Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Tập thể dục mang lại hiệu quả bất ngờ cho nam giới bị x.uất t.inh sớm

Tâm sự 01/04/2023 - 10:58

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Trends in Urology and Men s Health, tập thể dục có thể hiệu quả trong điều trị x.uất t.inh sớm.

Nghiên cứu tổng quan này dựa trên việc xem xét kết quả của 54 nghiên cứu được xuất bản trong suốt 49 năm qua và 3.485 người từ khắp nơi trên thế giới tham gia để kiểm tra hiệu quả của các biện pháp can thiệp không dùng thuốc đối với x.uất t.inh sớm .

ADVERTISEMENT

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tập thể dục , hoạt động thể chất như một biện pháp can thiệp đã mang lại kết quả hứa hẹn, chứng tỏ hiệu quả như thuốc nhưng lại không có tác dụng phụ liên quan.

Tác giả chính, TS. Lee Smith, giáo sư về sức khỏe cộng đồng tại Đại học Anglia Ruskin ở Cambridge, Anh cho biết những phát hiện của nghiên cứu tổng quan này cho thấy rằng tập thể dục, bao gồm chạy bộ và tập luyện, vận động cơ quan sàn chậu có thể giúp điều trị x.uất t.inh sớm – một rối loạn chức năng t.ình d.ục phổ biến nhất ở nam giới.

Một nghiên cứu được đưa vào bài đ.ánh giá cho thấy rằng việc chạy bộ trong 30 phút, năm lần một tuần có ảnh hưởng nhiều đến thời gian x.uất t.inh như dùng một loại thuốc được sử dụng trong điều trị x.uất t.inh sớm.

Nghiên cứu này cũng xem xét kết quả một nghiên cứu năm 2014 trên 78 người đàn ông khoảng 41 t.uổi bị x.uất t.inh sớm được yêu cầu thực hiện các bài tập sàn chậu ba lần một ngày trong ba tháng. Kết quả cho thấy hơn một nửa (55%) đã chữa khỏi chứng x.uất t.inh sớm trong giai đoạn này và tăng thời gian x.uất t.inh từ trung bình một phút lên ba phút.

Tập thể dục mang lại hiệu quả bất ngờ cho nam giới bị x.uất t.inh sớm - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Chạy bộ đều đặn có tác dụng tốt cho nam giới trong chuyện ấy.

Nghiên cứu cũng xem xét các phương pháp sử dụng các hình thức trị liệu tâm lý khác nhau, bao gồm liệu pháp t.ình d.ục và liệu pháp dành cho các cặp đôi, những phương pháp này nhìn chung cũng cho thấy kết quả tích cực trong việc trì hoãn thời gian x.uất t.inh.

TS. Lee Smith cho biết: Có những dấu hiệu rõ ràng rằng tập thể dục, bao gồm chạy và vận động các cơ sàn chậu, cho thấy nhiều hứa hẹn trong một số nghiên cứu. Có vẻ như sau tất cả, loại thuốc tốt nhất để tránh x.uất t.inh sớm có thể nằm ở việc tập thể dục, mặc dù vậy khả năng này cần có những nghiên cứu lớn hơn và điều tra thêm.

ADVERTISEMENT

T.inh d.ịch loãng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới?

Video đang HOT

Đôi khi, nam giới có thể thấy rằng t.inh d.ịch bị loãng. Tình trạng này có phải báo hiệu về sự suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới?

1. Nguyên nhân t.inh d.ịch loãng

Số lượng t.inh t.rùng thấp do t.inh d.ịch loãng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của t.inh d.ịch loãng chảy nước là số lượng t.inh t.rùng thấp. Nếu nam giới có số lượng t.inh t.rùng thấp, điều đó có nghĩa là t.inh d.ịch chứa ít t.inh t.rùng hơn bình thường. Số lượng t.inh t.rùng ít hơn 15 triệu t.inh t.rùng trên mỗi ml t.inh d.ịch được coi là dưới mức bình thường.

