Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Độ t.uổi nào thích hợp cho lần đầu l.àm “c.huyện ấ.y”?

Tâm sự 30/03/2023 - 22:57

Thời gian vừa qua, không ít người bàng hoàng, sửng sốt khi liên tiếp các vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận, đáng nói có em mới chỉ 11 t.uổi - độ t.uổi quá nhỏ để làm mẹ khi ăn chưa no, lo chưa tới .

Thời gian vừa qua, không ít người bàng hoàng, sửng sốt khi liên tiếp các vụ học sinh mang thai gây xôn xao dư luận, đáng nói có em mới chỉ 11 t.uổi – độ t.uổi quá nhỏ để làm mẹ khi “ăn chưa no, lo chưa tới”.

ADVERTISEMENT

Trước hàng loạt sự việc trên, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng về mức độ dậy thì của con trẻ khi trên các trang mạng, báo đài đưa tin cảnh báo về tình trạng trẻ quan hệ t.ình d.ục ngày càng sớm.

Độ t.uổi nào thích hợp cho lần đầu l.àm “c.huyện ấ.y”? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Ảnh minh họa

Có con trong độ t.uổi dậy thì, chị Lê Thu Hoài (Hà Nội) không giấu được nổi sự lo lắng: “Con gái tôi năm nay 14 t.uổi, ngoại hình cao ráo, xinh xắn và khá nhanh nhảu nên cũng được một số anh chàng tán tỉnh, yêu thích. Tuy nhiên, tôi không dám cho cháu yêu đương sớm vì sợ ảnh hưởng đến học tập và e ngại nhất là việc các cháu còn nhỏ lỡ bồng bột, nhất thời l.àm “c.huyện ấ.y” rồi để lại những hậu quả đáng tiếc. Vậy độ t.uổi nào thì mới nên đồng ý cho các cháu l.àm “c.huyện ấ.y”?”.

Chia sẻ về chủ đề trên, ThS. BS Phan Chí Thành – Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, lo lắng của chị Hoài cũng là tình trạng chung của không ít cha mẹ hiện nay. Bởi trong nhiều năm làm nghề, anh gặp rất nhiều bậc phụ huynh có chung một câu hỏi là bao nhiêu t.uổi thì đồng ý cho các con làm “chuyện ấy”.

Thực tế, quan hệ t.ình d.ục là nhu cầu tự nhiên của con người, tuy nhiên nhiều bạn trẻ ngày nay đã “ăn trái cấm” ở độ t.uổi khá sớm.

Theo khảo sát của Chương trình sức khỏe v.ị t.hành n.iên tại Việt Nam do Bộ Y tế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Giáo dục và đào tạo thực hiện và công bố vào tháng 4/2022, chỉ trong 6 năm, tỉ lệ quan hệ t/ình d/ục của trẻ v.ị t.hành n.iên trước 14 t.uổi tăng gấp 2 lần, từ 1,45% (năm 2013) lên mức 3,51% (năm 2019). Đây được xem là con số đáng báo động.

ADVERTISEMENT

Trong số học sinh đã từng quan hệ t.ình d.ục vào năm 2013, 52,6% có sử dụng b.ao c.ao s.u và 64,2% sử dụng các phương pháp tránh thai khác. Số liệu này ở năm 2019 lần lượt là 42,4% và 44,0%.

Độ t.uổi nào thích hợp cho lần đầu l.àm “c.huyện ấ.y”? - ảnh 2

Ảnh minh họa

Video đang HOT

Tuy nhiên, xét theo khung pháp luật, bác sĩ Thành cho biết:

- Dưới 14 t.uổi: Tuyệt đối cấm quan hệ t.ình d.ục.

- Từ 14-16 t.uổi: Quan hệ t.ình d.ục với trẻ v.ị t.hành n.iên.

- Từ 16-18 t.uổi: Có thể đồng thuận khi quan hệ t.ình d.ục.

- Trên 18 t.uổi: Mới được phép quan hệ t.ình d.ục.

Mặc dù vậy, theo vị bác sĩ đó chỉ là khung về mặt pháp luật còn về sự trưởng thành và phát triển thì không có mốc trưởng thành cụ thể nào đối với mỗi người.

“Có những người trưởng thành rất sớm khi mới chỉ 15, 16 t.uổi nhưng cũng có những người 30 – 35 t.uổi bộ não vẫn là trẻ thơ. Do đó, hành trình trưởng thành t.ình d.ục cần các bạn tập luyện, rèn luyện nhiều.

ADVERTISEMENT

Lần đầu cầm tay, lần đầu ôm, hôn là những bước quan trọng, hành trang quan trọng để mọi người bước vào hành trình sinh hoạt t.ình d.ục thoải mái và an toàn”, bác sĩ chia sẻ.

Ở góc độ sức khỏe sinh sản, bác sĩ Thành cảnh báo nếu quan hệ t.ình d.ục khi quá sớm và chưa trưởng thành sẽ khá nguy hiểm. Bởi ở độ t.uổi đang kỳ dậy thì, cơ thể chưa phát triển toàn diện. Việc làm “c.huyện ấy” ở độ t.uổi này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản và tinh thần suốt cả cuộc đời.

Trong đó có thể kể đến những hậu quả thường gặp của việc “yêu” khi chưa sẵn sàng là dễ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ hay có thai ngoài ý muốn và ung thư cổ tử cung sẽ cao hơn ở những người làm “chuyện ấy” khi đã thật sự trưởng thành.

Do đó, bác sĩ Thành khuyến cáo, bằng mọi cách, hãy chờ đợi đến khi bạn thực sự thấy mình đã trưởng thành, lúc đó tư duy và thái độ của bạn đối với cuộc sống đã đúng đắn, bạn sẽ có một “lần đầu tiên” thật ý nghĩa và an toàn.

