Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian và ‘chuyện ấy’ có trở ngại?

Tâm sự 06/04/2023 - 00:05

Â.m đ.ạo trung bình có kích thước khoảng 7 đến 10 cm nhưng có thể kéo dài hơn do ống â.m đ.ạo linh hoạt một cách ấn tượng và độ sâu của â.m đ.ạo thường phụ thuộc vào mỗi người khác nhau cũng như các hoàn cảnh và thời điểm khác nhau.

Â.m đ.ạo là đường dẫn từ â.m h.ộ tới tử cung dài khoảng 10cm và có thể giãn khi giao hợp hoặc sinh đẻ. Thành â.m đ.ạo nối liền với da và có rất nhiều nếp gấp. Độ sâu của â.m đ.ạo tại thời điểm khác nhau thường phụ thuộc vào từng người và các yếu tố như hưng phấn t.ình d.ục, quá trình mang thai, sinh con và giai đoạn mãn kinh, điều này có thể thay đổi cảm giác khi quan hệ t.ình d.ục .

ADVERTISEMENT

Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian và ‘chuyện ấy’ có trở ngại? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Chiều dài â.m đ.ạo không liên quan đến sự thỏa mãn t.ình d.ục.

1. Â.m đ.ạo sâu bao nhiêu?

Theo một nghiên cứu nhỏ năm 2005, độ sâu trung bình của â.m đ.ạo là 9,6 cm. Tuy nhiên, nó có khả năng co giãn khi được kích thích t.ình d.ục. Maureen Whelihan, bác sĩ phụ khoa tại Elite GYN Care of the Palm Beaches và chủ tịch bộ phận của Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) cho biết, â.m đ.ạo cũng có thể giãn ra khoảng 15 cm hoặc rộng hơn trong quá trình sinh em bé để phù hợp với đầu và vai của em bé.

2. Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian?

T.uổi tác và lối sống có ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi của â.m đ.ạo theo thời gian. Đặc biệt, sinh con và trải qua thời kỳ mãn kinh có lẽ là hai sự kiện chính trong cuộc đời của một người phụ nữ làm thay đổi đáng kể â.m đ.ạo của họ.

Sinh con có thể ảnh hưởng đến độ sâu của â.m đ.ạo vì các cơ sàn chậu, hỗ trợ các cơ quan vùng chậu như tử cung, bàng quang và ruột, phải căng ra để đỡ trọng lượng của em bé.

Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian và ‘chuyện ấy’ có trở ngại? - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Các cơ sàn chậu căng ra gấp ba lần kích thước bình thường trong quá trình chuyển dạ có thể khiến â.m đ.ạo có cảm giác lỏng lẻo.

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2009 cho thấy, các cơ sàn chậu căng ra gấp ba lần kích thước bình thường trong quá trình chuyển dạ. Sau đó, â.m đ.ạo có thể vẫn còn lỏng lẻo sau khi sinh cho đến một năm, tùy thuộc vào kích thước của em bé hoặc số lượng em bé được sinh ra. Lý do chính của cảm giác â.m đ.ạo lỏng lẻo có thể là do sàn chậu bị giãn và rách do mang thai, đặc biệt là khi sinh thường.

Video đang HOT

Các chuyên gia cho biết các bài tập Kegel và bài tập sàn chậu có thể giúp lấy lại sức mạnh cơ bắp ở sàn chậu, giúp tăng hưng phấn t.ình d.ục và bôi trơn â.m đ.ạo.

BS. Harmanli cho biết trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống khiến ống â.m đ.ạo ngắn và hẹp hơn. Những người sau mãn kinh có thể cảm thấy như có ít chỗ bên trong â.m đ.ạo hơn để giao hợp nếu họ không quan hệ t.ình d.ục thâm nhập trong một thời gian dài. Tuy nhiên, sinh hoạt t.ình d.ục thường xuyên qua đường â.m đ.ạo ngay cả khi đã m.ãn kinh sẽ giúp duy trì chiều dài và chiều rộng của â.m đ.ạo và giảm tình trạng khô hạn.

Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian và ‘chuyện ấy’ có trở ngại? - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm xuống khiến ống â.m đ.ạo ngắn và hẹp hơn.

3. Độ sâu â.m đ.ạo có ảnh hưởng đến khoái cảm t.ình d.ục?

Một số người có thể nghĩ rằng có â.m đ.ạo sâu hơn sẽ dễ chịu hơn vì sẽ có nhiều đầu dây thần kinh hơn để tăng cảm giác.

