Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Thổ Nhĩ Kỳ nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine

Chính trị 24/09/2022 - 00:28

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, các nhà lãnh đạo thế giới nên tiến hành các nỗ lực ngoại giao để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine.

Hôm 22/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói thế giới chưa hành động đủ để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Erdogan cho rằng các nhà lãnh đạo thế giới nên tập trung vào ngoại giao và đối thoại nhiều hơn với cả Nga và Ukraine để chấm dứt cuộc giao tranh một cách hòa bình.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Global Look Press

“Ankara luôn tin tưởng vào sức mạnh của đối thoại và ngoại giao”, ông Erdogan nói, chỉ ra những nỗ lực hòa giải của Thổ Nhĩ Kỳ trong thỏa thuận ngũ cốc Istanbul giữa Nga và Ukraine cũng như vụ trao đổi tù nhân gần đây giữa hai bên. Ông Erdogan nói thêm rằng chỉ riêng nỗ lực cá nhân của các nhà lãnh đạo thế giới là không đủ để đẩy lùi cuộc chiến.

“Liên Hợp Quốc không thể kết thúc cuộc chiến, không thể ngăn chặn giao tranh và không thể tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực”, Tổng thống Erdogan nói, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới khác tham gia vào nỗ lực ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông sẽ gọi cho Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky và tiếp tục “ngoại giao qua điện thoại”.

“Phải có nỗ lực chung của tất cả các nhà lãnh đạo thế giới và họ nên nói chuyện với Tổng thống Nga Putin cũng như Tổng thống Ukraine Zelensky để mở đường cho ngoại giao. Bất kỳ cách tiếp cận tiêu cực nào đối với hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine sẽ không mang lại kết quả như chúng ta mong đợi mà sẽ chỉ mang lại điều tồi tệ”, ông Erdogan cảnh báo.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh ở châu Âu cùng nhiều quốc gia khác đã hỗ trợ quân sự và tài chính cho Kiev. Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng việc giao vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz là một trong số ít các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn giữ liên lạc với Tổng thống Putin kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự, mặc dù những nỗ lực của họ cho đến nay không mang lại bất kỳ sự đột phá nào trong ngoại giao.

Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ liên lạc với cả Nga và Ukraine trong suốt cuộc chiến. Quốc gia Trung Đông này chỉ trích việc Nga sử dụng vũ lực, nhưng từ chối tham gia vào các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow. Ankara cũng tham gia vào thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine, được thỏa thuận giữa Nga và Ukraine vào tháng 7.

Đầu tuần này, Tổng thống Erdogan cho biết Tổng thống Putin mong muốn kết thúc cuộc xung đột càng nhanh càng tốt. Ông Erdogan nhận định rằng chỉ khi Moscow trả lại những vùng lãnh thổ đã kiểm soát cho Kiev thì chiến sự Nga - Ukraine mới chấm dứt./.