Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Lạm dụng thể xác và mặt tối sau các buổi thử vai ở Hollywood

Kinh tế 26/04/2024 - 11:03

Đổi tình lấy vai, lạm dụng quyền lực để yêu cầu diễn viên thực hiện hành vi thô lỗ, tục tĩu là những gì xảy ra trong các buổi casting ở Hollywood.

Lạm dụng thể xác và mặt tối sau các buổi thử vai ở Hollywood - ảnh 1

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí V, Anne Hathaway cho biết việc các diễn viên được yêu cầu thử hẹn hò nhau để kiểm tra "chemistry" (phản ứng hóa học) là bình thường. Nhưng ở một số trường hợp, câu chuyện trở nên khá tệ.

Minh tinh hồi tưởng vụ việc của chính mình, kể: "Tôi từng được thông báo: 'Hôm nay chúng tôi có 10 chàng trai đến và cô sẽ hôn họ. Cô không hào hứng khi làm quen với tất cả sao?', Và tôi nghĩ, 'Chuyện gì đang xảy ra vậy?' Tôi chẳng có chút hào hứng nào vì điều đó thật thô thiển". Do là người mới, thiếu kinh nghiệm và tiếng nói, Hathaway vẫn phải chấp nhận.

Trên thực tế, trải nghiệm của Hathaway vẫn còn nhẹ nhàng so với những vụ khác. Nhiều diễn viên than phiền rằng lúc mới vào nghề họ phải đối diện vô số đòi hỏi kinh tởm liên quan đến thể xác.

Những buổi thử vai ám ảnh

Theo Sky News, môi trường thử vai là cơ hội để các đạo diễn, nhà sản xuất và chuyên viên casting lợi dụng quyền lực nhằm bóc lột, yêu cầu ứng viên thực hiện những hành vi vượt khỏi mục đích tuyển chọn đơn thuần.

Trên chiếc ghế casting, trùm Hollywood Harvey Weinstein từng bắt những diễn viên nữ cởi quần áo, massage cho ông, làm đủ trò từ hài hước tới nhạy cảm để thỏa mãn sự thích thú của ông này. Variety đã chỉ trích Weinstein là "kẻ săn mồi nữ sinh" sau khi đạo diễn bị liên tiếp các diễn viên trẻ tố cáo.

Những buổi casting ngày càng biến tướng nghiêm trọng với sự phổ biến của "casting couch" (tạm dịch: thử vai trên giường) - từ lóng ám chỉ về việc trao đổi tình dục để thăng tiến. Có một sự thật phũ phàng rằng không ít đạo diễn đã đưa ra yêu cầu: "Muốn đóng phim của tôi, trước tiên hãy thử năng lực diễn xuất trên giường với tôi đã".

Minh tinh thắng giải Oscar Henlen Mirren kể, hồi còn chật vật tìm vai diễn phù hợp, bà bị bắt xoay người qua các góc để đạo diễn "quan sát rõ ràng hơn". Mirren cảm thấy cách tuyển chọn này mang tính sỉ nhục diễn viên. "Không một diễn viên nào nên bị đối xử theo cách đó, giống như thể họ xem chúng tôi chẳng khác gì tảng thịt thôi vậy", bà bức xúc nói.

Gwyneth Paltrow, nổi tiếng khi đóng vai Pepper Potts trong loạt Iron Man, cũng chia sẻ về cuộc hẹn với nhà làm phim thô lỗ đến mức sau khi buổi gặp gỡ kết thúc, ông này đã đề nghị thẳng thừng rằng thỏa thuận nên được hoàn tất "trong phòng ngủ".

Lạm dụng thể xác và mặt tối sau các buổi thử vai ở Hollywood - ảnh 2

Charlize Theron từng trải qua cảm giác đi casting ở nhà riêng của đạo diễn. Ảnh: People.

Lúc mới 18 tuổi, Charlize Theron được một đạo diễn (giấu tên) mời tới nhà để thử vai. Đến nơi, cô trông thấy ông này mặc bộ đồ ngủ phong cách Hugh Hefner và bắt đầu giở trò gạ gẫm.

