Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi

Phái đẹp 06/05/2024 - 06:57

Trải nghiệm du lịch: Tôi may mắn bắt gặp cảnh tượng cá nhà táng ngủ theo phương thẳng đứng. Bức ảnh chụp lại "kỳ quan" hiếm có này giúp tôi chiến thắng giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 1

Tôi là Nguyễn Ngọc Thiện (36 tuổi, ngụ TP.HCM) - một kỹ sư, thợ lặn đang theo đuổi lĩnh vực nhiếp ảnh dưới nước. Tôi từng thắng giải tại cuộc thi Nhiếp ảnh đại dương quốc tế 2023 hạng mục "Những rạn san hô trên thế giới" và "Chân dung động vật biển" do Tổ chức Bảo tồn đại dương Ocean Geographic Society và tạp chí Ocean Geographic (Australia) tổ chức. Tuy nhiên, tại sân chơi của cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế 35Awards, tôi chỉ dừng chân ở top 35 hạng mục "Nhiếp ảnh dưới nước" (Underwater Photography) vào năm 2022.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 2

Một năm sau, với sự nỗ lực kèm yếu tố may mắn, vượt qua hàng trăm nghìn bức ảnh từ khắp nơi trên thế giới, bức ảnh "Dance with me" (nhảy cùng tôi - ảnh đầu) của tôi đạt vị trí số 1/100 ảnh đơn dưới nước của giải thưởng này năm 2023. Đây là tác phẩm tôi chụp cảnh cá nhà táng (sperm whale) ngủ theo phương thẳng đứng (vertical sleep) - một trong những kỳ quan của thế giới tự nhiên - vào tháng 5/2023 tại vùng biển Đông Phi.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 3 Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 4

Ngoài ra, tôi còn có cơ hội ghi lại cảnh 2 mẹ con cá voi lưng gù (humpback whale) cùng bơi lội (ảnh đầu).

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 5 Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 6

Trước khi có được bộ ảnh đoạt giải nhất này, tôi đã thất bại ở những lần tác nghiệp trước đó. Tôi từng lênh đênh trên biển Đề Gi (Bình Định) nhiều ngày liền để lặn và ghi hình cá voi Bryde (thuộc họ cá voi lưng xám). Tuy nhiên, loài này vốn nhút nhát và vùng nước biển ven bờ thời điểm đó khá đục do gần cửa sông. Điều này ảnh hưởng tầm nhìn dưới nước, hình ảnh thu về không như tôi mong muốn.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 7

Đam mê thôi thúc tôi phải bắt được khoảnh khắc cá voi ngoài khơi xa bằng mọi giá. Quần đảo French Polynesia (châu Đại Dương), đảo quốc Tonga ở Nam Thái Bình Dương, đảo quốc Dominica ở vùng biển Caribê, đảo quốc Srilanka ở Ấn Độ Dương... là một số địa điểm tôi nhắm đến.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 8

Cuối cùng, tôi lại chọn vùng biển Đông Phi của lục địa đen - nằm giữa tam giác Madagascar, quần đảo Reunion (Pháp) và quốc đảo Mauritius - khi vô tình đọc được cuốn tiểu thuyết Moby Dick của nhà văn Mỹ Herman Melville (xuất bản lần đầu năm 1851). Vùng biển này có nguồn thức ăn chính của cá nhà táng - mực khổng lồ - ở rãnh sâu 1.000-2.000 m.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 9

Để tăng xác suất tìm kiếm cá voi, tàu đã đầu tư trang bị các máy dò thủy âm, phát hiện và lọc ra một số âm thanh riêng biệt trong đại dương.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 10 Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 11

Mãi đến ngày thứ 7 của cuộc hành trình, tôi và cả đoàn đều không ngờ được chứng kiến tận mắt cá nhà táng ngủ đứng. Đây được xem là cảnh tượng ngoạn mục hiếm gặp cho tới ngày nay vì rất khó để xác định vị trí khi cá voi đang ngủ giữa lòng đại dương bao la, ngay cả với thiết bị dò sóng âm thông thường. Lý do là vì chúng như bất động bên dưới mặt nước và gần như không phát ra âm thanh khi đang ngủ sâu.

Tôi bắt gặp cá nhà táng ngủ thẳng đứng tại vùng biển Đông Phi - ảnh 12

Cá nhà táng chỉ dành 7% thời gian trong ngày để ngủ đứng, kéo dài 10-15 phút. Đây là một trong số hiện tượng tự nhiên hiếm có mà nhiếp ảnh gia đại dương nào cũng muốn "săn". Bộ ảnh là một phần trong những lần "chạm trán" để đời của tôi với các hung thần đại dương.


35Awards là một sân chơi nhiếp ảnh quốc tế thường niên do cộng đồng ảnh chuyên nghiệp 35photo.pro thành lập năm 2015. Sự kiện được tổ chức nhằm tôn vinh và khơi gợi cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia ttoàn cầu ở nhiều thể loại khác nhau, từ chụp ảnh trên không, đời sống hàng ngày đến phong cảnh và động vật hoang dã. Đợt nộp ảnh ở các hạng mục trong giải thưởng 35Awards lần thứ 9 bắt đầu từ ngày 1/3 và trao giải khoảng 2 tháng sau đó, theo trang web chính thức của đơn vị.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch