Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Số lượng t.inh t.rùng ở nam giới ngày càng giảm, dinh dưỡng có thể phòng ra sao?

Tâm sự 29/12/2023 - 05:13

Để phòng tránh việc này và các bệnh liệt dương, di tinh, x.uất t.inh sớm, tăng cường sức khỏe nam giới, chuyên gia gợi ý các biện pháp sau.

Số lượng t.inh t.rùng ở nam giới ngày càng giảm, dinh dưỡng có thể phòng ra sao? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Càng ngày quý ông càng “yếu”?

Theo thống kê chung trên thế giới và cả ở Việt Nam, nam giới đang có sự suy giảm đáng kể “con giống” của mình cả về số lượng, chất lượng và khả năng di động.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Human Reproductive Update cho thấy trên toàn cầu, mật độ tinh trùng trung bình ở nam giới đã giảm từ 101,2 triệu/ml xuống còn 49 triệu/ml trong khoảng thời gian từ năm 1973-2018, ước tính suy giảm tới 62,3%. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng này có thể dẫn đến khủng hoảng sinh sản.

Trước đây, vô sinh nam thường được đ.ánh giá nguy cơ thấp nhưng hiện nay tình trạng này đã gia tăng. Tỉ lệ cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn khoảng 7,7%, trong đó các cặp vợ chồng ở độ t.uổi dưới 30 chiếm tỉ lệ 50%. Nguyên nhân vô sinh do nam giới chiếm 40%, do nữ giới 40%, 10% do cả hai vợ chồng và 10% không rõ nguyên nhân.

Theo một báo cáo điều tra tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, khoảng 77% nam giới đến khám có bất thường ít nhất một chỉ số về t.inh t.rùng. Rối loạn chức năng t.inh t.rùng nói chung, bao gồm các bất thường về số lượng t.inh t.rùng, độ khỏe mạnh và hình dạng t.inh t.rùng là nguyên nhân chủ yếu của vô sinh do nam giới, chiếm trên 90% vô sinh nam.

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ, 31% nam giới mắc một số biểu hiện suy giảm sinh lý, trong đó nguyên nhân chủ yếu là béo phì do ít vận động, không tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống không khoa học…

Cần phải kiên trì

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, cho biết để giúp “tinh binh” sung mãn cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố trong khoảng thời gian 6 tháng: hình thành, phát triển và sử dụng.

Thời gian để sản sinh và hình thành t.inh t.rùng mất khoảng 3 tháng và sau khi được sinh ra, nó có thể tồn tại trong điều kiện môi trường thích hợp là khoảng 3 tháng sau đó. Sức khỏe và khả năng di động của t.inh t.rùng chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường sống, chế độ ăn uống…

- Chế độ ăn giàu đạm, kẽm và vitamin:Ăn đúng cách rất quan trọng với sức khỏe và việc cải thiện số lượng t.inh t.rùng.

Theo các chuyên gia thì trong chế độ ăn uống thường ngày nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm (protein) và có chứa nhiều kẽm (về cơ bản, mỗi ngày cần tối thiểu 15mg kẽm) vì đàn ông mất 9% lượng kẽm mỗi lần x.uất t.inh. Hàu chứa nhiều kẽm nhất.

Nên ăn bí ngô và mè (vừng), mỗi tuần nên ăn 6 quả trứng và 3 phần thịt đỏ để bổ sung kẽm; các loại vitamin bổ sung (vitamin C, vitamin B12), axit béo, axit amino.

Video đang HOT

Ngoài ra, trong chế độ ăn uống cần bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu lycopen. Lycopen là chất tạo nên sắc tố đỏ trong một số loại quả chín, thuộc nhóm carotenoid, như dưa hấu, nho, cà chua, bí đỏ, cà rốt, gấc và hải sản vỏ cứng.

- Tránh quá sức giảm nội tiết tố:Rèn luyện mỗi ngày giúp nam giới tăng cường sức bền, cải thiện nồng độ hormone testosterone, việc đổ mồ hôi sẽ giúp cải thiện lưu lượng m.áu trên khắp cơ thể, tăng cường tuần hoàn m.áu tốt hơn.

Lưu lượng m.áu lưu thông mạnh mẽ và trơn tru chính là yếu tố giúp “cậu nhỏ” cương đủ nhanh và đủ cứng. Tập thể dục thường xuyên còn được xem là liệu pháp giúp giải tỏa căng thẳng, giúp tinh thần thoải mái, tăng tiết hormone endorphin – chất dẫn truyền thần kinh, được xem là hormone hạnh phúc của não bộ.

Tuy nhiên chỉ nên luyện tập trong chừng mực nhất định, phù hợp với điều kiện thể trạng sức khỏe. Trái lại, việc tập luyện quá sức hoặc lười vận động, tập luyện đều có hại.

