Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Khách sạn 3 sao dần biến mất ở Hà Nội

Phái đẹp 01/05/2024 - 06:06

Dữ liệu thống kê của Savills cho thấy nguồn cung khách sạn 3 sao ở Hà Nội đang dần biến mất, trong khi ở TP.HCM, nguồn cung phân khúc này vẫn được duy trì phát triển.

Khách sạn 3 sao dần biến mất ở Hà Nội - ảnh 1

Hà Nội không có khách sạn 3 sao trong 3 năm tới. Ảnh: S.T.

Thời gian qua, Hà Nội chào đón sự trở lại của nhiều khách sạn 5 sao, điển hình như Movenpick Hà Nội đã mở cửa sau thời gian bảo trì. Thị trường cũng đang có sự hiện diện của nhiều dự án 5 sao khác như The Ritz Cartion, L7 Westlake, Four Seasons...

Nhìn chung, các chủ đầu tư khách sạn ở Hà Nội đang có xu hướng chuyển dịch hoặc nâng cấp lên phân khúc 4 và 5 sao, theo Savills.

Hà Nội không có khách sạn 3 sao mới trong 3 năm tới

Hãng tư vấn này cho hay tính đến hết quý I, Hà Nội có 67 dự án khách sạn với tổng quy mô 11.120 phòng, giảm nhẹ so với quý cuối năm ngoái sau khi 2 dự án không còn được xếp hạng 3 sao.

Tuy nhiên, nếu so với quý đầu năm 2023, nguồn cung trong quý I năm nay vẫn tăng 8% nhờ 2 dự án chính thức được cấp hạng 4 sao và 4 dự án được cấp hạng 5 sao.

Với việc đóng cửa nguồn cung kém chất lượng, thị trường đang ở trạng thái tốt.

Ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam

"Với việc đóng cửa nguồn cung kém chất lượng, thị trường đang ở trạng thái tốt", ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam đánh giá.

Báo cáo của đơn vị này nhấn mạnh rằng không có dự án 3 sao dự kiến đi vào hoạt động trong vòng ba năm tới.

Thay vào đó, 9 dự án 5 sao sẽ chiếm 76% thị phần nguồn cung tương lai và các dự án 4 sao sẽ chiếm 24%. Tổng cộng 13 dự án ra mắt từ năm 2024 đến 2026 sẽ cung cấp cho thị trường 2.896 phòng khách sạn.

Trong đó, nguồn cung nội địa mới gồm 1.179 phòng đến từ 6 dự án. Còn 7 dự án quốc tế sẽ cung cấp 1.177 phòng, với các nhà vận hành nổi bật là Hilton chiếm 25% thị phần và Fusion chiếm 17%. Phần lớn dự án mới sẽ nằm ở khu vực nội thành, với 1.732 phòng từ 8 dự án, tương đương 60% thị phần.

Xét về hiệu quả hoạt động, trong quý đầu năm nay, giá thuê khách sạn trung bình tại Hà Nội đã tăng 2% theo quý và 11% theo năm. Nhờ lượng khách du lịch phục hồi, công suất cho thuê cũng đạt tới 65%, tăng 1 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm.

Thực tế, theo thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch đến Hà Nội trong quý I đạt 6,5 triệu lượt, tăng 11% theo năm. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, tăng đến 40% theo năm và lượng khách nội địa đạt 5,1 triệu, tăng 5%. Doanh thu từ khách du lịch đạt 25.500 tỷ đồng, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia tại Savills nhận định các chỉ số du lịch quốc gia đang tiếp tục được cải thiện, tuy nhiên, thị trường vẫn còn cơ hội để phát triển khi con số này mới chỉ bằng 87% so với số liệu năm 2019. Riêng trong năm nay, Hà Nội sẽ có thêm 2 dự án khách sạn mới.

Nguồn cung khách sạn mới ở TP.HCM đa dạng

Trong khi đó, tại TP.HCM, thống kê của Savills cho thấy các chủ đầu tư vẫn đang mở rộng phát triển khách sạn 3 sao. Riêng trong quý I, nguồn cung toàn thị trường khách sạn tăng 4% theo quý và 7% so với năm ngoái, cung cấp ra thị trường 16.600 phòng từ 118 dự án.

Sự tăng trưởng nguồn cung chủ yếu do sự tham gia của 228 phòng 5 sao từ khách sạn Hilton Saigon, cùng với hai dự án 4 sao được cấp giấy chứng nhận sao và hai dự án 3 sao quay trở lại thị trường sau khi cải tạo.

Từ nay đến cuối năm, Savills dự báo TP.HCM sẽ có thêm 287 phòng từ 2 dự án mới. Bên cạnh đó, có 340 phòng khách sạn 3 và 4 sao hoàn tất cải tạo, quay trở lại thị trường.

Khách sạn 3 sao dần biến mất ở Hà Nội - ảnh 2

Thị trường khách sạn TP.HCM phát triển đa dạng phân khúc hơn. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nhìn lại quý I vừa qua, mặc dù là mùa cao điểm nhưng lượng khách quốc tế đến TP.HCM giảm 19% theo quý còn 1,4 triệu lượt. Trong khi đó, khách nội địa giảm 5% còn 8 triệu lượt. Thực trạng này đã khiến công suất giảm trong quý I, đặc biệt là phân khúc 5 sao trong tháng 2.

Theo đó, công suất thuê khách sạn trong 3 tháng đầu năm tại TP.HCM đạt 66%, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá phòng trung bình đạt 2,1 triệu đồng/phòng/đêm được cho là tương đối ổn định và tăng 9% theo năm. Đặc biệt, việc tăng giá này đến từ tất cả phân khúc.

Nhìn chung toàn thị trường, dữ liệu thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy nhu cầu thuê và công suất thuê phòng khách sạn bình quân trong quý I/2024 cơ bản ổn định so với quý trước.

Cơ quan quản lý cho hay lượng khách du lịch nội địa và lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2024 có sự tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm 2023 đã cho thấy dấu hiệu cải thiện tốt của ngành du lịch, qua đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng dần hồi phục.

Tuy nhiên, đối với bất động sản nghỉ dưỡng để bán, tình hình giao dịch trong quý I/2024 vẫn chưa thể cải thiện khi nguồn cung mới và lượng giao dịch thành công vẫn rất thấp và hạn chế so với cùng kỳ các năm trước.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.