"Tôi đi vào trong, ông ta mời tôi uống rượu. Tôi thầm nghĩ: 'Trời đất, công việc diễn xuất này nhàn nhã thật đấy'. Nhưng ít lâu sau, tôi nhận ra rõ tình huống là thế nào", cô kể trên Marie Claire.

Megan Fox đã có lúc hình dung Hollywood toàn màu hồng cho tới khi vỡ mộng vì bị các huyền thoại đạo diễn xem là đối tượng tình dục. Sao phim Transformers có lần hồi tưởng: "Tôi không thể tin họ đề cập vấn đề quan hệ thể xác ngay lần đầu giao tiếp. Thật đáng sợ".

Đẩy lùi hiện tượng "thử vai trên gường"

Theo Los Angeles Times, khi hành vi bẩn thiểu của Harvey Weinstein và người dẫn chương trình hàng đầu nước Mỹ Charlie Rose bị phơi bày, các nhà lập pháp California sẵn sàng sửa đổi luật quấy rối tình dục năm 1994 để tăng mức độ trừng phạt các kẻ săn mồi tình dục.

Năm 2018, New York Times đưa tin thẩm phán Robert W. Sweet ở tòa án New York phán quyết rằng một nữ diễn viên tiềm năng có quyền kiện Weinstein tội vi phạm luật cấm buôn bán tình dục trái phép nếu ông này yêu cầu đổi tình lấy vai.

Việc này cũng áp dụng với bất cứ hành động nào yêu cầu diễn viên phải đổi tình dục để lấy vai diễn ở Hollywood và sẽ bị coi là "hành vi tình dục mang tính thương mại".

Lạm dụng thể xác và mặt tối sau các buổi thử vai ở Hollywood - ảnh 3

Làn sóng #MeToo phát triển trong nhiều năm qua. Ảnh: MarketWatch.

Luật pháp California từ lâu nghiêm cấm quấy rối tình dục trong mối quan hệ giữa chủ lao động (nhà sản xuất, đạo diễn) và nhân viên (diễn viên). Còn Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh yêu cầu thay đổi căn bản cách thực hành tuyển diễn viên, trong đó viết cụ thể "không được yêu cầu thực hiện hành vi tình dục trong bất kỳ buổi thử vai nào".

Nhiều năm trước, Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) tổ chức ký kết quy định với 4 mạng truyền hình lớn gồm ABC, CBS, NBC và Fox - với mục tiêu đẩy lùi hiện tượng "casting couch". Thỏa thuận cung cấp một số biện pháp bảo vệ, chống hành vi lợi dụng rõ ràng nhất Hollywood.

Tại Anh, Hiệp hội Các diễn viên Anh cũng cảnh báo tình trạng nhiều chuyên viên casting lạm dụng hoạt động tuyển chọn diễn viên để yêu cầu thô lỗ, tục tĩu. Hiệp hội cho biết ngày càng nhiều diễn viên phản ánh chuyện họ bị đề nghị thử vai trên giường.

Malcolm Sinclairm, cựu chủ tịch hiệp hội, nhấn mạnh hành động vượt quá phạm vi cho phép của việc tuyển diễn viên có thể đi từ việc hỏi han chi tiết về đời sống tình dục của diễn viên cho tới việc yêu cầu thoát y và đáng nói nhất là gạ gẫm công khai.

Theo The Guardian, mặc dù cơ quan ban ngành nghiêm khắc trong việc xử phạt, song hiện tượng "casting couch" vẫn ngầm tồn tại ở Hollywood và châu Âu cho đến nay. Zoe Kazan, ngôi sao của The Big Sick, tiết lộ hình thức lạm dụng ngày càng tinh vi hơn và những ông lớn có nhiều cách để bịt miệng người trẻ.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu cuốn Hollywood: The Oral History. Đây là cuốn sách đầy ắp những câu chuyện trên phim trường, chi tiết kỹ thuật, giai thoại hài hước về các diễn viên, chiến lược của các nhà điều hành hãng phim hay sự phàn nàn về các nhà phê bình.