Nhiều minh chứng đã chỉ ra rằng hoạt động thể lực quá sức làm giảm nội tiết tố nam (testosterone). Ngoài ra, nhiệt độ tạo ra lúc hoạt động thể lực quá sức làm tăng nhiệt độ ở bìu sẽ làm giảm khả năng sinh t.inh t.rùng của t.inh h.oàn.

Nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày luyện tập các bài tập như: nâng tạ, chạy bộ, đạp xe, yoga, kegel, aerobic…

- Cẩn trọng khi sử dụng các loại kháng sinh: Một số loại kháng sinh làm giảm tạm thời số lượng và chất lượng t.inh t.rùng trong một thời gian. Đáng chú ý là: Nitrofurantoin, Erythromycin, Sulfasalazine, Ketoconazole, Azulfidine.

- Tránh xa khói thuốc:Thuốc lá luôn được xem như “kẻ thù” của sức khỏe, đã có không ít minh chứng chỉ ra những tác hại khôn lường của khói thuốc đối với sức khỏe chúng ta.Thêm vào đó, t.huốc l.á cũng chính là “thủ phạm” sẽ t.iêu d.iệt số lượng “chiến binh”, vì thế không có lý do gì mà không từ bỏ và tránh xa khói thuốc.

- Tránh xa môi trường hóa chất và các chất độc hại:Môi trường hóa chất và các chất độc hại như là thuốc trừ sâu, dung môi hữu cơ, thủy ngân, chì, kim loại nặng, tia xạ… là những ác thủ cực kỳ hại các chú “chiến binh”.Chính vì thế nếu muốn các “chiến binh” luôn giữ được phong độ đỉnh cao, bạn nên tránh xa môi trường độc hại này.

- Bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể:Nước rất cần thiết với cơ thể, giúp cơ thể phòng tránh và loại trừ được nhiều bệnh tật và cải thiện cũng như tăng cường cả chất lượng, số lượng t.inh t.rùng.Vì thế nên uống đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày là không dưới 2 lít.

- Hạn chế các loại đồ uống có chứa caffeine và cồn:Các loại đồ uống như cà phê hay đồ uống có gas, cồn rất có hại cho việc sản sinh cũng như gây nên những tác động tiêu cực đến “sức khỏe” của t.inh t.rùng trong thời gian dài.

- Giảm stress:Cơ thể thường xuyên bị stress có liên quan chặt chẽ đến việc suy giảm lượng t.inh t.rùng. Nên biết cách nghỉ ngơi thư giãn, giảm stress để tăng cường sức khỏe, đồng thời cải thiện số lượng t.inh t.rùng.

Ngoài ra, còn có một số cách khác để làm tăng lượng t.inh t.rùng như liệu pháp Ayurveda (thư giãn bằng cách xông tinh dầu thơm) cũng có tác dụng làm tăng lượng t.inh t.rùng. Mát xa cơ thể với tinh dầu cũng có tác dụng tăng tuần hoàn m.áu.

- Ngủ sâu:Ngủ được là liều thuốc tiên để phục hồi sức khỏe và cũng là để giúp sản sinh t.inh t.rùng và giúp các “chiến binh” mạnh khỏe. Vì vậy bằng mọi cách phải bảo đảm thời lượng (8 giờ một ngày) ngủ và ngủ sâu.

Nam giới yếu 'chuyện ấy' không nên ăn gì?

Số lượng t.inh t.rùng ở nam giới ngày càng giảm, dinh dưỡng có thể phòng ra sao? - ảnh 2

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh minh họa: BVCC

Theo các chuyên gia, y.ếu s.inh l.ý ở nam giới được hiểu là sự thiếu hụt hoặc suy giảm chức năng t.ình d.ục của phái nam. Biểu hiện đặc trưng của y.ếu s.inh l.ý nam đó là d.ương v.ật mất khả năng cương cứng hoặc chỉ có thể cương cứng trong thời gian ngắn.

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Thủy - khoa nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - cho hay để điều trị y.ếu s.inh l.ý một cách hiệu quả cần kết hợp nhiều phương pháp, trong đó chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố rất quan trọng.

Bác sĩ Thủy cho hay thay vì các bữa ăn lấp đầy dạ dày, thì nên sử dụng các thực phẩm có tuyển chọn, giúp tối ưu hóa khả năng sinh lý của cơ thể.

Điều này không chỉ hỗ trợ giải quyết các trục trặc sinh lý ở nam giới mà còn giúp tăng cường sinh lực tổng thể, phòng ngừa các bệnh lý có thể xảy đến như béo phì, tim mạch, huyết áp cao...

Chế độ dinh dưỡng cho người y.ếu s.inh l.ý nên nhớ các nguyên tắc tăng cường thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và những thực phẩm giàu canxi. Nam giới nên ăn nhiều rau xanh và trái cây, những loại rau quả đặc biệt tốt cho sinh lý nam. Nên cung cấp đủ chất đạm cho cơ thể: 1g/1kg cân nặng mỗi ngày và uống 2-3 lít nước mỗi ngày.

