Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vật dụng đơn giản khiến sinh viên bùng nổ tranh cãi

Phái đẹp 24/04/2024 - 11:58

Tại Trung Quốc, một cuộc tranh luận sôi nổi giữa các sinh viên đang diễn ra xung quanh vấn đề tưởng chừng như đơn giản - rèm ngăn giường ở ký túc xá đại học.

Vật dụng đơn giản khiến sinh viên bùng nổ tranh cãi - ảnh 1

Nhiều sinh viên chọn cách dựng rèm ngăn cách giữa các giường. Ảnh: Sixth Tone.

Ở Trung Quốc, sinh viên thường sống trong ký túc xá, 4-8 người ở chung một phòng. Để có được một chút riêng tư và tránh ánh sáng không cần thiết trong những không gian chật chội này, nhiều sinh viên chọn cách dựng rèm ngăn cách giữa các giường.

Thế nhưng gần đây, các trường đại học lại cấm hành vi này. Ngày 27/3, Đại học Y Tân Cương đã ra thông báo cấm sinh viên treo rèm. Một khoa của Đại học Sư phạm Tây Bắc cũng đưa ra quy định tương tự. Cùng tháng 3, Đại học Trương Gia Khẩu (Hà Bắc) đã phát động "chiến dịch" đặc biệt để loại bỏ rèm ngăn khỏi các ký túc xá.

Các trường đại học đưa ra nhiều lý, phổ biến nhất là lo ngại về nguy cơ cháy nổ. Ngày 16/3, Đại học Nông nghiệp Tân Cương đã đăng một bài viết, cho rằng rèm ngăn dễ cháy và sẽ khiến sinh viên khó thoát ra ngoài trong trường hợp hỏa hoạn. Bài viết cũng thông tin có 3 vụ cháy liên quan đến rèm ngăn giường được ghi nhận trong những năm gần đây.

Một số trường cũng cho rằng rèm che đang hủy hoại đời sống xã hội trong khuôn viên trường, vì sinh viên đang tự "xây tường" ngăn cách nhau. Họ cho rằng nếu sinh viên trốn sau những tấm rèm, điều này sẽ cản trở việc xây dựng mối quan hệ với bạn cùng phòng.

"Sự tồn tại của rèm ngăn giường tạo ra những 'bức tường vô hình' trong ký túc xá, cản trở giao tiếp và tương tác giữa các bạn cùng lớp", một cố vấn sinh viên của Đại học Sư phạm Nam Dương nhận định.

Trong một vài trường hợp, các trường đại học cũng cho rằng rèm ngăn giường gây cản trở cho việc quan sát và kiểm tra. Một trường đại học còn đề cập đến trường hợp gần đây ở tỉnh Giang Tô, sinh viên đã tử vong trên giường tầng nhưng sau 2 ngày, bạn cùng phòng mới phát hiện ra do rèm ngăn che kín.

Vật dụng đơn giản khiến sinh viên bùng nổ tranh cãi - ảnh 2

64 chiếc giường tại các ký túc xá đại học Trung Quốc. Ảnh: Sixth Tone.

Tuy nhiên, sinh viên không chấp nhận những lệnh cấm này một cách dễ dàng. Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin về vấn đề này, các cuộc tranh luận bùng nổ trên mạng, hashtag liên quan đạt hơn 4 triệu lượt xem trên nền tảng Weibo.

Hầu hết dân mạng lên tiếng phản đối hành động của các trường đại học, cho rằng chính sách chống rèm ngăn là không hợp lý.

"Rèm ngăn giường là nơi duy nhất đảm bảo quyền riêng tư trong cuộc sống ký túc xá", một trong những bình luận được tán thành nhiều nhất.

"Nếu rèm ngăn giường dễ cháy thì quần áo, nệm và chăn của chúng tôi cũng vậy. Chúng ta không thể tránh việc sử dụng tất cả những thứ này, phải không?", Zhang, sinh viên Đại học Sư phạm Hoa Đông, đặt vấn đề.

Zhang cho biết cô đã sử dụng rèm ngăn giường từ năm nhất và cảm thấy nó không ảnh hưởng đến đời sống xã hội của mình. Bất cứ khi nào mọi người muốn trò chuyện, họ chỉ cần kéo rèm ra.

Tuy nhiên, một số sinh viên lại bày tỏ sự đồng tình với quy định mới của trường.

"Việc treo rèm ngăn giường gây bất tiện vì nó thực sự làm giảm giao tiếp giữa các bạn cùng phòng", Li, sinh viên năm thứ 2 tại Đại học Trương Gia Khẩu, nói với Sixth Tone.

Li cho biết "chiến dịch" chống rèm ngăn giường của trường cô đã được thực hiện quyết liệt. Những sinh viên trước đây treo rèm giờ đã gỡ bỏ chúng.

"Bản thân tôi không thấy bất tiện gì khi không dùng rèm. Có thể một số người quan tâm hơn đến việc có một không gian riêng tư, nhưng tôi thích một không gian rộng rãi và sáng sủa", Li nói.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.