Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhập viện sau khi tiêm filler tại spa của người quen

Chính trị 22/04/2024 - 01:38

Sau khi tiêm filler tại một cơ sở quen, người phụ nữ bị tắc mạch mũi do kỹ thuật tiêm không đúng và được thực hiện bởi bởi người không có chuyên môn.

Nhập viện sau khi tiêm filler tại spa của người quen - ảnh 1

Nữ bệnh nhân tổn thương tắc mạch thiếu lan tỏa vùng mũi, quanh mũi miệng bên trái. Ảnh: BVCC.

Theo ThS.BS Tạ Thị Hà Phương, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội), nữ bệnh nhân 37 tuổi trước đó đã tiêm filler ở một cơ sở người quen.

Một giờ sau tiêm, chị xuất hiện các triệu chứng đau vùng tiêm kèm thiểu dưỡng xung quanh vùng cánh mũi, sống mũi rồi lan ra quanh miệng và một vùng trán. Sau đó, bệnh nhân tự tiêm thuốc tan tại spa, tình trạng này không được cải thiện mà còn xuất hiện thêm mụn nước xung quanh vị trí tiêm.

Sau 4 ngày kể từ khi tiêm, nữ bệnh nhân đến khám tại bệnh viện khi có dấu hiệu nặng hơn. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị tắc mạch sau tiêm filler do kỹ thuật tiêm không đúng kỹ thuật bởi người không có chuyên môn.

"Đây là biến chứng hay gặp gần đây với những người tiêm filler ở cơ sở không uy tín", bác sĩ Phương nói.

Các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân điều trị bằng kháng sinh, chăm sóc tại chỗ cùng hỗ trợ tâm lý. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể gặp những di chứng về thể chất hoặc tinh thần.

Bác sĩ Phương cho hay filler là một biện pháp thẩm mỹ nội khoa được thế giới công nhận, giúp làm đầy khiếm khuyết trên khuôn mặt như trũng mắt, trũng lệ, hõm thái dương, cằm ngắn, cằm lẹm… để gương mặt đầy đặn, tròn trịa hơn. Ngoài ra, phương pháp này giúp chị em phụ nữ vào tuổi lão hóa điều trị da mặt nhăn, làm da căng bóng.

Tuy nhiên, không phải tất cả cơ sở làm đẹp đều đảm bảo chất lượng và an toàn. Bên cạnh những cơ sở có chuyên môn, có kiểm định, vẫn tồn tại nhiều cơ sở "chui" với kỹ thuật viên không được đào tạo bài bản, thậm chí không có kiến thức về y học, làm việc một cách không an toàn.

Tiêm filler là phương pháp làm đẹp không cần đến phẫu thuật, thực hiện tại phòng khám dễ dàng, không gây mê hoặc gây tê, và được coi là an toàn với cơ thể. Nhưng điều này chỉ đúng khi thực hiện tại các cơ sở y tế có chuyên môn và uy tín.

Thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều ca biến chứng sau tiêm filler. Biến chứng do tiêm filler chia làm 2 nhóm chính liên quan đến kỹ thuật tiêm và sử dụng chất làm đầy không được cấp phép. Trong đó, biến chứng do kỹ thuật tiêm nghiêm trọng nhất có thể gặp phải là tiêm vào mạch máu.

“Sự lựa chọn kỹ càng cơ sở làm đẹp không chỉ mang lại kết quả làm tốt, mà còn đảm bảo an toàn và tránh xa khỏi các biến chứng không mong muốn”, bác sĩ Phương nhấn mạnh.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý.