Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Sá xị Chương Dương chưa thể thoát lỗ

Kinh tế 21/04/2024 - 18:07

Nước giải khát Chương Dương lại tiếp tục ghi nhận khoản lỗ gần 17 tỷ đồng trong quý I năm nay, đánh dấu quý thua lỗ thứ 13 liên tiếp của doanh nghiệp này.

Sá xị Chương Dương chưa thể thoát lỗ - ảnh 1

Sá xị Chương Dương lỗ 13 quý liên tiếp. Ảnh: S.T.

Công ty CP Nước giải khát Chương Dương (HoSE: SCD) vừa công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu thuần đạt gần 60 tỷ đồng, giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu, số thu từ bán thành phẩm của Chương Dương đã giảm 16%, đạt gần 53 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu từ đầu tư kinh doanh bất động sản đã tăng gấp đôi lên hơn 6 tỷ đồng.

Tương tự, các quý trước đó, dù ghi nhận lãi gộp từ hoạt động kinh doanh gần 17 tỷ đồng, nhưng phần lợi nhuận này không đủ bù đắp hết chi phí phát sinh trong kỳ, nên nhà sản xuất nước giải khát tại TP.HCM vẫn chưa thể thoát lỗ.

Sau khi trừ các chi phí phát sinh, doanh nghiệp được mệnh danh là "vua sá xị" một thời báo lỗ ròng gần 17 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần khoản lỗ cùng kỳ năm 2023. Đây cũng đã là quý thứ 13 liên tiếp doanh nghiệp nước giải khát này thua lỗ.

Lý giải về kết quả kinh doanh kể trên, lãnh đạo Nước giải khát Chương Dương cho biết công ty đang phải đối mặt với chi phí nguyên liệu đường và nhôm ngày càng tăng do những khó khăn kinh tế đang diễn ra.

Đồng thời, nhu cầu tiêu dùng trong nước thấp hơn khi người dùng thắt lưng buộc bụng và doanh nghiệp cũng còn bị ảnh hưởng bởi chi phí thuê đất và lãi vay cao hơn so với năm ngoái.

Đại diện doanh nghiệp cho biết vẫn đang tiếp tục tập trung vào việc giảm chi phí hoạt động bao gồm cả chi phí quảng cáo, khuyến mãi để đảm bảo chi tiêu hiệu quả hơn.

"Ngoài ra, chúng tôi vẫn cam kết tối ưu hóa chi phí sản xuất thông qua làm việc với các nhà cung cấp để có mức giá tốt hơn và luôn xem xét mọi cơ hội về giá cả cạnh tranh và mở rộng địa bàn để tăng lượng sản xuất", đại diện doanh nghiệp bổ sung.

VUA SÁ XỊ CHƯƠNG DƯƠNG LỖ 13 QUÝ LIÊN TIẾP
KQKD hàng quý của SCD trong những năm gần đây. Dữ liệu: BCTC DN.
NhãnI/2021IIIIIIVI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2024
Doanh thu Tỷ đồng 622344350472349.5641.32239.459
Lãi ròng
-0.2-13.58-18-3.4-3.6-10-22-13-2.7-35-35-46-17

Trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, "vua sá xị" một thời dự kiến trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần cả năm nay đạt hơn 225 tỷ đồng, tăng 78% so với năm 2023. Đồng thời, công ty kỳ vọng khoản lỗ năm nay sẽ giảm gần 40% xuống còn 73 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu trên, ban lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến tập trung nâng cấp năng lực sản xuất, tối ưu giá vốn bán hàng, tăng độ phủ, nâng cấp đội ngũ kinh doanh và hoàn thiện hệ thống phân phối. Đặc biệt, doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục hồi sinh thương hiệu, tái kết nối với người tiêu dùng và phát triển, ra mắt dòng sản phẩm nước giải khát mới tốt cho sức khoẻ.

Sá xị Chương Dương từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía Nam với sản phẩm sá xị con cọp nổi tiếng. Tuy nhiên, từ khi thị trường có sự xuất hiện của nhiều hãng nước giải khát nước ngoài, nước ngọt con cọp của Chương Dương đã nhanh chóng đánh mất thị phần.

Lãnh đạo công ty này từng thừa nhận mạng lưới phân phối và bán hàng của Chương Dương đã suy giảm theo ngành hàng và công ty chưa có đủ nguồn lực, khả năng để phục hồi nhanh như các công ty đứng đầu thị trường. Trong khi đó, những ông lớn trong ngành còn bán phá giá, ký hợp đồng độc quyền với điểm bán, gây áp lực cho công ty về giá, biên lợi nhuận và hệ thống phân phối.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.