Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn

Tâm sự 29/03/2023 - 07:12

Bạn có thể đã nghe rằng hàu, socola đen, bông cải xanh,... là những thực phẩm nên ăn hàng ngày để có đời sống t.ình d.ục viên mãn.

Tuy nhiên, thường xuyên ăn 5 loại thực phẩm dưới đây có thể giúp nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như chức năng t.ình d.ục của bạn một cách tốt nhất.

ADVERTISEMENT

Suy giảm ham muốn t.ình d.ục hay còn là chứng lãnh cảm t.ình d.ục ở nữ giới do rất nhiều nguyên nhân. Theo TS.BS. Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng Khoa Thận tiết niệu & lọc m.áu Bệnh viện E, ham muốn t.ình d.ục của một người bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thể chất, tâm lý và cá nhân, từ căng thẳng trong công việc đến tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Chứng lãnh cảm có liên quan đến stress là nguyên nhân hàng đầu, sự căng thẳng kéo dài do công việc hoặc các mâu thuẫn trong mối quan hệ cá nhân khiến chị em cảm thấy không có hứng thú trong chuyện gối chăn.

Nguyên nhân tiếp theo là do một số bệnh lý mạn tính hoặc bệnh lý tiềm ẩn như các bệnh tuyến giáp và tử cung hoặc do tác dụng phụ của một vài loại thuốc. Sự suy giảm nội tiết tố ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh cũng gây cản trở hoạt động t.ình d.ục, lâu ngày sẽ dẫn đến lãnh cảm.

Ngoài ra, thiếu ngủ, béo phì, trầm cảm, thói quen sử dụng rượu bia cũng là những nguyên nhân gây giảm ham muốn t.ình d.ục.

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Giảm ham muốn ở chị em có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. (Ảnh minh họa)

Có nhiều cách để chị em nâng cao sức khỏe tổng thể cũng như cải thiện ham muốn t.ình d.ục. Trong đó có thay đổi chế độ ăn, tập thể dục đều đặn, kiểm soát cân nặng, thay đổi lối sống để thúc đẩy sản xuất các hormone s.inh d.ục một cách tự nhiên là những cách đã được chứng minh là có hiệu quả để làm tăng ham muốn và thói quen t.ình d.ục.

Thêm các loại thực phẩm cụ thể vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tốt để thúc đẩy ham muốn t.ình d.ục của bạn. Ví dụ, protein nạc có thể đến từ các nguồn động vật như thịt ăn cỏ, trứng thả rông và các sản phẩm từ sữa tươi. Chúng cũng có thể đến từ các nguồn thực vật như đậu, các loại đậu, quả hạch và hạt.

ADVERTISEMENT

Chất béo lành mạnh bao gồm dầu dừa, dầu ô liu, bơ, các loại hạt, bơ thô và một lượng nhỏ chất béo động vật. Các nguồn carbohydrate tốt nhất là nhiều loại rau và trái cây. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và hạt diêm mạch có thể được thêm vào để bổ sung thêm calo.

Tham khảo 5 loại thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe t.ình d.ục.

1. Nhân sâm giúp tăng cường ham muốn

Nhân sâm làm tăng cường hoạt động của hệ tuần hoàn và hô hấp, tăng hưng phấn thần kinh, tăng sức lực, tăng khả năng lao động… Theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019, tiêu thụ nhân sâm một cách tự nhiên giúp cải thiện chức năng t.ình d.ục ở cả nam và nữ bằng cách tăng cường hưng phấn và tỉnh táo.

TS. Trần Xuân Nguyên – Trưởng Ban Chuyên môn – Hội Đông y Việt Nam

Thân và lá của nhân sâm cũng có tác dụng hưng phấn hệ tuyến yên – vỏ tuyến thượng thận. Nhân sâm có tác dụng kích thích hormon s.inh d.ục.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được nhân sâm. Theo ThS. Nguyễn Thị Tâm Thuận, những người bị cảm sốt phong hàn, cảm mạo phong nhiệt, đau bụng do trúng thực, do nhiễm thấp nhiệt, sốt xuất huyết, viêm gan cấp, viêm tụy cấp, viêm loét dạ dày – tá tràng, ho ra m.áu, người bị tăng huyết áp, thanh niên hay bị x.uất t.inh s.ớm, di tinh, phụ nữ đang mang thai, t.rẻ e.m dưới 14 t.uổi… không nên dùng nhân sâm.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

2. Cỏ cà ri tăng khả năng t.ình d.ục

Cỏ cà ri đã được ứng dụng trong y học cổ truyền của các nước châu Á suốt hàng nghìn năm nay nhờ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Cỏ cà ri là một nguồn dồi dào protein, chất xơ, sắt, mangan, đồng, magie, phospho… Những phát hiện của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phytotherapy Research cho rằng hạt cỏ cà ri có tác động tích cực trong việc tăng cường chức năng t.ình d.ục ở phụ nữ trong độ t.uổi sinh sản.

Tác dụng này được cho là do sự hiện diện của saponin trong hạt cỏ cà ri giúp tăng cường estradiol (một loại estrogen). Estradiol là một nội tiết tố nữ làm tăng lưu lượng m.áu trong â.m đ.ạo, tăng khả năng và khả năng đạt cực khoái của phụ nữ và do đó làm tăng ham muốn t.ình d.ục và kích thích của phụ nữ.

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - ảnh 2

Cỏ cà ri hay còn gọi là Fenugreek, là loài thực vật thuộc họ đậu, được thu hoạch hằng năm.

3. Măng tây cải thiện nội tiết tố nữ

ADVERTISEMENT

Măng tây là một nguồn cung cấp vitamin-B6 và folate. Những chất dinh dưỡng này được chứng minh là làm tăng nồng độ estrogen, progesterone và testosterone trong cơ thể và giảm prolactin (một loại hormone làm giảm ham muốn ở phụ nữ). Điều này giúp tăng cường sức khỏe t.ình d.ục tổng thể của người phụ nữ.

4. Nhụy nghệ tây giúp tăng cường sức khỏe t.ình d.ục

Nhụy hoa nghệ tây (saffron) có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể và tác động của nó đối với ham muốn t.ình d.ục của bạn cũng vậy. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học Anh cho thấy, những phụ nữ tiêu thụ 30 mg nghệ tây mỗi ngày trong 4 tuần đã báo cáo sự gia tăng hưng phấn và ham muốn t.ình d.ục.

Ở phụ nữ có ham muốn t.ình d.ục thấp do dùng thuốc chống trầm cảm, nghệ tây mỗi ngày cũng giúp giảm đau liên quan đến t.ình d.ục, làm tăng ham muốn t.ình d.ục và cải thiện sự bôi trơn so với giả dược.

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - ảnh 3

Nhiều bằng chứng cho thấy rằng saffron có thể cải thiện tâm trạng, tăng ham muốn t.ình d.ục.

ADVERTISEMENT

5. Quả chà là tăng ham muốn

Một số nghiên cứu bao gồm cả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharamacognosy đã đề cập đến các đặc tính kích thích t.ình d.ục của quả chà là. Loại trái cây khô này rất giàu axit amin, có liên quan đến việc tăng cường sức chịu đựng và ham muốn t.ình d.ục.

Rối loạn vùng sàn chậu gây rối loạn chức năng t.ình d.ục thế nào?

Rối loạn sàn chậu (vùng chậu) có thể khiến giảm ham muốn t.ình d.ục , cực khoái không thường xuyên, giảm hưng phấn và đau khi quan hệ t.ình d.ục .

Phương pháp điều trị nhằm vào rối loạn vùng chậu cơ bản và có thể bao gồm thay đổi lối sống, liệu pháp thay thế estrogen hoặc phẫu thuật.

1. Nguyên nhân và triệu chứng rối loạn chức năng t.ình d.ục do rối loạn vùng sàn chậu

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Phụ nữ thời kỳ mãn kinh thường rối loạn vùng chậu gây ra rối loạn t.ình d.ục.