Tuy nhiên, bằng chứng hiện tại cho thấy rằng chiều dài â.m đ.ạo không liên quan đến sự thỏa mãn t.ình d.ục. Hầu hết phụ nữ bị kích thích từ â.m v.ật (độc lập với chiều dài â.m đ.ạo), BS. Oz Harmanli, MD, trưởng khoa Phẫu thuật vùng chậu, Tiết niệu & Tái tạo Trường Y khoa Yale cho biết.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2010 với sự tham gia của hơn 500 phụ nữ dị tính cho thấy chiều dài của â.m đ.ạo dường như không ảnh hưởng đến mức độ hoạt động t.ình d.ục của họ.

4. Điều gì xảy ra nếu â.m đ.ạo cảm thấy lỏng lẻo khi quan hệ t.ình d.ục?

Không có bằng chứng nào cho thấy quan hệ t.ình d.ục nhiều sẽ khiến â.m đ.ạo lỏng lẻo. Nhưng â.m đ.ạo có thể cảm thấy lỏng lẻo sau khi sinh con, trong trường hợp đó, các bài tập sàn chậu có thể giúp phục hồi chất bôi trơn â.m đ.ạo và cải thiện sự thỏa mãn t.ình d.ục

Khi nói đến quan hệ t.ình d.ục thâm nhập, có một quan niệm sai lầm phổ biến rằng quan hệ tình d.ục nhiều hơn sẽ khiến â.m đ.ạo cảm thấy “rụng rời” và dẫn đến t.ình d.ục kém khoái cảm hơn. Tuy nhiên, điều này không đúng và rất có thể khiến mọi người xấu hổ vì hoạt động t.ình d.ục của họ. Do đó, nếu chất lượng trải nghiệm t.ình d.ục của bạn giảm sút, điều quan trọng là bạn phải trao đổi với đối tác của mình về mong muốn, nhu cầu và sự cởi mở của nhau để thử những điều thú vị mới.

ADVERTISEMENT

6 sự thật thú vị về "cực khoái" ở phụ nữ ít người biết

Â.m v.ật có đầy các đầu dây thần kinh

Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian và ‘chuyện ấy’ có trở ngại? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ảnh minh hoạ

Â.m v.ật không chỉ là một phần nhỏ kéo dài từ â.m h.ộ. " Những gì bạn thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm", Lauren Streicher, MD, phó giáo sư lâm sàng về sản phụ khoa tại Đại học Northwestern, Mỹ và là tác giả của sách "S.ex Rx: Hormones, Health, and Your Best S.ex Ever nói với Health" cho biết. " Â.m v.ật về cơ bản là một cấu hình móng ngựa xung quanh phần trên của cửa â.m đ.ạo".

Khu vực này chứa đầy các đầu dây thần kinh nhạy cảm làm cho â.m v.ật trở thành "cỗ máy" tạo khoái cảm. Vì vậy, điều dễ hiểu là những người có â.m đ.ạo nhỏ thường dễ đạt cực khoái hơn khi được kích thích â.m v.ật. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy, 36% phụ nữ (những người tham gia nghiên cứu) cần kích thích â.m v.ật để đạt cực khoái, trong khi chỉ 18% phụ nữ đạt cực khoái bằng việc quan hệ. "Điểm mấu chốt là phần lớn phụ nữ không đạt cực khoái khi thâm nhập và cần kích thích â.m v.ật", Tiến sĩ Streicher nói.

ADVERTISEMENT

Phụ nữ có thể đạt cực khoái nhiều lần

Tiến sĩ Streicher cho biết: " Một số phụ nữ trải qua cực khoái kéo dài, theo tầng, nơi bạn tiếp tục có những cơn co thắt vùng chậu nhịp nhàng mạnh mẽ trong một thời gian dài. Và sau đó, có những cơn cực khoái khi bạn có cảm giác quá thỏa mãn, cảm giác đó dừng lại và sau đó, với nhiều kích thích hơn lại bắt đầu".

Những người đạt cực khoái nhiều lần liên tục "l.ên đ.ỉnh" khi quan hệ t.ình d.ục có bạn tình. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không chắc có bao nhiêu người đạt được nhiều cực khoái. Trong một nghiên cứu năm 2016 trên 2.049 phụ nữ Phần Lan ở độ t.uổi 18-70 chỉ ra, 8% trong số này có nhiều lần cực khoái. Nghiên cứu trước đây trên 800 n.ữ s.inh viên tốt nghiệp đại học cũng cho thấy khoảng 43% cho biết, họ có nhiều lần cực khoái.

