Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cởi bỏ áp lực thành tích để đồng hành cùng con

Chính trị 22/04/2024 - 11:17

Ngày sách và Văn hóa đọc 2024: Bộ sách “Để con tự học” mang đến cho phụ huynh và độc giả nhiều phương pháp giáo dục con hiệu quả, đặc biệt là cách giúp con tự giác và chủ động học tập.

Cởi bỏ áp lực thành tích để đồng hành cùng con - ảnh 1

Để nuôi dạy con cái tốt, các bậc cha mẹ nên xây dựng tính tự lập cho con từ khi còn nhỏ.


Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu - Giám đốc đào tạo Hệ thống Giáo dục Tsubaki - cho rằng thị trường sách nuôi dạy con của người Việt còn rất hạn chế, chỉ chủ yếu là sách nuôi dạy con của người Nhật, người Do Thái,...

Vì vậy, chị Thu luôn mong muốn có thể tích luỹ tri thức, vận dụng kinh nghiệm làm việc trong ngành giáo dục cũng như hành trình làm mẹ để tạo ra cuốn sách giáo dục con cái phù hợp với cha mẹ Việt Nam.

Chị viết cuốn sách Để con tự học với mong muốn mang đến cho bố mẹ và bạn đọc nhiều phương pháp giáo dục con hiệu quả, đặc biệt là cách giúp con tự giác và chủ động học tập.

Xây dựng tính tự lập cho con

“Trong tiềm thức người Việt luôn coi trọng vấn đề giáo dục, đề cao các mối quan hệ trong gia đình với nhau. Với tôi, nền tảng gia đình tốt là điều rất quan trọng và phải bắt nguồn từ tình yêu thương, quan tâm giữa các thành viên. Tương tự, cha mẹ muốn giáo dục con tốt thì phải biết cách kết hợp sự kỷ luật kèm theo tình yêu thương. Đây là lí do tôi đề cập đến cụm từ kỷ luật mềm”, chị Thu chia sẻ.

Cởi bỏ áp lực thành tích để đồng hành cùng con - ảnh 2

Bìa sách Để con tự học.

Với chị Thu, làm cha mẹ là cả một quá trình học tập, đúc kết kinh nghiệm để nuôi dạy con cái tốt hơn. Khi phát hiện điểm chưa tốt, cha mẹ nên mạnh dạn sửa chữa thay vì trách móc, gây áp lực với con cái.

Nhà văn Hoàng Anh Tú cho biết việc học làm cha mẹ là niềm vui, là sự khám phá nhưng cũng là thử thách.

Anh Tú cho biết việc đầu tiên trong quá trình nuôi dạy con cái mà ba mẹ cần làm là yêu thương con, quan tâm con đúng cách. Trẻ nhỏ rất nhạy cảm, chúng dễ dàng cảm nhận được ai yêu thương mình và biết mình cần sống có trách nhiệm hơn với tình yêu thương đó.

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương khi chia sẻ về hành trình giáo dục con, anh cho biết nên xây dựng cho con tính tự lập, sống có trách nhiệm trong mọi việc.

Anh Vương chia sẻ khi các con vào lớp 1, bố mẹ nên thoái lưu vai trò của mình cho trẻ tự lập với việc học của bản thân. Là người làm trong lĩnh vực giáo dục, tuy nhiên rất khó để anh có thể bắt nhịp theo phương pháp giảng dạy của giáo viên, nếu can thiệp vào việc học của con quá nhiều đôi khi sẽ bị phản tác dụng. Dịch giả lựa chọn trở thành một ông bố hậu phương, tư vấn, hỗ trợ mỗi khi con gặp vấn đề khó khăn, thay vì làm thay.

“Bản thân mỗi người hãy tự làm tấm gương cho con từ những việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Hiện nay, tôi thấy rất nhiều ông bố, bà mẹ chạy đua thành tích bắt con đi học thêm rất nhiều nhưng lại quên đồng hành đọc sách với chúng. Đọc sách không chỉ đem lại kiến thức mà còn trang bị cho trẻ nhiều kỹ năng và giúp trẻ phát triển, khai phá tâm hồn”, dịch giả Quốc Vương nói.

Tạo áp lực an toàn cho con

Là diễn giả tham dự nhiều chuyên đề liên quan đến vấn đề giáo dục con cái, nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng bản thân mình là “ông bố thất bại”. Thất bại được anh nhắc đến ở đây là việc con của anh luôn tự giác học, anh chưa bao giờ phải can thiệp hay ngồi cạnh để dạy con học.

Thay vì là người đồng hành cùng con trong việc học, anh lựa chọn trở thành người bạn trong đời sống với con. Anh chia sẻ việc học là của con, bố mẹ chỉ là người hỗ trợ, không thể ở cạnh con mọi lúc, mọi nơi được.

Cởi bỏ áp lực thành tích để đồng hành cùng con - ảnh 3

Các diễn giả tham gia một tọa đàm về sách nuôi dạy con.

Nhà văn Hoàng Anh Tú bày tỏ: “Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau, chính các bậc phụ huynh không chỉ gây áp lực lên con cái mà còn tạo gánh nặng cho chính bản thân. Thay vì kỳ vọng quá nhiều vào các con, tôi lựa chọn kỳ công. Kỳ công tôi muốn nhắc đến là việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho chúng học tập từ phòng ốc, đồ dụng học tập, trang trí,... tôi sẽ chiều theo sở thích của con. Điều này giúp các con tôi có tinh thần thoải mái khi học, chúng tự ý thức được trách nhiệm của bản thân hơn”.

Trên thực tế, có rất nhiều cha mẹ đặt áp lực lên con bằng cách muốn con phải trở thành ông nọ, bà kia, muốn con thực hiện được ước mơ tuổi trẻ của mình,... điều này như sợi dây vô tình khiến con áp lực và sợ học.

Với chị Thu, việc so sánh con mình với con người khác là điều không nên, gây áp lực tâm lý lên con cái và cả chính những người phụ huynh khác. Mỗi đứa trẻ sẽ có cá tính riêng, người làm cha mẹ nên học cách tôn trọng cá tính riêng của con, không nên bắt con mình sống với hình ảnh người khác.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: [email protected]. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.