Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Cách giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Tâm sự 01/04/2023 - 10:57

Thời kỳ mãn kinh báo hiệu sự kết thúc giai đoạn sinh sản của người phụ nữ. Đây cũng là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi ảnh hưởng tới sức khỏe, liên quan rõ ràng đến nội tiết tố.

Thời kỳ mãn kinh báo hiệu sự kết thúc giai đoạn sinh sản của người phụ nữ. Đây cũng là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi ảnh hưởng tới sức khỏe, liên quan rõ ràng đến nội tiết tố.

ADVERTISEMENT

Đối với nhiều phụ nữ, thời kỳ mãn kinh không chỉ đơn thuần là những cơn bốc hỏa và k.inh n.guyệt biến mất. Thời kỳ mãn kinh và ngay sau khi mãn kinh là thời điểm bệnh loãng xương thường xuất hiện. Loãng xương có thể tiến triển thầm lặng mà không có bất kỳ triệu chứng hay cơn đau nào cho đến khi xảy ra tình trạng gãy xương đột ngột, thường là ở lưng và hông.

1. Loãng xương – một “ căn bệnh thầm lặng”

Loãng xương đang trở thành một vấn đề sức khỏe mang tính toàn cầu và gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người có t.uổi, đặc biệt là phụ nữ. Tại Việt Nam, cứ 3 phụ nữ trên 50 t.uổi thì có 1 người mắc bệnh loãng xương. Theo ước tính, có khoảng 3,6 triệu người Việt Nam đang bị loãng xương – một rối loạn chuyển hóa của bộ xương, là nguyên nhân dẫn đến gãy xương. Dự báo, đến năm 2030 sẽ có khoảng hơn 4,5 triệu người bị loãng xương, trong đó nữ giới chiếm 70 – 80%.

Cách giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Cấu trúc xương bình thường và cấu trúc xương xốp hơn khi bị loãng xương.

Vì bệnh loãng xương thường không được phát hiện cho đến khi bạn bị gãy xương lần đầu, nên nó thường được gọi là ‘căn bệnh thầm lặng’. Đa số người bệnh sẽ không có triệu chứng cảnh báo bệnh rõ ràng cho đến khi bị gãy xương. Đây là một thực tế bởi nhiều bệnh nhân không có triệu chứng tin rằng họ không bị loãng xương. Loãng xương có thể dẫn đến gãy xương gây đau, giảm khả năng vận động và chức năng. Gãy xương có liên quan đến giảm chất lượng cuộc sống và tăng tỷ lệ t.ử v.ong.

ADVERTISEMENT

2. Nguyên nhân gây loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Xương và các tổ chức khác luôn ở trong tình trạng thay đổi liên tục trong suốt cuộc đời. Từ nhỏ cho đến t.uổi trưởng thành, lượng xương trong cơ thể tăng dần và đến 25-30 t.uổi thì đạt đỉnh. Sau t.uổi 30 lượng xương dần thoái hóa, mỗi năm giảm khoảng 0,25 -1%.

Sự sụt giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh cũng bắt đầu một giai đoạn mất xương nhanh hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Sau khi mãn kinh, do lượng estrogen giảm nên tốc độ thoái hóa xương cao, mỗi năm giảm 1-5%, trong đó 3-5 năm đầu sau mãn kinh.

Mất estrogen có thể khiến một số phụ nữ mất trung bình 25% khối lượng xương từ khi mãn kinh đến 60 t.uổi. Tốc độ thoái hóa xương cao nhất với ảnh hưởng chủ yếu là xốp xương. Trên thực tế, khoảng một nửa số phụ nữ trên 50 t.uổi sẽ bị gãy xương thường là gãy xương hông, cột sống, hoặc cổ tay liên quan đến loãng xương.

Cách giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Sau t.uổi 30 lượng xương dần thoái hóa, mỗi năm giảm khoảng 0,25 -1%.

Theo ThS.BS Nguyễn Thị Bảo Thoa – Trung tâm Cơ xương khớp – Bệnh viện Bạch Mai: Đa phần những người trên 50 t.uổi, nhất là ở phụ nữ mãn kinh đều có nguy cơ mắc loãng xương. Đây gọi là loãng xương nguyên phát. Phụ nữ có nguy cơ mắc loãng xương cao hơn so với nam giới. Do ở độ t.uổi này, thường diễn ra quá trình suy giảm nội tiết estrogen, suy giảm hormon tuyến cận giáp, tăng thải canxi niệu.

Video đang HOT

Ngoài ra, loãng xương có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác, ngoài việc mất estrogen, chẳng hạn như sử dụng steroid hoặc tuyến giáp bị trục trặc. Một số yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ và mức độ mất xương trong thời kỳ mãn kinh bao gồm t.uổi tác, thay đổi cân nặng, chỉ số khối cơ thể, lượng canxi và vitamin D, ít hoạt động thể chất, uống rượu, tiền sử gia đình bị loãng xương, hút thuốc và số lần mang thai. Các yếu tố rủi ro khác bao gồm:

Có khung cơ thể nhỏ.Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng trước khi mãn kinh.Ít vận động hoặc không hoạt động thể chất.Sử dụng một số loại thuốc, kể cả thuốc điều trị viêm khớp, hen suyễn hoặc ung thư.

3. Cách ngăn ngừa loãng xương để giảm thiểu rủi ro

Bạn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương bằng cách tối ưu hóa khối lượng xương của mình, khối lượng này đạt đỉnh vào khoảng 30 t.uổi và chăm sóc sức khỏe bộ xương của bạn, đặc biệt là trong những năm hình thành xương của t.uổi thiếu niên. Loãng xương có thể phòng ngừa được nhưng đòi hỏi phải thực hiện bền bỉ suốt cuộc đời, kết hợp chặt chẽ giữa vận động và dinh dưỡng hợp lý để có khối lượng xương đỉnh cao nhất lúc trưởng thành.

ADVERTISEMENT

Cách giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh - ảnh 3

Tăng cường lối sống vận động, tập thể dục ngoài trời để giúp cơ thể nhận được nhiều vitamin D hơn.

Phụ nữ có thể duy trì sức khỏe của xương, giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương bằng cách tuân theo một số khuyến nghị về lối sống, chẳng hạn như:

Đặt mục tiêu cung cấp 1.300 mg canxi trong chế độ ăn uống mỗi ngày. Điều này tương đương với khoảng 3 đến 4 khẩu phần thức ăn từ sữa. Nhiều loại thực phẩm không phải từ sữa cũng chứa canxi, chẳng hạn như sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân, đậu phụ, hạnh nhân, rau lá xanh đậm và cá có xương ăn được, chẳng hạn như cá mòi hoặc cá hồi đóng hộp.

Theo TS.BS Tăng Hà Nam Anh, Chủ tịch Hội Nội soi & Thay khớp Việt Nam, một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ loãng xương của người dân Việt Nam ngày càng gia tăng và trẻ hóa đó là lười vận động. Do đó, để bảo vệ sức khỏe xương khớp, ngay từ khi còn trẻ, cần thực hiện các hoạt động thể chất chịu sức nặng thường xuyên và phù hợp, bao gồm cả bài tập rèn luyện sức đề kháng với tạ. (Lưu ý luôn thực hiện loại bài tập này dưới sự giám sát của chuyên gia).

ADVERTISEMENT

Duy trì mức vitamin D đầy đủ. Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi. Nó được tạo ra trong da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và được tìm thấy với một lượng rất nhỏ trong một số loại thực phẩm.

Ngoài ra, một lối sống lành mạnh cũng giúp bạn ngăn ngừa những rủi ro do loãng xương, như:

Tránh uống quá nhiều rượu.Bỏ t.huốc l.á vì hút t.huốc l.á có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn.Tránh tiêu thụ quá nhiều caffeine.

Những thói quen lối sống này tốt nhất nên bắt đầu khi còn trẻ để có được nhiều lợi ích nhất.