Rối loạn sàn chậu nữ bao gồm sa cơ quan vùng chậu và teo niệu s.inh d.ục thường liên quan đến thời kỳ mãn kinh, cũng như các rối loạn khác thường đi kèm với tiểu và đại tiện không tự chủ. Rối loạn vùng chậu và tiểu không tự chủ có thể gây ra một số dạng rối loạn chức năng t.ình d.ục , trực tiếp hoặc gián tiếp do những thay đổi về thể chất:

Sa tạng chậu

ADVERTISEMENT

Sa tạng chậu hay còn gọi là sa cơ quan vùng chậu xảy ra khi một cơ quan vùng chậu, chẳng hạn như bàng quang hoặc tử cung, sa xuống thành â.m đ.ạo . Điều này có thể dẫn đến: Cửa â.m đ.ạo mở rộng. phình â.m đ.ạo, áp lực trong â.m đ.ạo, gia tăng n.hiễm t.rùng đường tiết niệu , tái định vị mô từ cơ quan bị sa vào â.m đ.ạo

Mô nhô ra từ â.m đ.ạo

Rối loạn chức năng t.ình d.ục liên quan đến sa cơ quan vùng chậu có thể làm giảm ham muốn t.ình d.ục hoặc ham muốn t.ình d.ục của phụ nữ.

Những thay đổi trong â.m đ.ạo cũng có thể dẫn đến giảm hưng phấn, cực khoái không thường xuyên và đau khi quan hệ t.ình d.ục.

Vấn đề về tiết niệu

Kiểm soát không đầy đủ chức năng tiết niệu có thể do rối loạn sàn chậu, sa cơ quan vùng chậu, mãn kinh, tổn thương vùng chậu hoặc lão hóa. Những phụ nữ gặp phải bất kỳ hình thức nào của các vấn đề về tiết niệu, chẳng hạn như tiểu không tự chủ do căng thẳng, tiểu không tự chủ hoặc tăng tần suất thường tự nhiên khi quan hệ t.ình d.ục, vì có khả năng họ sẽ đi tiểu trong khi giao hợp. Điều này có thể làm giảm ham muốn, kích thích và tần suất cực khoái.

- Những người có bàng quang hoạt động quá mức có nhiều khả năng kêu đau â.m đ.ạo khi giao hợp.

- Phụ nữ mắc chứng tiểu không tự chủ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động t.ình d.ục của phụ nữ.

ADVERTISEMENT

- Đại tiện không tự chủ gây ra bởi rối loạn sàn chậu khiến một số phụ nữ bị giảm ham muốn và hưng phấn, cũng như gặp nhiều khó khăn hơn trong việc bôi trơn và đạt cực khoái, đồng thời bị đau khi giao hợp.

Teo niệu s.inh d.ục

Teo niệu s.inh d.ục là tình trạng mất khối lượng cơ và mô trong â.m đ.ạo, â.m h.ộ và đường tiết niệu do lão hóa, mãn kinh và giảm estrogen sau đó, hoặc kết hợp cả hai. Teo â.m đ.ạo và â.m h.ộ có thể dẫn đến ngứa, khô, c.hảy m.áu và/hoặc â.m đ.ạo và â.m h.ộ bị thu hẹp hoặc co lại.

Điều này có thể có tác động tiêu cực đến ham muốn t.ình d.ục, hưng phấn và khả năng đạt cực khoái của phụ nữ, cũng như gây đau khi giao hợp. Teo đường tiết niệu cũng dẫn đến các triệu chứng tiểu không tự chủ khác nhau, có thể làm tăng thêm các vấn đề về chức năng t.ình d.ục.

ADVERTISEMENT

2. Ảnh hưởng rối loạn vùng chậu đến "chuyện ấy"

5 loại thực phẩm giúp chị em tăng ham muốn - ảnh 5

Các cơ quan vùng chậu bị rối loạn là nguyên nhân gây rối loạn chức năng t.ình d.ục.

Những nguyên nhân nói trên khiến rối loạn sàn chậu ảnh hưởng đến hoạt động t.ình d.ục và sau đây là một số cách mà rối loạn sàn chậu có liên quan đến rối loạn chức năng t.ình d.ục.

Giao hợp đau

Rối loạn sàn chậu đã được chứng minh là có liên quan đến giao hợp đau. Đặc biệt, sa cơ quan vùng chậu thường đi kèm với đau khi quan hệ t.ình d.ục vì cơ quan vùng chậu bị đặt sai vị trí và/hoặc mô nhô ra bị khô có thể khiến việc thâm nhập ở một số phụ nữ trở nên đau đớn, khó chịu.

