Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

"Tuyệt chiêu" hội hè tưng bừng cho "team hay dị ứng"

Sức khoẻ 17/04/2024 - 19:02

30/4 và 1/5 sắp tới, bạn có kế hoạch vui chơi tưng bừng, thế nhưng lại lo lắng những cuộc vui này chẳng thể "bền lâu" vì cơn dị ứng tập kích bất ngờ. Đâu là "lối thoát" cho team hay dị ứng?

Dị ứng có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho cơ thể, khiến mũi bạn viêm, ửng đỏ, liên tục hắt xì hoặc nổi mẩn ngứa, mày đay khắp người. Dù dị ứng ít gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng "chắc cú" bạn sẽ phải chật vật để "sống sót" qua những lần gặp gỡ quan trọng hay các chuyến du lịch trong các dịp lễ sắp tới.

Muôn kiểu dị ứng chẳng hẹn mà cùng "ghé thăm"

Nếu tiệc tùng tại nhà, bạn ắt hẳn sẽ phải bắt tay vào việc dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa. Đây là cơ hội vàng cho các tác nhân gây dị ứng đường thở như nấm mốc, mạt bụi, lông thú cưng… tha hồ "tung tăng" bay lượn, làm tăng nguy cơ gây viêm mũi dị ứng, mày đay với "team" có tiền sử dị ứng hoặc cơ địa nhạy cảm.

Cuộc vui có thể bị gián đoạn bất cứ lúc nào khi cơn dị ứng ghé thăm

Riêng đối với "team hướng ngoại" thích du lịch khám phá, việc di chuyển đến những địa điểm ngoài trời nhất là trong dịp lễ 30/4, 1/5 tới, có thể khiến bạn gặp đủ loại thời tiết bất ngờ, nhiệt độ và độ ẩm tăng giảm đột ngột cũng có thể khiến bạn dễ bị viêm mũi hoặc mày đay hơn do dị ứng thời tiết. Đôi khi, các hoạt động ngoài trời còn khiến bạn phải vận động và đổ mồ hôi nhiều hơn, cộng với khả năng dị ứng bởi côn trùng và các tác nhân khác như phấn hoa khiến da bạn có nguy cơ nổi mày đay, phát ban, gây ngứa ngáy và khó chịu trong suốt các buổi hẹn.

Ngoài những nhân tố trên, thực phẩm cũng là một trong những "thủ phạm" gây dị ứng rất phổ biến. Nếu họp mặt tại gia, bạn có thể kiểm soát được thực đơn tốt hơn, thế nhưng nếu phải tiệc tùng bên ngoài hoặc đi đến một nơi lạ, bạn có thể không tránh khỏi việc thưởng thức các món "độc, lạ" hoặc không rõ nguyên liệu, đây chính là điều kiện lý tưởng để dị ứng "đua nở". Mẩn ngứa, mày đay hay các triệu chứng viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi, sổ mũi... sẽ liên tục tìm tới. Trong một vài trường hợp không kiêng cữ, tình trạng dị ứng này có thể "ở lì" với bạn suốt nhiều ngày sau đó.

Ăn uống không kiêng dè - tác nhân thúc đẩy bạn gặp dị ứng nhanh hơn

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Đôi khi, các triệu chứng dị ứng còn đến nhanh và "cứng đầu" hơn do có nhiều tác nhân gây dị ứng khác nhau cùng lúc xuất hiện, nhất là trong những thời điểm giao mùa từ xuân sang hè. Nhiệt độ và độ ẩm không khí tăng nhanh khiến mật độ các dị nguyên như phấn hoa, côn trùng, nấm mốc, mạt bụi cũng gia tăng theo, làm tăng tình trạng hắt hơi, sổ mũi, nổi mẩn ngứa ở những người có cơ địa nhạy cảm.

Bạn cũng cần lưu ý khả năng đồng mắc viêm mũi dị ứng với các bệnh đường hô hấp khác. Thời tiết nắng nóng chính là một trong những nguyên nhân làm cho vi khuẩn và virus sinh sôi nảy nở. Nếu hệ miễn dịch không đủ khoẻ, cơ thể sẽ dễ mắc phải một số bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, viêm phế quản… kết hợp với các hoạt động vui chơi, giải trí trong dịp lễ sắp đến có khả năng khiến bệnh lây lan nhiều hơn, đặc biệt là đối với Covid-19, dẫn tới tốn kém chi phí và mất nhiều thời gian hơn để điều trị [19].

Dù đa số tình trạng viêm mũi dị ứng hay mày đay đều ít gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng triệu chứng của chúng thường gây mệt mỏi, khó chịu và để lại những trải nghiệm không mấy vui vẻ. Do đó, để cuộc vui đừng "chóng tàn", bạn nên nhớ phòng ngừa dị ứng mọi lúc mọi nơi.

Thỏa sức vui chơi, chẳng lo dị ứng

Cách tốt nhất để dị ứng không "phá bĩnh" trải nghiệm là hiểu rõ bản thân đang dị ứng với những tác nhân nào và hạn chế tiếp xúc với chúng. Điều này có thể gây ra một số khó khăn và bất tiện nhất định, đặc biệt là trong thời gian bạn đang vi vu đây đó hay tham gia các buổi lễ hội linh đình. Thế nhưng, để có thể kiểm soát tốt tình trạng cơ thể, bạn vẫn nên chú ý một số điểm quan trọng như:

Đeo kính và khẩu trang để tránh bụi và phấn hoa rơi vào mắt, mũi khi phải ra ngoài hoặc khi dọn dẹp nhà cửa, nếu được bạn nên mở quạt hút để thông gió.

Nên lựa chọn quần áo phù hợp với thời tiết, chất liệu cotton mềm mại để tránh việc vải cọ xát với mồ hôi do cơ thể tiết ra khiến cơ thể nổi mẩn ngứa, nổi mày đay.

Nếu phải tham dự một buổi tiệc, hãy nhắc trước với chủ buổi tiệc những loại thực phẩm bạn có thể bị dị ứng hoặc hỏi trước thành phần khi thấy một món ăn lạ.

Trong trường hợp dùng hết mọi cách mà dị ứng vẫn "bám trụ lì lợm" thì bí kíp là nên thủ sẵn một số loại thuốc không kê đơn, chẳng hạn như thuốc kháng histamin có khả năng giúp giảm thiểu các triệu chứng của dị ứng như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, nổi mày đay…

Đâu là tuyệt chiêu đẩy lùi cơn viêm mũi dị ứng, mày đay?

Các loại kháng histamin thế hệ 2 như desloratadine sẽ được ưu tiên sử dụng điều trị hơn vì tính tương tác với các thuốc khác thấp, có thể uống cùng với bữa ăn mà không làm ảnh hưởng đến độ hấp thu, không tác động lên hệ thần kinh, hạn chế được tình trạng buồn ngủ, dùng được cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên nên hiệu quả và an toàn hơn cho cả gia đình, đồng thời tránh được các tác dụng phụ làm cản trở cuộc vui của bạn.

Đừng để viêm mũi dị ứng hay mày đay trở thành rào cản ngăn bạn tận hưởng giây phút thoải mái bên người thân và gia đình. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, nhưng chỉ cần nắm chắc các "bí quyết" trên, bạn đã có thể chung sống hoà bình với dị ứng và làm chủ "cuộc chơi" tốt hơn!

*Nội dung này do LCH Hen, Dị Ứng, Miễn Dịch Lâm Sàng TP.HCM thực hiện với sự tài trợ của Gigamed cho mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng.