Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết

Kinh tế 06/05/2024 - 11:36

Sức mua của Gen Alpha dự kiến đạt 5,46 nghìn tỷ USD sau 5 năm nữa. Các doanh nghiệp cần có sự chuyển mình phù hợp và nhanh chóng để nắm bắt tệp khách hàng trẻ này.

Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết - ảnh 1

Gen Alpha được dự đoán sẽ trở thành thế hệ chi tiêu mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Ảnh minh họa: Esra Korkmaz/Pexels.

Hiện Gen Alpha (sinh sau năm 2010) đang bước vào giai đoạn trưởng thành. Theo công ty tư vấn nghiên cứu McCrindle, sức mua của thế hệ này dự kiến đạt 5,46 nghìn tỷ USD vào năm 2029. Và con số này sẽ khiến các giám đốc tài chính phải chú ý.

"Mọi tổ chức, thương hiệu, hay sản phẩm đều chỉ cách một thế hệ để bị đào thải", chuyên gia nghiên cứu xã hội Mark McCrindle, người đặt ra thuật ngữ "Gen Alpha", cũng là nhà sáng lập McCrindle, nhận định.

Những đứa trẻ lớn lên cùng công nghệ và sành sỏi với thế giới kỹ thuật số sẽ có những nhu cầu, cách thức chi tiêu riêng biệt. Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần thích ứng và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp với Gen Alpha, thế hệ đang thống lĩnh thị trường.

Tuy nhiên, phân tích theo thế hệ không chỉ dành riêng cho các ngành hàng hướng đến trẻ em. McCrindle cho rằng việc nghiên cứu và thấu hiểu hành vi của từng thế hệ giúp các doanh nghiệp có tầm nhìn xa hơn, đưa ra các chiến lược đầu tư dài hạn và xây dựng nền tảng vững chắc cho tương lai, theo Fortune.

Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết - ảnh 2 Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết - ảnh 3
Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết - ảnh 4

Thế hệ này lớn lên cùng các nền tảng kỹ thuật số, chỉ cần "một cú click" là có thể mua hàng. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.


Thế hệ tiêu dùng ảo

Cathy Hackl, CEO của Spatial Dynamics, đồng thời là phụ huynh của 3 đứa trẻ thế hệ Alpha, cho biết trẻ em đang hình thành tư duy về giá trị và chuyển đổi tiền tệ ngay trong các trò chơi điện tử.

Trong thời đại số, thay vì những đồng xu lẻ để mua kẹo, đơn vị tiền tệ quen thuộc với Gen Alpha có thể là Robux, một loại tiền kỹ thuật số trong game Roblox.

Củng cố quan điểm trên, Mark McCrindle chỉ ra rằng không gian trực tuyến nơi Gen Alpha dành nhiều thời gian thường có tính thương mại cao. Quảng cáo, vật phẩm ảo trong game hay sản phẩm trên TikTok Shop đều là những ví dụ điển hình.

"Không có gì ngăn cản thế hệ trẻ mua hàng trực tuyến thông qua các nền tảng thanh toán kết nối với tài khoản của cha mẹ", McCrindle nhận định chính điều này khiến Gen Alpha trở thành thế hệ tiêu dùng nghiêm túc ngay từ khi còn nhỏ.

Ông cho rằng các doanh nghiệp thành công trong việc tiếp cận Gen Alpha thường tập trung vào việc thâm nhập vào các nền tảng ảo quen thuộc với thế hệ này. Điển hình như các ngân hàng và dịch vụ tài chính phát triển các ứng dụng giáo dục tài chính theo mô hình game hoặc các ứng dụng tiết kiệm dành cho trẻ nhỏ.

Cathy Hackl cũng đồng ý với quan điểm các công ty tư vấn truyền thống khó có thể xây dựng chiến lược hiệu quả nếu nhân viên không thấu hiểu thế giới của Gen Alpha.

"Các tập đoàn Mỹ mảng tài chính từ lâu đã bỏ qua tầm quan trọng của trò chơi điện tử. Thời thế giờ đã thay đổi, Disney đầu tư vào Epic Games, Netflix đang hướng đến mảng game và The New York Times cũng đang trở thành một công ty game", CEO nhấn mạnh.

Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết - ảnh 5 Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết - ảnh 6
Thế hệ tiêu tiền mạnh tay hơn bao giờ hết - ảnh 7

Thay vì thiết kế sản phẩm rồi mới tiếp thị cho Gen Alpha, các doanh nghiệp nên thiết kế sản phẩm cùng với thế hệ này. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.


Tiếp cận tệp khách hàng mới

Để thực hiện chiến lược dài hạn cho nhóm khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân sự phù hợp, chuyên gia Cathy Hackl lưu ý.

"Doanh nghiệp không cần phải chi quá nhiều tiền. Tuy nhiên, các giám đốc tài chính cần đầu tư đào tạo nhân viên để hiểu thế giới mà Gen Alpha đang hoạt động", bà nói.

Mark McCrindle đề xuất phương pháp đồng sáng tạo (co-creation), cách tiếp cận được cho là tiết kiệm và hiệu quả hơn để xây dựng kết nối với Gen Alpha. Thay vì thiết kế cho khách hàng, doanh nghiệp có thể cùng khách hàng thiết kế.

Các hình thức hợp tác có thể là nghiên cứu thị trường, thành lập hội đồng tư vấn thanh niên, phòng thí nghiệm thử nghiệm hoặc tổ chức các nhóm thảo luận với sự tham gia của trẻ em và phụ huynh.

"Mặc dù cần một vài chi phí cho hậu cần, nhưng đây là khoản đầu tư tương đối thấp. Quan trọng hơn cả hình thức này giúp thế hệ trẻ cảm thấy được trao quyền", Mark McCrindle chia sẻ.


Tái thương mại trong ngành thời trang

Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.