Cực khoái ở phụ nữ có thể kéo dài tới 2 phút

Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian và ‘chuyện ấy’ có trở ngại? - ảnh 5

Ảnh minh hoạ

ADVERTISEMENT

Thực sự không có khoảng thời gian chuẩn để bạn đạt cực khoái kéo dài. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu từng nghĩ rằng 3 đến 15 giây là khoảng thời gian đạt cực khoái ở phụ nữ. Sau đó, họ tìm thấy bằng chứng cho thấy cực khoái có thể diễn ra trong 20 giây đến 2 phút.

Một nghiên cứu nhỏ từ những năm 90 cũng cho thấy, 40% phụ nữ ước tính cực khoái của họ kéo dài từ 30 đến 60 giây hoặc thậm chí lâu hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây ước tính cực khoái của phụ nữ có thể kéo dài từ 20 đến 35 giây. Một số người có thời gian cực khoái rất ngắn và điều đó là bình thường.

Phụ nữ có thể đạt cực khoái từ các vùng nhạy cảm khác nhau

Cơ thể phụ nữ có nhiều vùng nhạy cảm hoặc những vùng nhạy cảm khi chạm vào và tạo khoái cảm t.ình d.ục. Vì vậy, việc kích thích các vùng nhạy cảm khác như điểm A, đ.iểm G và thậm chí cả núm vú cũng có thể giúp phụ nữ "l.ên đ.ỉnh". Ngoài ra, việc kích thích đồng thời nhiều vùng nhạy cảm có thể giúp bạn "l.ên đ.ỉnh" với cực khoái hỗn hợp.

ADVERTISEMENT

Điểm A, hay lỗ â.m đ.ạo phía trước, nằm sâu trong â.m đ.ạo trên "bức tường cao" phía trước bên dưới cổ tử cung. Khu vực này thường chịu trách nhiệm cho cực khoái khi quan hệ t.ình d.ục thâm nhập vì bạn cần thâm nhập sâu để kích thích khu vực này. Để chạm được đ.iểm G, cần hướng một món đồ chơi hoặc d.ương v.ật của bạn tình về phía thành trước của â.m đ.ạo và khoảng giữa cửa â.m đ.ạo và cổ tử cung. Đ.iểm G sẽ có cảm giác hơi xốp hoặc mấp mô nếu bạn dùng ngón tay để khám phá. Với vị trí gần với â.m v.ật, một số nhà nghiên cứu tin rằng đ.iểm G là một phần của mạng lưới â.m v.ật.

Có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt cực khoái khi quan hệ t.ình d.ục với bạn tình

Â.m đ.ạo thay đổi như thế nào theo thời gian và ‘chuyện ấy’ có trở ngại? - ảnh 6

Ảnh minh hoạ

Có một định kiến cũ rằng, những người có â.m đ.ạo to sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được cực khoái. Tuy nhiên, nhiều khả năng do bạn tình không làm những gì bạn cần để đạt cực khoái hơn là đổ lỗi cho â.m đ.ạo.

ADVERTISEMENT

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ có thể mất từ 6 đến 20 phút và trung bình là 14 phút để đạt cực khoái khi quan hệ t.ình d.ục với bạn tình. Mặt khác, nam giới có thể mất từ 5 đến 7 phút để đạt cực khoái khi quan hệ t.ình d.ục qua đường â.m đ.ạo. Tuy nhiên, có yếu tố t.hủ d.âm, những người có â.m đ.ạo có thể đạt cực khoái trong khoảng 8 phút.

Cực khoái có thể giúp chứng đau nửa đầu

Nếu bạn đang phải đối phó với chứng đau đầu hoặc chứng đau nửa đầu, hãy cố gắng đạt cực khoái. Theo nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Nhức đầu Quốc tế, 60% những người bị chứng đau nửa đầu cảm thấy nhẹ nhõm vừa phải hoặc hoàn toàn khỏi sau khi đạt cực khoái.

Tuy nhiên, cực khoái cũng có thể gây đau đầu. Nó có thể gây khó chịu nhưng không nguy hiểm - đó chỉ là cảm giác đau đầu thông thường mà mọi người có thể gặp phải khi hoạt động t.ình d.ục.

Rối loạn vùng sàn chậu gây rối loạn chức năng t.ình d.ục thế nào? Phụ nữ bị rối loạn vùng sàn chậu có thể trải qua các khía cạnh của rối loạn chức năng t.ình d.ục, gây đau â.m đ.ạo, suy giảm ham muốn t.ình d.ục khiến quan hệ t.ình d.ục trở nên miễn cưỡng. Rối loạn sàn chậu (vùng chậu) có...

Chia sẻ