Không nên ăn gì khi bị y.ếu s.inh l.ý?

Bác sĩ Thủy nói rõ chữa y.ếu s.inh l.ý phụ thuộc thời điểm mắc bệnh, sức khỏe người bệnh và cơ địa của mỗi người. Vì thế, càng sớm phát hiện khi bệnh đang ở mức độ nhẹ thì cơ hội điều trị khỏi của bạn sẽ càng cao. Đặc biệt, trong thời gian điều trị nam giới cần tránh những thực phẩm là nguyên nhân gây ra y.ếu s.inh l.ý nam.

- Đồ ăn chiên rán

Người y.ếu s.inh l.ý nên kiêng những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ, chứa nhiều chất béo không hòa tan.

Những thực phẩm này gây thừa cân, béo phì và nhiều bệnh lý nguy hiểm do xơ vữa động mạch, cản trở quá trình lưu thông m.áu dẫn đến tình trạng rối l.oạn c.ương d.ương. Ngoài ra cũng khiến nồng độ testosterone trong m.áu sụt giảm.

- Đồ ăn quá mặn hoặc quá ngọt

Đồ ăn quá mặn hay quá ngọt đều không tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Ăn quá ngọt sẽ gây rối loạn chức năng của một số cơ quan khiến khả năng liên kết của chúng kém đi.

Bên cạnh đó, việc cơ thể dung nạp một lượng quá mức (vượt 5g/ngày) sẽ gây rối loạn hệ thần kinh giao cảm, m.áu tuần hoàn kém, khả năng cương dương cũng bị ảnh hưởng.

Do đó, để phòng ngừa tình trạng suy giảm sinh lý ở đàn ông cần hạn chế thức ăn chế biến sẵn, đồ đóng hộp, các loại dưa muối,....

- Các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá

Đây là những thứ mà người y.ếu s.inh l.ý nên tránh xa. Theo các chuyên gia, việc sử dụng các chất kích thích sẽ mang lại cảm giác hưng phấn, tuy nhiên, khi vào "nhập cuộc" lại giảm khả năng cương, giảm lượng m.áu đến d.ương v.ật, không mang lại khoái cảm.

Chưa kể, việc lạm dụng rượu bia lâu dài sẽ gây rối loạn nội tiết, rối loạn sinh lý, suy giảm chất lượng t.inh t.rùng, nam giới có nguy cơ đối diện với tình trạng vô sinh.

Bên cạnh đó, t.huốc l.á là nguyên nhân gây rối l.oạn c.ương d.ương, gây t.ử v.ong và khả năng di chuyển của t.inh t.rùng.

- Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế có nhiều trong bánh kẹo, bánh ngọt... Việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm này không chỉ gây thừa cân, béo phì mà còn có thể làm rối loạn hormone s.inh d.ục testosterone.

Sự suy giảm này ảnh hưởng nặng nề đến khả năng sinh lý như giảm ham muốn, rối l.oạn c.ương d.ương, cũng như chất lượng và số lượng t.inh t.rùng bị suy giảm.

- Nội tạng động vật

Người y.ếu s.inh l.ý cần hạn chế tối đa, bởi những thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol cao, vì vậy khi ăn nhiều sẽ gây ra tăng cân, tăng mỡ m.áu, gây ra hiện tượng xơ vữa, m.áu lưu thông kém, khả năng rối l.oạn c.ương d.ương cao.

Ngoài ra, để tăng cường sinh lý nam giới, quý ông nên tránh các thức ăn cay nóng, và một số loại rau như rau răm, bạc hà... là những thực phẩm khi ăn vào sẽ giảm tinh khí, giảm ham muốn và khả năng cương dương.

Bác sĩ Thủy khuyến cáo chế độ ăn uống chỉ giải quyết cho những trường hợp y.ếu s.inh l.ý liên quan đến dinh dưỡng. Đối với nam giới y.ếu s.inh l.ý do bệnh lý, tùy thuộc vào từng tình trạng sẽ phải kết hợp nhiều biện pháp điều trị khác nhau.

"Nam giới nên theo dõi tình trạng sức khỏe t.ình d.ục, khi thấy bất thường nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn", bác sĩ Thủy khuyến cáo.

Mặc quần lót chật, không vệ sinh 'cậu nhỏ', tăng nguy cơ vô sinh Nhiều nam giới khá ngỡ ngàng khi thói quen hằng ngày như mặc quần lót chật, vệ sinh tắm rửa qua loa cũng làm giảm chất lượng t.inh t.rùng, tăng nguy cơ vô sinh, ảnh hưởng cuộc sống hạnh phúc gia đình. Môi trường, lối sống, thói quen...