Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tự dưng sợ chồng “thâm nhập”

Tâm sự 01/07/2023 - 01:26

Báo trước với bạn đây sẽ là một mớ rối to để tường tận chứng này ở phụ nữ. Có thể hiểu co thắt â.m đ.ạo (vaginismus) là con đẻ của chứng sợ thâm nhập hay cụ kị xa hơn là chứng sợ t.ình d.ục.

Tôi thành hôn cách đây 1 năm, chuyện vợ chồng trơn tru cho đến gần đây tôi bị đau và “từ chối” quyết liệt sự gần gũi của chồng. Tôi đi khám phụ khoa và được chẩn đoán mắc chứng co thắt â.m đ.ạo. Qua tìm hiểu, tôi biết chứng co thắt â.m đ.ạo chỉ xảy ra ở những cô gái “lần đầu”, vì sao lại xảy ra với tôi?

ADVERTISEMENT

N.Thúy (TPHCM)

Báo trước với bạn đây sẽ là một mớ rối to để tường tận chứng này ở phụ nữ. Có thể hiểu co thắt â.m đ.ạo (vaginismus) là con đẻ của chứng sợ thâm nhập hay cụ kị xa hơn là chứng sợ t.ình d.ục.

Vaginismus diễn nghĩa là sự co thắt không tự nguyện của cơ đáy chậu bao quanh â.m đ.ạo khi có sự xâm nhập của d.ương v.ật, ngón tay, băng vệ sinh, mỏ vịt (dụng cụ khám)… Nôm na, chị em mắc chứng sợ thâm nhập thường co rúm lại với mọi ngoại vật tiến sâu vào người. Â.m đ.ạo là một nạn nhân cụ thể, với “thủ phạm” chính là d.ương v.ật.

Nguyên cớ của vaginismus đếm không xuể (ân ái lần đầu, ác cảm t.ình d.ục, hiểu sai về cơ quan s.inh d.ục, tiền sử bị lạm dụng t.ình d.ục, bị bạo d.âm, bị kiểm tra y tế mạnh tay, mắc bệnh phụ khoa, mãn kinh…). “Sợ t.ình d.ục” còn bao gồm sợ k.hỏa t.hân, sợ d.ương v.ật, sợ mang thai, xấu hổ về cơ thể…

Tự dưng sợ chồng “thâm nhập” - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ảnh mang tính minh họa – Jcomp

Điều trị vaginismus, vì thế, bệnh nào thuốc ấy, bao gồm trị liệu tâm lý lẫn vật lý. Có thể cần cả một đội ngũ gồm bác sĩ tâm lý, tâm lý t.ình d.ục, bài tập vùng chậu, kỹ thuật thư giãn khi quan hệ, huấn luyện â.m đ.ạo (quen dần với d.ương v.ật giả từ nhỏ đến lớn) và botox là chước sau cùng.

Cả mớ lý thuyết trên nhằm trả lời: đa phần vaginismus xuất hiện từ sớm (một cô gái trẻ nhận ra mình mắc vaginismus ở lần dùng băng vệ sinh đầu đời), đặc biệt thường bùng nổ vào đêm động phòng. Dù vậy, co thắt â.m đ.ạo hoàn toàn có thể tìm đến những phụ nữ chẳng lạ gì với xác thịt hoặc sau một thời gian vận hành trơn tru.

ADVERTISEMENT

Lưu ý, vaginismus phát tác không do “lỗi” chỗ ấy của người chồng mà từ bất kỳ đòn tâm lý nào của cuộc ăn nằm. Dễ đoán hơn nếu kẻ đứng sau là “t.ình d.ục đau đớn”, chẳng hạn sau một thử nghiệm đồ chơi t.ình d.ục, một ca khám bệnh phụ nữ mạnh tay, cơn đau xé herpes s.inh d.ục…

Mất khá nhiều thời gian cho lý thuyết nhưng điều đó cần thiết bởi nhận ra nguyên cớ coi như nắm 50% thành công trong việc điều trị vaginismus. Việc của bạn là cùng chồng rà soát mọi lẽ, sau đó thử và loại bỏ dần nguyên cớ xem bệnh đỡ không. Nên ưu tiên các nguyên do tâm lý bởi chúng chiếm xác suất cao trong danh sách cơn cớ nhưng thường giỏi lẩn khuất, khó nhận ra.

Lý do khiến cô gái không thể 'gần gũi' chồng suốt 6 năm Kết hôn từ 6 năm trước nhưng chị H. vẫn không thể quan hệ với chồng vì mắc chứng bệnh co thắt â.m đ.ạo gây nên hiện tượng rối loạn t.ình d.ục. Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung Tâm Y học Giới tính,...