Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bệnh do virus Marburg có lây qua quan hệ t.ình d.ục?

Tâm sự 06/04/2023 - 04:59

Bằng chứng được thu thập cho đến nay cho thấy dơi Rousettus aegyptiacus được coi là vật chủ tự nhiên của virus Marburg. Khỉ xanh châu Phi (Cercopithecus aethiops) nhập khẩu từ Uganda là nguồn lây bệnh cho người trong đợt bùng phát Marburg đầu tiên.

Vậy con đường lây nhiễm bệnh thế nào, bệnh có lây qua quan hệ t.ình d.ục không?

ADVERTISEMENT

Quá trình lây truyền bệnh do virus Marburg

Bằng chứng được thu thập cho đến nay cho thấy dơi Rousettus aegyptiacus được coi là vật chủ tự nhiên của virus Marburg. Khỉ xanh châu Phi (Cercopithecus aethiops) nhập khẩu từ Uganda là nguồn lây bệnh cho người trong đợt bùng phát Marburg đầu tiên. Sau đó, việc truyền virus từ người này sang người khác khi có tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Bệnh do virus Marburg có lây qua quan hệ t.ình d.ục? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Rousettus aegyptiacus, loài dơi ăn quả thuộc họ Pteropodidae, được coi là vật chủ tự nhiên của virus Marburg.

Việc truyền virus qua dụng cụ tiêm chích bị ô nhiễm hoặc vết thương do kim đ.âm có liên quan đến bệnh nặng hơn.

Tiếp xúc gần gũi với cơ thể hoặc chất dịch cơ thể của những người t.ử v.ong vì virus Marburg trong quá trình chuẩn bị chôn cất là một nguồn lây nhiễm đã được công nhận.

Video đang HOT

Marburg lây lan giữa người với người khi một người tiếp xúc với vết thương trên da hoặc niêm mạc mắt, mũi hoặc miệng của người bị nhiễm bệnh.

Marburg cũng lây lan qua m.áu hoặc chất dịch cơ thể có chứa nồng độ virus cao (nước tiểu, nước bọt, mồ hôi, phân, chất nôn, sữa mẹ , nước ối và t.inh d.ịch ) đặc biệt khi những chất dịch này có m.áu của người bị bệnh hoặc t.ử v.ong vì bệnh do virus Marburg.

Ở những phụ nữ bị nhiễm bệnh khi đang mang thai, virus vẫn tồn tại trong nhau thai, nước ối và thai nhi. Những phụ nữ bị nhiễm bệnh khi đang cho con bú, virus có thể tồn tại trong sữa mẹ.

ADVERTISEMENT

Sự lây truyền virus qua đường t.ình d.ục có thể xảy ra và virus có thể tồn tại trong t.inh d.ịch tới 7 tuần sau khi bệnh nhân hồi phục lâm sàng. Virus có thể lây lan qua đường t.ình d.ục hoặc qua việc chạm vào các đồ vật bị nhiễm chất dịch cơ thể của người bệnh.

Khuyến nghị của WHO

Sự lây truyền virus Marburg qua t.inh d.ịch của người bị nhiễm bệnh đã được ghi nhận đến 7 tuần sau khi hồi phục lâm sàng nhưng vẫn cần có thêm dữ liệu giám sát và nghiên cứu về các rủi ro lây truyền qua đường t.ình d.ục, đặc biệt là về tỷ lệ virus sống và lây truyền trong t.inh d.ịch theo thời gian. Tuy nhiên, dựa trên bằng chứng hiện có, WHO khuyến nghị:

Nam giới hồi phục sau nhiễm virus Marburg nên được ghi danh vào các chương trình xét nghiệm t.inh d.ịch khi xuất viện (bắt đầu bằng t.ư v.ấn) và đề nghị xét nghiệm t.inh d.ịch khi sẵn sàng về tinh thần và thể chất, trong vòng ba tháng kể từ khi khởi phát bệnh. Xét nghiệm t.inh d.ịch nên được thực hiện khi nhận được hai kết quả xét nghiệm âm tính liên tiếp.

Tất cả những người hồi phục sau Marburg và bạn tình của họ nên được t.ư v.ấn để đảm bảo thực hành t.ình d.ục an toàn .

Bệnh do virus Marburg có lây qua quan hệ t.ình d.ục? - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Sự lây truyền virus Marburg qua t.inh d.ịch bị nhiễm bệnh đã được ghi nhận đến bảy tuần sau khi hồi phục lâm sàng.

