vì sưng nề, loét da vùng d.ương v.ật. Nguyên nhân được xác định do cơ thể phản ứng với dị vật sau khi gắn các bi vào "cậu nhỏ" tại một cơ sở xăm thẩm mỹ ở Hà Nội.

Các bác sĩ đã phải cắt lọc vùng da viêm loét, tháo bỏ dị vật và chỉ định cho bệnh nhân dùng các thuốc kháng sinh, chống viêm và chống dị ứng. Sau 2 tuần, các vết thương mới liền hoàn toàn.

PGS.TS Nguyễn Hoài Bắc - Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính chia sẻ, các vật liệu ngoại lai như bi (có thể là bi sứ, bi thủy tinh) hay các loại vòng silicon khi cấy, ghép vào "cậu nhỏ" đều có nguy cơ gây phản ứng viêm, phù nề, thậm chí hoại tử d.ương v.ật. Đặc biệt, nếu việc cấy ghép này được thực hiện ở những cơ sở không có chuyên môn về y khoa thì còn có nguy cơ n.hiễm t.rùng rất cao.

Theo BS. Bắc, nhu cầu của nam giới trong việc thẩm mỹ "cậu nhỏ" ngày càng tăng cao, giống như nhu cầu tu sửa nhan sắc của chị em phụ nữ. Do đó xuất hiện nhiều phương pháp, thủ thuật, phẫu thuật tăng kích thước d.ương v.ật... Tuy nhiên, đi cùng với đó là nhiều biến chứng khó lường.

Cảnh giác với chất làm đầy tăng kích cỡ

ThS.BS Nguyễn Cao Thắng, khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết thêm, cùng với gắn bi, thì tiêm chất làm đầy với mục đích tăng kích cỡ "cậu nhỏ" cũng được không ít quý ông lựa chọn. Tuy nhiên, hệ lụy để lại rất đáng tiếc.

Theo BS. Thắng, mỡ tự thân là một trong những vật liệu đầu tiên được sử dụng làm tăng kích thước d.ương v.ật. Tuy nhiên, thời gian tồn tại của các tế bào mỡ rất ngắn nên sau 1 thời gian có thể bị hấp thu không đồng đều làm d.ương v.ật mất cân xứng. Ngoài ra, hiện tượng đào thải mỡ ghép và hoại tử mô mỡ có thể gây nên các biến chứng về mặt thẩm mỹ và chức năng rất nặng nề.

Bên cạnh đó, việc tân trang "cậu nhỏ" bằng silicone lỏng cũng được báo động chứa nhiều nguy cơ biến chứng như phù nề tổ chức, biến dạng d.ương v.ật, u silicon, áp xe hóa và rối l.oạn c.ương d.ương. Ngoài ra, còn nhiều biến chứng nguy hiểm như tắc mạch do silicon, viêm phổi và suy đa tạng.

Ở các nước châu Á đã ghi nhận nhiều ca sử dụng các loại dầu như vaseline, paraffin hay các loại dầu có nguồn gốc thực vật khác để tiêm dưới da giúp tăng kích thước d.ương v.ật. Hầu hết những loại dầu này đều không thể được chuyển hóa và gây ra các phản ứng dị ứng, viêm, xơ hóa tại chỗ, thậm chí hoại tử da d.ương v.ật.

BS. Thắng cho biết thêm, hiện nay trong y học đã có nhiều loại filler hay vật liệu nhân tạo mới được thiết kế phù hợp, không gây phản ứng và không bị đào thải bởi cơ thể người với mục đích giúp các quý ông gia tăng kích cỡ "cậu nhỏ". Tuy nhiên, ngay cả khi sử dụng các vật liệu an toàn an toàn nhưng nếu phẫu thuật ở những cơ sở tư nhân chưa được cấp phép hoặc do những nhân viên y tế chưa được qua đào tạo thì vẫn có nguy cơ cao gây biến chứng.

Khoa Nam học và Y học giới tính đã từng tiếp nhận một bệnh nhân n.hiễm t.rùng nặng sau khi đặt tấm độn tăng chu vi. Một phần lớn vùng da thân d.ương v.ật của bệnh nhân sau đó b.ị h.oại t.ử, phải tiến hành cắt lọc và sử dụng mảng ghép da tự thân.

"Ngoài vấn đề thẩm mỹ của "cậu nhỏ" sau này, các biến chứng trên còn ảnh hưởng nặng nề tới tâm lý của người bệnh khi mà "tiền mất, tật mang". Vì vậy, dù có nhiều phương pháp được quảng cáo rầm rộ, các quý ông cần có sự lựa chọn thông thái. Theo đó, nam giới nên đến các cơ sở có uy tín, đủ điều kiện cơ sở vật chất và năng lực để thực hiện các thủ thuật khi cần - BS. Thắng khuyến cáo.

Phát huy "kho báu" Vườn Quốc gia Phước Bình gắn với phát triển du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) có tổng diện tích khoảng 25.000 ha, là một trong những khu vực có tính đa dạng sinh học cao của Việt Nam với nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Song song với nhiệm vụ bảo...