Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tường gạch mộc ở di tích quốc gia chùa Kim Liên bất ngờ bị đập bỏ

Văn hoá 24/09/2022 - 17:33

TTO - Tường gạch mộc tại di tích quốc gia chùa Kim Liên (phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) bất ngờ bị đập bỏ để xây mới. Hiện UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu nhà chùa báo cáo, đồng thời tạm dừng việc xây mới để kiểm tra.

Tường gạch mộc ở di tích quốc gia chùa Kim Liên bất ngờ bị đập bỏ - ảnh 1

Hình ảnh tường rào chùa Kim Liên được xây mới - Ảnh: UBND quận Tây Hồ cung cấp

Lo ngại tường đổ sập ảnh hưởng tới người dân, trụ trì chùa Kim Liên (phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội) đã thuê thợ đập bỏ tường gạch mộc của ngôi chùa để xây tường mới dù chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đáng chú ý, ngôi chùa này đã được xếp hạng di tích quốc gia.

Sáng 24-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo UBND quận Tây Hồ cho biết quận đang chỉ đạo xử lý sự việc. Theo vị lãnh đạo này, qua báo cáo của nhà chùa, lý do của việc tự ý đập bỏ tường rào mộc để xây mới là do lo ngại tường rào bị đổ sập vì quá cũ, ở đây lại có nhiều người trẻ tới chụp ảnh tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

"Nhà chùa chỉ nghĩ đơn giản là bức tường nên có thể tự ý đập đi để xây lại, chúng tôi đang yêu cầu phục dựng theo nguyên bản cũ, không được xây theo kiểu mới, không giống 10 phần thì cũng phải được 9 phần, chứ việc làm này là quá tùy tiện.

Sợ tường rào đổ thì phải có biện pháp, chứ không thể tự tiện xây lại ngay được. Việc tu sửa các di tích này cần phải có trình tự, thủ tục. Sau sự việc này quận sẽ đi rà soát tất cả các di tích để tu sửa bằng ngân sách chứ không cần tiền của nhà chùa. Quận đã có chủ trương rà soát, đang rà soát các phường khác, chưa kịp làm tới phường Quảng An thì xảy ra sự việc này" - vị lãnh đạo UBND quận Tây Hồ nói.

Cũng theo vị này, quận sẽ yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm, yêu cầu nhà chùa tạm dừng việc xây mới để lập lại dự án theo đúng nguyên trạng cũ theo nguồn vốn từ ngân sách.

Được biết, trên quận Tây Hồ có 15 di tích đang xuống cấp, địa phương đang lập danh mục dự án để xin các đơn vị thẩm quyền cấp phép tu sửa.

Trước đó, Ban quản lý di tích - danh thắng Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) nhận được thông tin về việc bức tường bao bằng gạch mộc tại di tích quốc gia chùa Kim Liên bị phá dỡ, xây mới làm ảnh hưởng đến cảnh quan, không gian di sản.

Ngay sau đó, Ban quản lý di tích - danh thắng Hà Nội đã cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, đề nghị chính quyền địa phương tạm dừng việc thi công, xem xét giải quyết theo thẩm quyền; báo cáo kết quả và đề xuất phương án giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền về Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội để tổng hợp, báo cáo UBND TP, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch theo quy định.

Chùa Kim Liên là nơi thờ tự và tưởng niệm nàng công chúa Từ Hoa đoan trang, đức độ, người có công giúp dân chăn tằm dệt lụa thời Lý Thần Tông (1128 - 1138). Ngôi chùa này là 1 trong 12 di tích đầu tiên trên cả nước được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích cấp quốc gia (năm 1962).

Đặc biệt, theo chính quyền sở tại, chùa còn lưu giữ được tòa Tam quan duy nhất của miền Bắc theo kiểu "Tam sơn - Tứ trụ".

Kiến trúc nghệ thuật ngôi chùa nằm trong nền nghệ thuật hoàn chỉnh thời Lê Trịnh, phản ánh quá trình lịch sử nghệ thuật dân tộc.

Năm 1962, chùa Kim Liên được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử kiến trúc và danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội.