Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

TP.HCM sắp có công cụ dự đoán điểm thi của học sinh?

Giáo dục 13/04/2024 - 20:40

Google đang phối hợp với TP.HCM tích hợp các công nghệ mới trong trường học, giúp tối ưu hóa việc dạy học, đồng thời nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh.

TP.HCM sắp có công cụ dự đoán điểm thi của học sinh? - ảnh 1

Ông Đỗ Trần Bình Minh giới thiệu về các công cụ, tính năng mới của bộ công cụ Google for Education. Ảnh: BTC.

Ngày 13/4, tại hội thảo Chuyển đổi số giáo dục với dữ liệu và AI: Giải pháp từ Google for Education, ông Đỗ Trần Bình Minh, Tổng giám đốc công ty AI Education, đã giới thiệu các giải pháp toàn diện của Google for Education giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng giáo dục số và trường học số.

Giáo viên, học sinh nhàn hơn nhờ bộ công cụ mới

Giải pháp đầu tiên được giới thiệu là bộ công cụ Google Workspace for Education. Đây là bộ công cụ được cung cấp cho các tổ chức giáo dục, bao gồm các ứng dụng như Gmail, Google Drive, Lịch Google...

Còn với Google Classroom, công cụ đơn giản này có thể giúp giáo viên tổ chức học tập trực tuyến, dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Công cụ này được tính hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI), giúp cá nhân hóa việc học tập cho từng học sinh dựa trên dữ liệu, tạo các gợi ý tự động khi học sinh làm bài tập, giúp giáo viên tiết kiệm thời gian với tính năng tự tạo câu hỏi từ video YouTube.

TP.HCM sắp có công cụ dự đoán điểm thi của học sinh? - ảnh 2

Bộ công cụ Google for Education đóng vai trò trong công tác chuyển đổi số giáo dục ở TP.HCM. Ảnh: BTC.

Cũng trong hội thảo này, ông Bình Minh giới thiệu công nghệ AI tích hợp trong bộ công cụ Google for Education, bao gồm công nghệ tìm kiếm ký tự đặc biệt trong Google Docs, kiểm tra Google Form Locked Mode, tự tạo câu hỏi từ Video YouTube và bài tập tương tác với Practice Sets.

Với công nghệ tìm kiếm ký tự đặc biệt, khi sử dụng Google Docs, thầy cô có thể dùng chuột để vẽ ký tự đặc biệt thay vì lướt tìm ký tự đó trên bảng công cụ có sẵn. Khi đó, Google sẽ tự động giúp giáo viên tìm ký tự đó để chèn nhanh hơn.

Còn với Google Form Locked Mode, khi cho học sinh làm bài kiểm tra trên Google Forms và đồng bộ với thiết bị Chromebook của Google, giáo viên có thể bật chế độ khóa (locked mode). Khi đó, màn hình của học sinh sẽ giữ nguyên ở Google Forms, không thể thoát ra ngoài để truy cập trang web hoặc trình duyệt khác.

Ông Đỗ Trần Bình Minh thông tin công nghệ này đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến đến cuối năm 2024, đầu năm 2025 sẽ chính thức ra mắt và áp dụng rộng rãi.

Nhờ công nghệ mới, các giáo viên có thể tạo câu hỏi từ các video trên YouTube, biến những video đó thành một bài học với loạt câu hỏi để học sinh trả lời xuyên suốt video.

Tính năng này cho phép học sinh ôn lại kiến thức học được thông qua video, xem lại câu trả lời của bản thân. Sau khi kết thúc bài học, giáo viên cũng có quyền truy cập vào trang tổng quan để đánh giá kết quả của trẻ, từ dó xác định những học sinh cần hỗ trợ thêm, đồng thời định hình các kế hoạch giảng dạy trong tương lai.

Cuối cùng là tính năng Practice Sets trong Google Classroom. Tính năng này giúp giáo viên tăng cường nội dung giảng dạy, thu thập thông tin chi tiết về lớp học và dễ dàng chuyển nội dung bài giảng thành các bài tập mang tính tương tác, đồng thời sử dụng công cụ tự động chấm điểm để giảm thời gian chấm điểm thủ công.

Tính năng này cũng giúp giáo viên tìm ra những học sinh còn yếu và phần nội dung nào học sinh chưa nắm vững để dành nhiều thời gian hướng dẫn thêm, đồng thời cung cấp tin chi tiết để giáo viên định hình các kế hoạch giảng dạy trong tương lai.

TP.HCM sắp có công cụ dự đoán điểm thi của học sinh? - ảnh 3

Malaysia sử dụng dữ liệu từ Google và bên thứ ba để dự đoán điểm thi của học sinh. Ảnh: BTC.

Nhiều nước châu Á đã triển khai

Trước khi Google for Education được ra mắt tại Việt Nam, nhiều nước khu vực châu Á đã triển khai và tích hợp các công cụ trong việc dạy và học.

Ví dụ, tại Nhật Bản, Google for Education hỗ trợ giáo dục nước này trong chiến lược xây dựng xã hội 5.0. Cụ thể, mỗi giáo viên và học sinh Nhật Bản được cung cấp một tài khoản đám mây và một thiết bị. Từ đó, các trường thí điểm triển khai mô hình một học sinh - một Chromebook để phát triển kỹ năng.

Khi ứng dụng mô hình 1:1, giáo viên có thể hiểu cách học sinh tiếp thu với các nội dung bài học, từ đó biết cách tạo ra những bài học với hướng dẫn chi tiết, dựa trên cách học sinh tiếp thu kiến thức.

Khi cùng nhau chỉnh sửa bài học, học sinh có thể chia sẻ ý kiến, thu thập thông tin dựa trên góc nhìn cá nhân. Qua đó, các em được tiếp cận những góc nhìn khác nhau từ bạn bè trong lớp để chỉnh sửa thông tin ngay khi buổi học diễn ra.

Cũng nhờ mô hình này, học sinh có thể học nhiều nội dung khác nhau cùng lúc, quá trình học của các em cũng được tự động lưu lại và cho phép việc học được cá nhân hóa, công tác giảng dạy cũng từ đó dựa trên nhu cầu và hiểu biết của từng em.

Hay tại Malaysia, việc sử dụng ứng dụng của Google và bên thứ ba giúp các lãnh đạo ở mỗi tỉnh, thành và trường học kiểm tra tình hình học tập của trẻ. Điều này cũng giúp Bộ Giáo dục xác định những chiến lược hỗ trợ trường học trong công tác đào tạo học sinh và hỗ trợ học sinh.

Từ năm 2016 đến nay, Malaysia đã tiến hành thu thập dữ liệu của học sinh. Nhờ dữ liệu này, các nhà giáo dục có thể dự đoán điểm kiểm tra cuối kỳ của học sinh theo từng lớp và khối lớp.

Tổng Giám đốc công ty AI Education thông tin hiện TP.HCM cũng đang gom dữ liệu học sinh để thực hiện các hoạt động tương tự. Google cũng đã cử chuyên gia để giúp thành phố thiết kế lại hệ thống dữ liệu.

Dự kiến trong thời gian tới, ngành giáo dục TP.HCM có thể sử dụng dữ liệu để tích hợp các chương trình hoạt động giảng dạy.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.