“Lâm trận” nhưng không có cảm giác, vì sao?

T.ình d.ục là một vấn đề nhạy cảm nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng đối với sinh lý, sức khỏe, hôn nhân gia đình. Đáng nói, có những người thậm chí chưa bao giờ được nếm trải cảm giác thăng hoa ấy là như thế nào. Lâu dần quan hệ không có cảm giác, mất hứng với bạn tình của mình, khiến cuộc hôn nhân rơi vào bờ vực thẳm.

ADVERTISEMENT

Độ t.uổi nào thích hợp cho lần đầu l.àm “c.huyện ấ.y”? - ảnh 3

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới cuộc "yêu" không được trọn vẹn (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân nào dẫn đến quan hệ không có cảm giác?

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, trong nhiều năm làm nghề bác sĩ gặp nhiều người chia sẻ, khi gần gũi bạn đời của mình, mặc dù đối phương rất "nhiệt huyết" nhưng mình lại không có cảm giác sướng.

Lý giải hiện tượng trên, bác sĩ Thành chỉ ra một số nguyên nhân như:

- Thiếu màn dạo đầu hoặc màn dạo đầu kém chất lượng không có cảm giác sung sướng để có cảm giác hứng thú trong chuyện giường chiếu gây đau rát nếu â.m đ.ạo quá khô.

- Kỹ năng "giường chiếu" kém chưa am hiểu nhiều, thường gặp ở những người khi quan hệ lần đầu tiên. Chưa biết tâm lý đối phương như nào hoặc chỉ quan tâm đến cảm giác của bản thân khiến đối phương cảm thấy không hài lòng gây đau đớn ở cô bé, làm chất lượng cuộc yêu giảm nhanh nhàm chán.

ADVERTISEMENT

- Có mâu thuẫn cãi nhau chuyện gì đó không được hài lòng đôi bên hoặc rào cản trong chuyện tình cảm của cả hai vợ chồng cũng là nguyên nhân gây ra sự mất cảm giác sung sướng trong các cuộc yêu. Nếu 2 người biết cách hòa giải thông qua hành động cử chỉ âu yếm vuốt ve người vợ trong cuộc yêu sẽ khiến mâu thuẫn được cải thiện cuộc ân ái trở nên thăng hoa hơn.

- Suy giảm nội tiết tố nữ Estrogen suy giảm làm giảm tiết chất nhờn â.m đ.ạo khô, gây giảm ham muốn, thậm chí gây đau rát khi quan hệ t.ình d.ục vợ chồng.

- Nếu nam giới mắc các bệnh nam khoa, nữ giới mắc bệnh phụ khoa là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất sự khoái cảm khi quan hệ t.ình d.ục. Một số bệnh thường gặp như viêm, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, y.ếu s.inh l.ý không chỉ làm giảm ham muốn trong các cuộc yêu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vô sinh.

ADVERTISEMENT

- Chế độ ăn uống thiếu khoa học, giờ giấc sinh hoạt không hợp lý ngủ không đúng giấc, lười vận động cũng là một nguyên nhân dẫn đến không cảm thấy sướng khi quan hệ. Bên cạnh đó, nó còn gây ra cảm giác mệt mỏi cho cả hai vợ chồng.

Độ t.uổi nào thích hợp cho lần đầu l.àm “c.huyện ấ.y”? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Kiểm tra sức khỏe tổng quát đúng theo định kỳ khi sức khỏe có dấu hiệu bất thường (Ảnh minh họa)

Làm thế nào để cả hai cùng "l.ên đ.ỉnh"?

Để khắc phục tình trạng mất hứng thú khi quan hệ và lấy lại được cảm giác tốt nhất khi "yêu", bác sĩ Thành khuyến cáo các cặp đôi cần chú ý một số điều sau:

- Kiểm tra sức khỏe tổng quát đúng theo định kỳ hàng tháng và điều trị sớm các bệnh dù là nhỏ. Tránh để bệnh lâu không đi thăm khám gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung.

"Các bệnh liên quan đến sức khỏe t.ình d.ục không nên ngần ngại chia sẻ với bác sĩ chuyên khoa, hãy chia sẻ thực lòng để tìm ra hướng giải pháp khắc phục hiệu quả", bác sĩ Thành nhắn nhủ.

- Tâm sự thật lòng với người bạn đời của mình về những vấn đề đang gặp phải để phần nào có sự đồng cảm, thấu hiểu giúp thỏa mãn hơn trong chuyện chăn gối vợ chồng.

- Không nên nóng vội khi "yêu". Để dễ dàng giúp cả hai đạt được khoái cảm, hãy kéo dài hơn màn dạo đầu một cách nhẹ nhàng, thật tình cảm, từ từ kích thích ham muốn cơ thể của cả hai.

ADVERTISEMENT

- Thay đổi tư thế quan hệ vợ chồng để tránh sự nhàm chán. Ngoài ra có thể thường xuyên thay đổi thời gian, không gian ái ân. Sáng tạo thêm nhiều tư thế quan hệ, kỹ năng kích thích bạn tình... làm sao để nhận được lời khen từ bạn tình khi lâm trận.

- Nên xây dựng lối sống lành mạnh, có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng, tránh xa các chất kích thích như rượu bia, t.huốc l.á,...

Tần suất “yêu” như thế nào giúp dễ mang thai? Vấn đề tế nhị nhưng được đông đảo cặp vợ chồng quan tâm đó chính là tần suất quan hệ t.ình d.ục thế nào để giúp dễ thụ thai nhất. Có thể mang thai tự nhiên mà không cần sự can thiệp của các biện pháp y tế...

Chia sẻ