Tập thể dục mang lại hiệu quả bất ngờ cho nam giới bị x.uất t.inh sớm - ảnh 2

T.inh d.ịch loãng chảy nước là số lượng t.inh t.rùng thấp.

ADVERTISEMENT

Các nguyên nhân khác của số lượng t.inh t.rùng thấp có thể là rối loạn nội tiết tố, chẳng hạn như cường giáp và thiểu năng s.inh d.ục, bị n.hiễm t.rùng, tiếp xúc với bức xạ hoặc chất độc như hóa chất công nghiệp, thuốc diệt cỏ và chì, uống quá nhiều rượu, hút t.huốc l.á, béo phì và một số loại thuốc điều trị bệnh.

Một số nguyên nhân của t.inh t.rùng thấp bao gồm:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Là tình trạng sưng tĩnh mạch từ t.inh h.oàn trong bìu. Đó là một nguyên nhân chính gây vô sinh nam nhưng có thể điều trị được.

N.hiễm trùng: Chẳng hạn bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục như bệnh lậu hoặc một loại n.hiễm t.rùng khác gây viêm cơ quan sinh sản, chẳng hạn như viêm mào t.inh h.oàn.

Khối u: Các khối u ác tính và lành tính trong t.inh h.oàn có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất t.inh t.rùng.

Mất cân bằng nội tiết tố: Các hormone được sản xuất trong t.inh h.oàn, tuyến yên và vùng dưới đồi đều cần thiết để tạo ra số lượng t.inh t.rùng khỏe mạnh. Những thay đổi trong bất kỳ hormone nào trong số này có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất t.inh t.rùng.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác của số lượng t.inh t.rùng thấp bao gồm vấn đề x.uất t.inh, chẳng hạn như x.uất t.inh ngược, kháng thể chống t.inh t.rùng trong hệ thống miễn dịch của nam giới, chấn thương hoặc các vấn đề khác với các ống mang t.inh t.rùng.

Thường xuyên x.uất t.inh

ADVERTISEMENT

X.uất t.inh thường xuyên cũng có thể dẫn đến việc sản xuất t.inh d.ịch lỏng. Nếu t.hủ d.âm nhiều lần trong ngày, chất lượng t.inh d.ịch sau lần x.uất t.inh đầu tiên có thể trở nên loãng và nhiều nước. Cơ thể nam giới có thể cần ít nhất vài giờ để sản xuất một lượng t.inh d.ịch khỏe mạnh bình thường.

Thiếu kẽm

Một nguyên nhân khác có thể khiến t.inh d.ịch loãng chảy nước là do thiếu kẽm. Nam giới có đủ lượng kẽm có thể chống lại tác động của kháng thể kháng t.inh t.rùng tốt hơn. Những kháng thể này được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch, phản ứng nhầm lẫn với t.inh t.rùng như một vật thể lạ.

X.uất t.inh sớm

Nếu t.inh d.ịch bị loãng có dạng nước, điều quan trọng cần lưu ý là độ trong ở mức nào. Nếu t.inh d.ịch rất trong cũng có thể là chất lỏng trước khi x.uất t.inh được tiết ra trong màn dạo đầu. Nó thường chứa ít t.inh t.rùng.

2. T.inh d.ịch đổi màu có nghĩa là gì?

Tập thể dục mang lại hiệu quả bất ngờ cho nam giới bị x.uất t.inh sớm - ảnh 3

ADVERTISEMENT

T.inh d.ịch có màu hồng hoặc nâu đỏ có thể là tuyến tiền liệt, túi tinh bị viêm hoặc c.hảy m.áu.

Nếu nam giới nhận thấy t.inh d.ịch của mình bị đổi màu, màu sắc đó có thể cho thấy đang gặp vấn đề về sức khỏe.