Mách chị em cách đơn giản cải thiện 'chuyện gối chăn' thời kỳ mãn kinh

Nhưng làm thế nào để mãn kinh tác động tới sức khỏe t.ình d.ục và cách tốt nhất để bạn cải thiện ham muốn khi bước vào giai đoạn mãn kinh.

1. Mãn kinh có gây suy giảm ham muốn?

Có một quan niệm sai lầm rằng khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh thì đời sống t.ình d.ục của người đó sẽ kết thúc, nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Nhu cầu t.ình d.ục là nhu cầu của mọi lứa t.uổi và nó xuất phát từ nhiều yếu tố chứ không chỉ phụ thuộc vào việc mãn kinh hay t.uổi tác. Mỗi người vẫn có thể tận hưởng khoái cảm ngay cả sau thời kỳ mãn kinh.

ADVERTISEMENT

Theo ThS. BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, với phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, vấn đề giảm ham muốn t.ình d.ục là điều không thể tránh khỏi do t.uổi tác và tác động của các yếu tố như: Các vấn đề về sinh lý; Vấn đề về tâm lý; Các vấn đề về mối quan hệ; Đời sống và các vấn đề kinh tế xã hội.

Thực chất thời kỳ mãn kinh không làm ảnh hưởng quá nhiều đến ham muốn t.ình d.ục của phụ nữ. Ảnh hưởng lớn nhất của thời kỳ mãn kinh là sự sụt giảm lượng estrogen thấp khiến cho â.m đ.ạo khô. Trong thời kỳ mãn kinh, lượng testosterone và estrogen đều giảm, điều này có thể khiến phụ nữ khó hưng phấn hơn.

Cách giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn t.ình d.ục theo một số cách.

Những phụ nữ khác nhau trải qua thời kỳ mãn kinh khác nhau. Thực tế nhiều phụ nữ gặp phải những thay đổi trong đời sống t.ình d.ục khi họ trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, một số phụ nữ có thể thích quan hệ t.ình d.ục hơn vì họ không còn lo lắng về việc mang thai hay về những gì người khác nghĩ và họ cảm thấy tự do hơn khi có t.uổi. Những người khác có thể không còn cảm thấy ham muốn t.ình d.ục do tự ti về cân nặng hay những nếp nhăn trên cơ thể mình.

ADVERTISEMENT

Thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến ham muốn t.ình d.ục theo một số cách. Có rất nhiều lý do khiến bạn không muốn quan hệ t.ình d.ục trong thời kỳ mãn kinh. Điều này có thể bao gồm các triệu chứng như:

Khô â.m đ.ạo và khó chịu khiến cho quan hệ t.ình d.ục thâm nhập không thoải mái hoặc đau đớn.Giảm ham muốn t.ình d.ục do giảm nội tiết tố.Đổ mồ hôi ban đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ và năng lượng của bạn cho t.ình d.ục.Thay đổi cảm xúc có thể khiến bạn cảm thấy quá căng thẳng hoặc khó chịu khi quan hệ t.ình d.ục.

2. Cách cải thiện một số vấn đề liên quan đến t.ình d.ục ở phụ nữ mãn kinh

Mặc dù một số thay đổi nội tiết tố của thời kỳ mãn kinh có thể thay đổi cách bạn trải nghiệm t.ình d.ục và cơ thể của mình, nhưng bạn có thể làm rất nhiều việc để tạo ra một đời sống t.ình d.ục hạnh phúc và thú vị mà bạn cảm thấy phù hợp.

ThS. BS. Phan Chí Thành đưa ra lời khuyên: Nếu bạn thực sự thấy vấn đề suy giảm ham muốn ở lứa t.uổi tiền mãn kinh hoặc những biểu hiện khác thường trong cuộc sống đừng e ngại, hãy gặp các bác sĩ. Các bác sĩ sẽ giúp bạn một các tổng quát cũng như xem xét đ.ánh giá về suy giảm ham muốn và những vấn đề sức khỏe. Từ đó sẽ có những phương pháp có thể giúp bạn đưa đời sống t.ình d.ục trở lại đúng hướng.

2.1 Vấn đề â.m đ.ạo khô, khó chịu hoặc đau

ADVERTISEMENT

Nếu â.m đ.ạo của bạn trở nên khô, đau hoặc ngứa do mãn kinh, bác sĩ có thể kê đơn điều trị bằng estrogen làm tăng độ ẩm và bôi trơn trong niêm mạc â.m đ.ạo, giúp việc đi lại, tập thể dục và quan hệ t.ình d.ục dễ dàng trở lại.

Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm hoặc chất bôi trơn â.m đ.ạo không kê đơn ngoài hoặc thay cho oestrogen â.m đ.ạo. Chú ý mặc đồ lót bằng vải cotton và chỉ nên rửa â.m h.ộ bằng nước sạch sẽ giúp â.m đ.ạo của bạn khỏe mạnh.

2.2 Giảm căng thẳng và lo lắng

Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng và/hoặc lo lắng thì sẽ khó có cảm giác ham muốn t.ình d.ục. Bộ não của bạn thực sự khó xử lý hai cảm giác khác nhau này cùng một lúc.

Kiểm soát căng thẳng có thể giúp giải quyết nhiều triệu chứng mãn kinh khác nhau nhưng thực sự có thể giúp tạo ra sự khác biệt về cảm xúc của bạn đối với t.ình d.ục.

Cách giảm thiểu nguy cơ loãng xương ở phụ nữ mãn kinh - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống và chia sẻ với đối tác về những khó khăn sẽ giúp phụ nữ mãn kinh cảm thấy thoải mái hơn. (Ảnh minh họa)

2.3 Nói chuyện với đối tác của bạn về t.ình d.ục

Việc truyền đạt cảm giác của bạn về t.ình d.ục với đối tác có thể khó khăn, nhưng đó là một cách tốt để vượt qua một số thử thách mà bạn có thể gặp phải.

Hãy thẳng thắn trao đổi với đối tác về loại đời sống t.ình d.ục mà bạn muốn. Nên đặt vấn đề với đối tác rằng bạn chỉ quan hệ t.ình d.ục khi bạn thực sự mong muốn điều đó. Vì nếu bạn cảm thấy bị gượng ép khi quan hệ thì sẽ không mang lại trải nghiệm thỏa mãn cho bạn hoặc đối tác.

Bạn nên biết rằng vẫn có thể mang thai trong thời kỳ tiền mãn kinh, vì vậy, điều cần thiết là vẫn tiếp tục trao đổi về các biện pháp tránh thai.

Điều quan trọng là phải tiếp tục sử dụng b.ao c.ao s.u vì quá ít chất bôi trơn và thành â.m đ.ạo mỏng hơn trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến bạn dễ bị mắc các lây nhiễm qua đường t.ình d.ục hơn.

Theo ThS. Phan Chí Thành, hãy tự hỏi bản thân bạn xem những vấn đề nào đang cản trở hoạt động t.ình d.ục của bạn nhiều nhất? Bạn có thể tận hưởng hoạt động t.ình d.ục nếu những rào cản nào trong số những yếu tố trên được giải quyết?

Một đời sống t.ình d.ục có ý nghĩa không nhất thiết phải áp dụng theo một cách nhất định. Khám phá và tìm hiểu về những gì bạn cảm thấy thích thú vào thời điểm này trong cuộc đời có thể rất thú vị và bạn có thể quyết định những gì bạn muốn trải nghiệm trên cơ thể mình.

Muốn không mệt mỏi thời kỳ mãn kinh, làm ngay cách này Tiền mãn kinh, giai đoạn dẫn đến mãn kinh (chính thức kết thúc chu kỳ k.inh n.guyệt và khả năng sinh sản của phụ nữ), có thể gây ra một loạt các thay đổi trong cơ thể, bao gồm mệt mỏi... 1. Mệt mỏi là hiệu ứng phổ...

Chia sẻ