Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

T.inh d.ịch loãng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới?

Tâm sự 29/03/2023 - 00:11

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của t.inh d.ịch loãng chảy nước là số lượng t.inh t.rùng thấp. Nếu nam giới có số lượng t.inh t.rùng thấp, điều đó có nghĩa là t.inh d.ịch chứa ít t.inh t.rùng hơn bình thường.

Đôi khi, nam giới có thể thấy rằng t.inh d.ịch bị loãng. Tình trạng này có phải báo hiệu về sự suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới?

ADVERTISEMENT

1. Nguyên nhân t.inh d.ịch loãng

Số lượng t.inh t.rùng thấp do t.inh d.ịch loãng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của t.inh d.ịch loãng chảy nước là số lượng t.inh t.rùng thấp. Nếu nam giới có số lượng t.inh t.rùng thấp, điều đó có nghĩa là t.inh d.ịch chứa ít t.inh t.rùng hơn bình thường. Số lượng t.inh t.rùng ít hơn 15 triệu t.inh t.rùng trên mỗi ml t.inh d.ịch được coi là dưới mức bình thường.

T.inh d.ịch loãng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

T.inh d.ịch loãng chảy nước là số lượng t.inh t.rùng thấp.

Các nguyên nhân khác của số lượng t.inh t.rùng thấp có thể là rối loạn nội tiết tố, chẳng hạn như cường giáp và thiểu năng s.inh d.ục, bị n.hiễm t.rùng, tiếp xúc với bức xạ hoặc chất độc như hóa chất công nghiệp, thuốc diệt cỏ và chì, uống quá nhiều rượu, hút t.huốc l.á, béo phì và một số loại thuốc điều trị bệnh.

Một số nguyên nhân của t.inh t.rùng thấp bao gồm:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Là tình trạng sưng tĩnh mạch từ t.inh h.oàn trong bìu. Đó là một nguyên nhân chính gây vô sinh nam nhưng có thể điều trị được.

N.hiễm trùng: Chẳng hạn bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục như bệnh lậu hoặc một loại n.hiễm t.rùng khác gây viêm cơ quan sinh sản, chẳng hạn như viêm mào t.inh h.oàn.

Khối u: Các khối u ác tính và lành tính trong t.inh h.oàn có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất t.inh t.rùng.

ADVERTISEMENT

Mất cân bằng nội tiết tố: Các hormone được sản xuất trong t.inh h.oàn, tuyến yên và vùng dưới đồi đều cần thiết để tạo ra số lượng t.inh t.rùng khỏe mạnh. Những thay đổi trong bất kỳ hormone nào trong số này có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất t.inh t.rùng.

Video đang HOT

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác của số lượng t.inh t.rùng thấp bao gồm vấn đề x.uất t.inh, chẳng hạn như x.uất t.inh ngược, kháng thể chống t.inh t.rùng trong hệ thống miễn dịch của nam giới, chấn thương hoặc các vấn đề khác với các ống mang t.inh t.rùng.

Thường xuyên x.uất t.inh

X.uất t.inh thường xuyên cũng có thể dẫn đến việc sản xuất t.inh d.ịch lỏng. Nếu t.hủ d.âm nhiều lần trong ngày, chất lượng t.inh d.ịch sau lần x.uất t.inh đầu tiên có thể trở nên loãng và nhiều nước. Cơ thể nam giới có thể cần ít nhất vài giờ để sản xuất một lượng t.inh d.ịch khỏe mạnh bình thường.

Thiếu kẽm

Một nguyên nhân khác có thể khiến t.inh d.ịch loãng chảy nước là do thiếu kẽm. Nam giới có đủ lượng kẽm có thể chống lại tác động của kháng thể kháng t.inh t.rùng tốt hơn. Những kháng thể này được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch, phản ứng nhầm lẫn với t.inh t.rùng như một vật thể lạ.

X.uất t.inh sớm

Nếu t.inh d.ịch bị loãng có dạng nước, điều quan trọng cần lưu ý là độ trong ở mức nào. Nếu t.inh d.ịch rất trong cũng có thể là chất lỏng trước khi x.uất t.inh được tiết ra trong màn dạo đầu. Nó thường chứa ít t.inh t.rùng.

ADVERTISEMENT

2. T.inh d.ịch đổi màu có nghĩa là gì?

T.inh d.ịch loãng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới? - ảnh 2

T.inh d.ịch có màu hồng hoặc nâu đỏ có thể là tuyến tiền liệt, túi tinh bị viêm hoặc c.hảy m.áu.

Nếu nam giới nhận thấy t.inh d.ịch của mình bị đổi màu, màu sắc đó có thể cho thấy đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Màu hồng hoặc nâu đỏ có thể là tuyến tiền liệt bị viêm hoặc c.hảy m.áu, hoặc có thể có c.hảy m.áu hoặc viêm ở các túi tinh. Các túi tinh là một cặp tuyến giúp sản xuất một phần chất lỏng đáng kể của t.inh d.ịch. Đây thường là những điều kiện có thể điều trị được.

T.inh d.ịch màu vàng có thể chỉ ra một lượng nhỏ nước tiểu hoặc lượng tế bào bạch cầu cao bất thường trong t.inh d.ịch của nam giới.

T.inh d.ịch có màu xanh vàng có thể là do bị n.hiễm t.rùng tuyến tiền liệt.

3. T.inh d.ịch loãng gây vô sinh?

ADVERTISEMENT

Độ đục của t.inh d.ịch bị ảnh hưởng bởi tần suất nam giới x.uất t.inh, lượng nước trong cơ thể. Nồng độ của t.inh t.rùng là yếu tố làm cho tinh d.ịch đ.ục và đặc, vì vậy nếu t.inh d.ịch của nam giới bị loãng thì có thể có số lượng t.inh t.rùng thấp. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bị vô sinh. Bác sĩ có thể xét nghiệm t.inh d.ịch nhưng cần đợi ít nhất hai ngày sau lần x.uất t.inh cuối cùng trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

Tuy nhiên, vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh mang thai đối với những cặp vợ chồng không muốn mang thai.

4. Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Nếu nam giới nhận thấy rằng t.inh d.ịch bị loãng, luôn chảy nước hoặc đổi màu, hãy đi khám tiết niệu. Nếu bản thân và vợ đã cố gắng thụ thai nhưng không thành công, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Ngoài ra, nam giới cần đi khám ngay khi thấy một trong số các triệu chứng: đi tiểu khó khăn, đau đớn, đau hoặc khó chịu ở t.inh h.oàn hoặc bìu, đau ở bụng dưới hoặc lưng dưới, bị sốt, ớn lạnh, buồn nôn.

Bác sĩ sẽ t.ư v.ấn xét nghiệm phân tích t.inh d.ịch để kiểm tra sức khỏe của t.inh t.rùng và t.inh d.ịch. Ngoài ra, cần kiểm tra khối lượng t.inh dịch từ một lần x.uất t.inh, thời gian hóa lỏng là khoảng thời gian cần thiết để t.inh d.ịch chuyển từ chất lỏng đặc, giống gel sang dạng lỏng đặc hơn, tính axit, số lượng t.inh t.rùng, khả năng di chuyển của t.inh t.rùng, hình thái t.inh t.rùng.

ADVERTISEMENT

Các xét nghiệm khác cũng có thể được thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ có vấn đề với nồng độ hormone hoặc sức khỏe thể chất của t.inh hoàn và các cơ quan sinh sản lân cận.

5. Điều trị tinh d.ịch loãng

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu xác định nguyên nhân là n.hiễm trùng do vi khuẩn. Đối với những người bị mất cân bằng nội tiết tố, có thể làm liệu pháp hormone. Tinh d.ịch loãng có thể được điều trị phẫu thuật nội soi, thuyên tắc mạch qua da.

Thay đổi lối sống có thể giúp tăng số lượng tinh t.rùng, cải thiện chất lượng tinh d.ịch bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc, không hút t.huốc l.á, hạn chế uống rượu tối đa càng tốt

Nên kiêng quan hệ tình d.ục trong một thời gian để hạn chế xuất t.inh xem liệu có làm thay đổi độ đặc của t.inh dịch hay không.

ADVERTISEMENT

Đi xe đạp nhiều có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam giới?

T.inh d.ịch loãng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới? - ảnh 3

Ảnh minh hoạ

Tôi năm nay 31 t.uổi, có tham gia câu lạc bộ xe đạp để rèn luyện sức khỏe. Đều đặn hàng sáng, tôi thường dành 1 tiếng để đạp xe trước khi đi làm. Tuy nhiên, gần đây, tôi nghe nhiều bạn bè bảo đạp xe nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Xin hỏi điều này có đúng không? (Độc giả Quốc Thắng, Hà Nội)

Bác sĩ Trịnh Kiên Cường - Khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, trả lời: Lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe, độ t.uổi, công việc... đối với mỗi người rất ý nghĩa, giúp cải thiện sức khỏe nói chung và sức khỏe t.ình d.ục nói riêng.

Đạp xe nhiều có gây ảnh hưởng đến chất lượng t.inh t.rùng hay không là câu hỏi mà nhiều nam giới thắc mắc. Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định được chắc chắn sự ảnh hưởng của đạp xe đến chất lượng t.inh t.rùng.

ADVERTISEMENT

Một số giả thuyết cho rằng khi đạp xe nhiều, ngồi một chỗ lâu có thể gây tăng nhiệt độ vùng bìu, từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất t.inh t.rùng. Ngoài ra, việc ngồi lâu, tì ép nhiều có thể tác động đến quá trình tưới m.áu ở vùng bìu và cơ quan s.inh d.ục, gây rối l.oạn c.ương d.ương.

Tuy nhiên, theo một nghiên cứu gần đây của Đại học California (Mỹ) tiến hành trên 4.000 người, trong đó 2.774 người đi xe đạp, 539 người bơi lội, 789 người chạy bộ thường xuyên cho thấy, những người đi xe đạp không bị ảnh hưởng đến khả năng t.ình d.ục và sức khỏe sinh sản nếu luyện tập điều độ.

Dù chưa có nghiên cứu nào khẳng định việc đạp xe đạp nhiều có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và t.ình d.ục hay không, nam giới cũng cần lưu ý một số điểm sau khi đạp xe để không bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

- Không ngồi trên xe quá lâu, chọn loại yên xe có thiết kế yên ngồi mềm, bằng phẳng đủ diện tích tiếp xúc với vùng chậu hông.

- Kiểu dáng, kích thước xe phù hợp với cơ thể, tránh để tình trạng xe quá cao hoặc quá thấp khiến bộ phận s.inh d.ục bị cọ xát, tì ép nhiều.

- Trang phục phù hợp khi đạp xe, không chọn trang phục quá nóng, chật chội, bó sát người. Tập luyện thể thao đúng cách, an toàn, cường độ thích hợp hầu như không gây ảnh hưởng đến chất lượng t.inh t.rùng. Một số môn thể thao có tính đối kháng cao như đá bóng, bóng rổ... cần chú ý tránh chấn thương vùng khung chậu.

Thực hư chuyện ăn mặn gây giảm ham muốn Có quan niệm ăn mặn ảnh hưởng đến t.ình d.ục, giảm ham muốn. Điều này thực hư ra sao? Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, cho biết theo quan điểm của Đông y, ẩm thực ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung và sức...

Chia sẻ