Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Báo Trung Quốc liệt kê 3 loại rau củ cực bổ gan: Số 1 là loại rau "quốc dân" ở Việt Nam

Sức khoẻ 30/04/2024 - 18:06

Đây là 3 loại rau củ bổ gan được ví như “thuốc bổ tự nhiên” cho gan, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, gan chịu trách nhiệm cho một số các chức năng bao gồm đào thải độc tố, lưu trữ các chất dinh dưỡng, chuyển hóa và tổng hợp các yếu tố đông máu. Bên cạnh đó, gan tiết ra dịch mật giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và trao đổi chất. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe gan đúng cách là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Việc cung cấp thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng cho cơ thể đóng vai trò quan trọng giúp giúp nuôi dưỡng gan, khiến gan khỏe mạnh hơn. Theo đó có 3 loại rau cực kỳ tốt cho sức khỏe của gan mà mọi người nên ăn thường xuyên.

3 loại rau củ đặc biết có lợi cho gan

1. Rau muống

Theo trang Sina của Trung Quốc rau muống là một trong những loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe của gan.

Rau muống là một trong những loại rau quen thuộc với người Việt Nam. Rau muống rất dễ chế biến, dễ ăn và chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, trong 100g rau muống chứa chất xơ, nước, protein; cùng các vitamin và khoáng chất như vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2, vitamin C, canxi, photpho và sắt.

Rau muống cũng rất giàu chất xơ, chất dinh dưỡng này đặc biệt có lợi cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Chất xơ trong rau muống giúp tăng cảm giác no, giúp quản lý cân nặng hiệu quả từ đó giúp phòng ngừa thừa cân, béo phì hạn chế tình trạng mỡ thừa tích tụ trong gan.

Báo Trung Quốc liệt kê 3 loại rau củ cực bổ gan: Số 1 là loại rau

Rau muống tốt cho sức khỏe gan. (Ảnh minh họa)

2. Súp lơ (bông cải xanh)

Loại rau tiếp theo nằm trong danh sách thực phẩm bổ gan của trang Sina là súp lơ. Đây cũng là một loại thực phẩm dễ kiếm ở chợ Việt.

Các loại rau thuộc họ cải bao gồm cả bông cải xanh có thể giúp bảo vệ chức năng gan và phòng ngừa gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Một nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) được thực hiện trên chuột cho thấy, những con chuột được cho ăn bông cải xanh có tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và khối u gan thấp hơn.

Mặc dù cơ chế phòng ngừa gan nhiễm mỡ của bông cải xanh chưa được xác định rõ ràng nhưng các hợp chất thực vật độc đáo được tìm thấy trong loại rau này đặc biệt có lợi đối với sức khỏe.

Báo Trung Quốc liệt kê 3 loại rau củ cực bổ gan: Số 1 là loại rau

Súp lơ có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, có lợi cho gan. (Ảnh minh họa)

3. Củ dền

Trang Sina cho biết củ dền cũng là loại thực phẩm đặc biệt có lợi cho sức khỏe của gan. Củ dền chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng như folate, pectin, betalain và betaine. Ngoài ra, củ dền cũng chứa hàm lượng chất xơ, khoáng chất như mangan, kali, vitamin A và vitamin C phong phú.

Các chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ gan khỏi tình trạng viêm và stress oxy hóa, đồng thời tăng cường khả năng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Đặc biệt, chất chống oxy hóa betaine trong nước ép củ dền có khả năng giúp ngăn ngừa hoặc giảm lượng chất béo lắng đọng trong gan. Betaine có đặc tính chống ung thư và chống viêm, có thể giúp bảo vệ gan của bạn khỏi các chất độc hại.

Do đó, việc thêm củ dền vào chế độ ăn, bao gồm cả sử dụng nước ép củ dền có thể giúp bảo vệ chức năng gan hiệu quả.