Những người đàn ông khỏi bệnh sau Marburg và bạn tình của họ nên:

Kiêng tất cả các hành vi t.ình d.ục hoặc tuân thủ các thực hành t.ình d.ục an toàn hơn thông qua việc sử dụng b.ao c.ao s.u đúng cách và nhất quán cho đến khi t.inh d.ịch của họ được xét nghiệm hai lần mà không bị phát hiện (âm tính) đối với virus Marburg.

Sau khi xét nghiệm không bị phát hiện (âm tính), những người đó có thể tiếp tục các hoạt động t.ình d.ục bình thường một cách an toàn với nguy cơ lây truyền virus Marburg được giảm thiểu.

Tốt nhất, nam giới sau khi mắc bệnh do virus Marburg nên thực hành t.ình d.ục an toàn trong 12 tháng kể từ khi xuất hiện các triệu chứng hoặc cho đến khi t.inh d.ịch của họ xét nghiệm hai lần mà không phát hiện (âm tính) virus Marburg.

Cần thực hành vệ sinh cá nhân và tay tốt bằng cách rửa ngay lập tức và kỹ lưỡng bằng xà phòng và nước sau bất kỳ tiếp xúc vật lý nào với t.inh d.ịch, kể cả sau khi t.hủ d.âm. Trong thời gian này, b.ao c.ao s.u đã sử dụng phải được xử lý an toàn và tiêu hủy an toàn để tránh tiếp xúc với t.inh d.ịch.

BSCKII Nguyễn Trung Cấp – Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW

Virus Marburg lây truyền thông qua tiếp xúc ngoài da, tiếp xúc với các bề mặt vật dụng có virus, lây qua dịch tiết như m.áu hoặc tiếp xúc gần bệnh nhân cũng có nguy cơ lây nhiễm… Chính vì vậy, việc tránh tiếp xúc với người mắc bệnh và vệ sinh bề mặt bị vấy bẩn rất quan trọng, bên cạnh việc đeo khẩu trang phòng bệnh…

ADVERTISEMENT

Tanzania tuyên bố kiểm soát dịch Marburg

Bệnh do virus Marburg có lây qua quan hệ t.ình d.ục? - ảnh 3
Hình ảnh hiển vi điện tử quét màu của các hạt virus Marburg (màu xanh lam) dính vào bề mặt của các tế bào VERO E6 bị nhiễm bệnh (màu vàng). Ảnh minh họa: Getty Images

ADVERTISEMENT

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Y tế Tanzania, bà Ummy Mwalimu, đã trấn an người dân ở khu vực có dịch cũng như người dân cả nước không nên hoảng sợ. Bà khẳng định dịch Marburg "đã được kiểm soát".

Bà Mwalimu cho biết đã cùng các quan chức cấp cao của Bộ Y tế Tanzania và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến thăm huyện Bukoba, đồng thời bày tỏ hài lòng khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát sau khi chính phủ phối hợp với WHO thực hiện ngay các biện pháp ứng phó. Lực lượng chức năng đã truy vết và cách ly 205 người có tiếp xúc gần với nguồn bệnh.

Trước đó, ngày 23/3, Bộ Y tế Tanzania đã khuyến nghị tất cả người dân đến và đi từ vùng Kagera cần đo thân nhiệt.

Vùng Kagera, nơi ghi nhận dịch Marburg bùng phát, nằm ở phía Tây Bắc Tanzania, tiếp giáp với Uganda ở phía Bắc, Rwanda ở phía Tây và Burundi ở phía Tây Nam. WHO cảnh báo dịch bệnh này có nguy cơ lây lan xuyên biên giới nếu mật độ di chuyển cao.

Theo WHO, Marburg là loại virus gây xuất huyết nguy hiểm, có khả năng lây nhiễm cao tương tự virus Ebola. Bệnh có tỷ lệ t.ử v.ong lên tới 88%, có thể lây lan từ người sang người, qua tiếp xúc trực tiếp qua da hoặc niêm mạc bị tổn thương với m.áu, dịch tiết, cơ quan hoặc chất dịch cơ thể khác của người bệnh và với các bề mặt và vật liệu như giường ngủ, quần áo bị nhiễm các chất dịch này.

Hiện chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị bằng thuốc kháng virus, nhưng các phương pháp điều trị tiềm năng, bao gồm các chế phẩm từ m.áu, liệu pháp miễn dịch và điều trị bằng thuốc, cũng như các loại vaccine thử nghiệm ban đầu đang được đ.ánh giá.

Bệnh nhân Tây Ban Nha nghi nhiễm virus Marburg có kết quả âm tính Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 25/2 thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân nghi nhiễm virus c.hết người Marburg đã cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, bệnh nhân này vẫn cần được xét nghiệm lại trong những tuần tới. Ảnh minh họa: Shutter Stock...

Chia sẻ