Cơ sàn chậu quá căng (hoặc trương lực) là nguyên nhân phổ biến gây đau khi giao hợp. Sự thâm nhập có thể trở nên khó khăn khi các cơ này quá căng và không thể thư giãn. Ví dụ, phụ nữ bị co thắt â.m đ.ạo trải qua các cơn co thắt không chủ ý của cơ sàn chậu để đáp ứng với sự xâm nhập của â.m đ.ạo, điều này có thể khiến việc giao hợp qua đường â.m đ.ạo, đặt tampon và khám phụ khoa trở nên khó khăn và đau đớn.

ADVERTISEMENT

Giảm ham muốn t.ình d.ục và hưng phấn

Các triệu chứng của rối loạn sàn chậu có liên quan đáng kể đến việc giảm ham muốn và hưng phấn t.ình d.ục. Điều này có thể là do một số yếu tố. Phụ nữ bị sa cơ quan vùng chậu có thể lo lắng về hình dạng cơ quan s.inh d.ục của họ khi giao hợp nếu cơ quan sa lồi ra, dẫn đến giảm khoái cảm và ham muốn t.ình d.ục. Những người bị són tiểu hoặc đại tiện có thể lo lắng về việc rò rỉ nước tiểu hoặc phân trong khi sinh hoạt t.ình d.ục. Chắc chắn, việc bị đau khi quan hệ t.ình d.ục có liên quan đến chứng rối loạn sàn chậu có thể gây lo lắng liên quan đến t.ình d.ục cho một cá nhân, dẫn đến giảm ham muốn và hưng phấn.

Cực khoái ít thường xuyên hơn

Cơ sàn chậu đóng vai trò quan trọng trong việc đạt cực khoái. Cơ sàn chậu khỏe mạnh cho phép đạt cực khoái mạnh hơn, lâu hơn và cơ sàn chậu yếu có thể làm giảm khả năng đạt cực khoái của một cá nhân hoặc trải nghiệm chất lượng cực khoái giống như trước đây. Đã có nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa rối loạn sàn chậu và cực khoái không thường xuyên hoặc ít thường xuyên hơn.

3. Phương pháp điều trị rối loạn vùng sàn chậu

Các phương pháp điều trị liên quan đến nguyên nhân của chứng rối loạn vùng chậu cụ thể và bao gồm từ các bài tập tăng cường cơ sàn chậu đến phẫu thuật. Phụ nữ có các triệu chứng rối loạn vùng chậu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, nhà tâm lý học hoặc chuyên gia tư vấn để tìm hiểu phương pháp giúp phù hợp.

ADVERTISEMENT

Mặc dù các cơ sàn chậu bị suy yếu trở nên phổ biến hơn khi cơ thể già đi, nhưng rối loạn sàn chậu không phải là một phần tất yếu của quá trình lão hóa. Các bác sĩ khuyên nên duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, thay đổi chế độ ăn uống, duy trì cân nặng phù hợp tránh táo bón bằng cách ăn thực phẩm giàu chất xơ và (đối với những người có sàn chậu yếu) thực hiện các bài tập sàn chậu như bài tập Kegel để duy trì cơ bắp khỏe mạnh.

Nếu có dấu hiệu rối loạn sàn chậu ảnh hưởng đến sức khỏe t.ình d.ục, nên đến gặp bác sĩ tiết niệu hoặc chuyên gia vật lý trị liệu sàn chậu.

Điều quan trọng cần lưu ý là sức khỏe tâm thần cũng đóng một vai trò quan trọng trong t.ình d.ục và ham muốn t.ình d.ục. Nhận thức về các vấn đề ở vùng chậu có thể ảnh hưởng đến sở thích quan hệ t.ình d.ục của phụ nữ, cũng như sự hài lòng về thể chất mà phụ nữ có được từ "chuyện ấy".

Tập thể dục có tác dụng ra sao với chuyện chăn gối? Một chế độ tập luyện, vận động đều đặn giúp tăng lưu thông m.áu, sức chịu đựng, sự tự tin, giảm căng thẳng - những yếu tố ảnh hưởng lớn tới nhu cầu và ham muốn t.ình d.ục. Nhiều người hiểu rằng tập thể dục rất quan trọng...

Chia sẻ