Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm

Chính trị 25/04/2024 - 20:17

Túi xách hàng hiệu nhái "siêu cấp" đang bùng nổ hơn bao giờ hết, nâng trị giá lên hàng nghìn USD. Thật khó để nhận ra sự khác biệt của chúng nếu không phải dân chuyên.

Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm - ảnh 1

Túi xách giả ngày càng tinh vi và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Ảnh minh họa: The Cut.

Túi xách nhái "siêu cấp" (super fake) đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội.

Thay vì dùng hàng nhái giá rẻ, nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự quan tâm đến những túi xách giả có độ tinh vi cao, trông rất giống với một sản phẩm xa xỉ thật, theo ABC News.

“20 năm trước, hàng giả trông rất khủng khiếp. Những thứ đó có giá 25 USD thôi. Nhưng hiện nay, một chiếc túi Birkin giả có giá hơn 6.000 USD, được làm thủ công một cách tinh vi", Sarah Davis, người sáng lập và Chủ tịch của Fashionphile, một cửa hàng ký gửi cao cấp, chia sẻ.

Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm - ảnh 2 Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm - ảnh 3
Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm - ảnh 4

Những chiếc túi giả ngày càng được làm tinh vi, khó lòng phân biệt. Ảnh minh họa: @mastrogeppettovintage/IG.

Thời đại mua túi giả

Khi các thương hiệu cao cấp bao gồm Hermès, Chanel và Prada tăng giá trong những năm gần đây, nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua hàng giả chất lượng cao với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ.

Độ "nhái" của những túi xách super fake này chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất. Thật khó để nhận ra sự khác biệt nếu không phải dân chuyên.

Frank Russo, Giám đốc Hoạt động Thực địa tại Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP), nhận định rằng việc tạo ra một siêu phẩm nhái "đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết" nhờ công nghệ ngày càng phát triển. Cũng theo báo cáo của CBP, hàng giả chiếm tới 2,5% thương mại toàn cầu. Trong số đó, hàng xa xỉ là mặt hàng bị làm giả phổ biến nhất.

Năm vừa qua, nhóm của Russo đã thu giữ gần 23 triệu hàng giả trên khắp nước Mỹ. Giá trị của số hàng này được ước tính hơn 2 tỷ USD, nếu tính theo giá bán lẻ của các sản phẩm chính hãng.

Thậm chí, một số người nổi tiếng cũng lăng xê và sử dụng hàng nhái cao cấp này. Điển hình là Jen Shah, một ngôi sao trong chương trình truyền hình thực tế, đã gây chú ý khi bị các đặc vụ liên bang thu giữ hàng chục chiếc túi xách giả.

Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm - ảnh 5 Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm - ảnh 6
Túi hàng hiệu ''super fake'' đã khác sau 20 năm - ảnh 7

Theo các chuyên gia việc tiêu thụ một chiếc túi giả có thể dẫn đến nhiều hệ lụy. Ảnh minh họa: @irisloveunicorns/IG.

Mối nguy đằng sau những chiếc túi giả

Mặc dù những người bán hàng giả kinh doanh một cách công khai, các cơ quan thực thi pháp luật cho biết rất khó để trấn áp hoạt động của họ.

ABC News đã liên hệ với hơn 50 người bán hàng ở Trung Quốc nhưng chỉ một người nhận trả lời phỏng vấn. Người này tiết lộ rằng hoạt động mua bán, sản xuất hàng siêu giả là cực kỳ kín đáo.

Trong đại dịch Covid-19, New York Times từng đưa tin về ngành công nghiệp superfake. Theo bài viết này, việc mua được một chiếc túi xách giả là rất dễ dàng, không có khó khăn nào.

Trên một số diễn đàn như Reddit, các khách hàng có thể tìm thấy các hướng dẫn mua hàng chi tiết và danh sách liên hệ người bán, chủ yếu tại Trung Quốc.

Tháng 11/2023, đặc vụ liên bang Mỹ thực hiện vụ thu giữ hàng giả lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nhà chức trách thông báo đã tịch thu khoảng 219.000 túi xách, quần áo, giày dép, sản phẩm xa xỉ và các mặt hàng giả khác. Tổng giá bán lẻ ước tính của nhà sản xuất cho những mặt hàng này là khoảng 1,03 tỷ USD. Theo ông Russo, Trung Quốc "có thể là nguồn gốc của gần 70% số hàng giả" mà họ thu giữ.

Nói với ABC News, Marc Miller, Phó chủ tịch cấp cao của Liên minh chống hàng giả quốc tế, cho biết hành động sắm túi giả thực chất mang lại nhiều hệ lụy.

"Đó là tội ác, có hại cho nền kinh tế, và chính họ đang cung cấp thông tin tài chính của mình cho tội phạm có tổ chức”, ông nói.

Bất chấp sự phổ biến của hàng giả ngày càng tăng, các thương hiệu cao cấp vẫn là khoản đầu tư vững chắc đối với nhiều khách hàng. Dữ liệu Rebag chỉ ra rằng trên thị trường thứ cấp những mẫu túi xách phổ biến từ các hãng như Louis Vuitton, Chanel và Hermès được bán lại với giá cao hơn giá niêm yết.

“Chưa bao giờ có nhiều sản phẩm hàng nhái chất lượng cao như hiện nay. Nhưng mặc cho sự cạnh tranh từ hàng giả, các nhà mốt vẫn duy trì được sự sang trọng và độc đáo trong sản phẩm của họ", chủ tịch Davis nhận định.

Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng

Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.