Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Vietmap ngừng cập nhật bản trả trước, tài xế phải tìm lựa chọn khác

Chính trị 25/04/2024 - 10:15

Thay vì chi 1,49 triệu đồng cho một tài khoản Vietmap S2 dùng "trọn đời", người dùng hiện tại cần thanh toán dạng thuê bao, khoảng gần 600.000 đồng/năm để sử dụng bản LIVE.

Vietmap ngừng cập nhật bản trả trước, tài xế phải tìm lựa chọn khác - ảnh 1

Vietmap S2 ngừng cập nhật vĩnh viễn. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Trang chủ của Vietmap đã thông báo chính thức ngừng cập nhật vĩnh viễn Vietmap S2 từ ngày 22/4. Theo nhà sản xuất, động thái này nhằm tập trung nguồn lực phát triển Vietmap LIVE. Thông tin này vấp phải nhiều phản ứng trái chiều của người dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng đã sử dụng Vietmap S2 trong thời gian dài.

Hàng loạt ý kiến trái chiều

Vietmap S2 là một trong những ứng dụng bản đồ tích hợp các cảnh báo nhằm hỗ trợ chủ xe. Trước đây, Vietmap S2 được nhà sản xuất bán dưới dạng trọn gói, đồng nghĩa khách hàng chỉ cần thanh toán một lần và sử dụng mãi mãi. Chi phí để mua bản quyền Vietmap S2 dao động 1,49 triệu đồng.

Ở bản LIVE, khách hàng phải mua dưới dạng thuê bao và thanh toán chi phí sử dụng định kỳ 12 tháng/lần hoặc theo combo 2 năm/lần. Hiện nay, mức giá đăng ký Vietmap LIVE dao động 590.000 đồng/năm.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, anh Văn Thanh (TP.HCM) cho biết đã đắn đo trong thời gian dài, cân nhắc nên mua ứng dụng nào cho chiếc ôtô mới của cả nhà. Vào cuối tháng 12/2023, gia đình quyết định chọn Vietmap S2. Tuy nhiên chỉ sau 4 tháng cài đặt, ứng dụng đã bị ngừng cập nhật.

"Tôi vừa lắp Vietmap S2 từ cuối năm ngoái, chưa qua 4 tháng đã nghe thông báo ngừng cập nhật. Đây chẳng khác nào cố gắng ép chúng tôi dùng Vietmap LIVE", anh Thanh chia sẻ thêm.

Vietmap ngừng cập nhật bản trả trước, tài xế phải tìm lựa chọn khác - ảnh 2

Khách hàng gặp khó khăn khi kích hoạt Vietmap LIVE. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh việc ngừng cập nhật S2, Vietmap cũng thông báo chương trình tặng kèm 3 năm sử dụng bản LIVE đối với khách hàng đã sở hữu S2 và có nhu cầu nâng cấp lên bản LIVE.

Điều kiện là người dùng phải đăng ký Vietmap LIVE bằng số điện thoại tương tự khi mua S2 để được hưởng ưu đãi.

Tuy nhiên, những chủ xe sở hữu nhiều hơn một tài khoản S2 cũng gặp khó khăn khi nâng cấp. Anh Hoàng Thắng (Hà Nội) cho biết quy định của Vietmap chỉ tặng mỗi số điện thoại một gói khuyến mãi.

Tuy nhiên, anh Thắng có đến 3 tài khoản S2 dùng chung một địa chỉ liên lạc. Nếu theo quy định mới, 2 xe còn lại sẽ không thể nâng cấp lên Vietmap LIVE.

"Ban đầu khi mua S2, nhân viên tư vấn khẳng định tôi có thể sử dụng 3 tài khoản trên cùng một số điện thoại để dễ quản lý. Nhưng bây giờ mỗi số điện thoại khi nâng lên bản LIVE chỉ được tặng 1 lần khuyến mãi. Như vậy đồng nghĩa với 3 xe của tôi chỉ một chiếc được tặng", anh Hoàng Thắng nói thêm.

Đa dạng lựa chọn thay thế

Một số người dùng lại cho rằng các chủ xe đang phụ thuộc vào cảnh báo của những ứng dụng. Anh Minh Hoàng (TP.HCM) cho biết khi cầm lái, anh thường sử dụng bản đồ chính nhằm kiểm tra đường đi, các chức năng còn lại gần như "thừa".

"Tôi dùng Vietmap 2 năm nay với nhu cầu xem đường là chính. Các cảnh báo tốc độ của ứng dụng không thể hoàn hảo nên tôi cũng không trông đợi. Về vấn đề cập nhật lên LIVE, tôi cho rằng đây là quyết định dễ hiểu, tập trung phát triển 1 ứng dụng tốt hơn bắt buộc phải nâng giá dịch vụ", anh Hoàng chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Trên thị trường Việt không thiếu những ứng dụng bản đồ, hỗ trợ người lái có thể thay thế nếu người dùng có nhu cầu.

Dễ thấy nhất là Google map, một trong những bản đồ điện tử trực quan và dễ thao tác đối với người Việt. Tuy nhiên tại Việt Nam, Google Map chưa được cập nhật các tính năng cảnh báo biển giao thông hay, kiểm soát vận tốc hay cảnh báo tốc độ giới hạn.

Vietmap ngừng cập nhật bản trả trước, tài xế phải tìm lựa chọn khác - ảnh 3

Người dùng Việt không thiếu lựa chọn bản đồ hỗ trợ lái xe. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Navitel, Here hay Waze map cũng là những cái tên nổi bật về bản đồ tích hợp cảnh báo giao thông. Navitel được nhiều khách hàng lựa chọn bởi lợi thế về giá, dao động 790.000 đồng/tài khoản sử dụng vĩnh viễn.

Waze map là sản phẩm được nhiều tài xế đề cao độ nhạy ở việc cập nhật biển báo giao thông. Tại Việt Nam, cộng đồng sử dụng, báo lỗi đi đường của ứng dụng này có gần 6.000 thành viên giúp cập nhật những ghi nhận sai của bản đồ một cách nhanh chóng.

Người dùng Waze có thể tùy chỉnh tuyến đường di chuyển theo mong muốn, chẳng hạn tránh đường cao tốc, trạm thu phí hay di chuyển qua phà. Tuy nhiên dựa trên trải nghiệm thực tế của một số người dùng, khả năng tính toán của Waze vẫn chưa chính xác.

Trước đó, Huawei sử dụng bản đồ điều hướng HERE WeGo trên các sản phẩm công nghệ của hãng. Gần đây, Huawei chuyển sang dụng ứng dụng Pental Maps, một bản đồ được thiết kế theo xu hướng "metaverse". Pental cho phép người dùng điều hướng bằng giọng nói, phản chiếu hình ảnh chỉ đường lên kính lái và tạo bản đồ 3D.

Cuối cùng vẫn là Vietmap LIVE, các tài xế sẽ phải quên việc có thể sở hữu vĩnh viễn các bản nâng cấp như trước, mà phải trả phí thuê bao để có thể được duy trì các nâng cấp của Vietmap.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.