Màu hồng hoặc nâu đỏ có thể là tuyến tiền liệt bị viêm hoặc c.hảy m.áu, hoặc có thể có c.hảy m.áu hoặc viêm ở các túi tinh. Các túi tinh là một cặp tuyến giúp sản xuất một phần chất lỏng đáng kể của t.inh d.ịch. Đây thường là những điều kiện có thể điều trị được.

T.inh d.ịch màu vàng có thể chỉ ra một lượng nhỏ nước tiểu hoặc lượng tế bào bạch cầu cao bất thường trong t.inh d.ịch của nam giới.

T.inh d.ịch có màu xanh vàng có thể là do bị n.hiễm t.rùng tuyến tiền liệt.

ADVERTISEMENT

3. T.inh d.ịch loãng gây vô sinh?

Độ đục của t.inh d.ịch bị ảnh hưởng bởi tần suất nam giới x.uất t.inh, lượng nước trong cơ thể. Nồng độ của t.inh t.rùng là yếu tố làm cho tinh d.ịch đ.ục và đặc, vì vậy nếu t.inh d.ịch của nam giới bị loãng thì có thể có số lượng t.inh t.rùng thấp. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bị vô sinh. Bác sĩ có thể xét nghiệm t.inh d.ịch nhưng cần đợi ít nhất hai ngày sau lần x.uất t.inh cuối cùng trước khi lấy mẫu xét nghiệm.

Tuy nhiên, vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh mang thai đối với những cặp vợ chồng không muốn mang thai.

4. Khi nào nên đi gặp bác sĩ?

Nếu nam giới nhận thấy rằng t.inh d.ịch bị loãng, luôn chảy nước hoặc đổi màu, hãy đi khám tiết niệu. Nếu bản thân và vợ đã cố gắng thụ thai nhưng không thành công, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Ngoài ra, nam giới cần đi khám ngay khi thấy một trong số các triệu chứng: đi tiểu khó khăn, đau đớn, đau hoặc khó chịu ở t.inh h.oàn hoặc bìu, đau ở bụng dưới hoặc lưng dưới, bị sốt, ớn lạnh, buồn nôn.

Bác sĩ sẽ t.ư v.ấn xét nghiệm phân tích t.inh d.ịch để kiểm tra sức khỏe của t.inh t.rùng và t.inh d.ịch. Ngoài ra, cần kiểm tra khối lượng t.inh dịch từ một lần x.uất t.inh, thời gian hóa lỏng là khoảng thời gian cần thiết để t.inh d.ịch chuyển từ chất lỏng đặc, giống gel sang dạng lỏng đặc hơn, tính axit, số lượng t.inh t.rùng, khả năng di chuyển của t.inh t.rùng, hình thái t.inh t.rùng.

ADVERTISEMENT

Các xét nghiệm khác cũng có thể được thực hiện nếu bác sĩ nghi ngờ có vấn đề với nồng độ hormone hoặc sức khỏe thể chất của t.inh hoàn và các cơ quan sinh sản lân cận.

5. Điều trị tinh d.ịch loãng

Bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng sinh nếu xác định nguyên nhân là n.hiễm trùng do vi khuẩn. Đối với những người bị mất cân bằng nội tiết tố, có thể làm liệu pháp hormone. Tinh d.ịch loãng có thể được điều trị phẫu thuật nội soi, thuyên tắc mạch qua da.

Thay đổi lối sống có thể giúp tăng số lượng tinh t.rùng, cải thiện chất lượng tinh d.ịch bằng cách duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giảm căng thẳng, ngủ đủ giấc, không hút t.huốc l.á, hạn chế uống rượu tối đa càng tốt

Nên kiêng quan hệ tình d.ục trong một thời gian để hạn chế xuất t.inh xem liệu có làm thay đổi độ đặc của t.inh dịch hay không.

X.uất t.inh sớm khi nào cần đi khám? X.uất t.inh sớm không chỉ gây sức ép tâm lý cho cả nam và nữ mà còn gây khó có thai và nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy khi gặp phải vấn đề này bạn nên đi khám sớm để có biện pháp cải thiện, đem lại...

Chia sẻ