Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Xe phía trước đi rề rà rồi phanh gấp khiến tai nạn xảy ra, luật sư khẳng định: Xe đi sau phải đền

Xe 04/05/2024 - 21:05

Trong tình huống tai nạn này, xe đi sau được luật sư xác định là có lỗi.

Cách đây chưa lâu, một tình huống giao thông được đăng tải trên mạng xã hội đã khiến nhiều người chú ý. Video sự việc cho thấy phía trước chiếc xe gắn camera hành trình là một chiếc xe con 4 chỗ màu trắng, do đi với tốc độ rất thấp và phanh gấp đã khiến tai nạn xảy ra. 

Cụ thể hơn, đoạn đầu video cho thấy chiếc xe con màu trắng đi rất chậm so với tốc độ an toàn cần phải giữ, kèm theo đó là việc đánh lái và tăng giảm ga bất ngờ khi đã vào giao lộ, thậm chí còn có lúc dừng hẳn lại, gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông.

Đoạn video tai nạn được nhiều người dùng mạng chú ý.

Đoạn video tiếp tục khi cả hai xe vượt qua giao lộ, xe trắng vẫn giữ tốc độ chậm, đi giữa 2 làn và dường như cố tình đánh lái để ngăn xe phía sau vượt lên. Trong khi duy trì tốc độ chậm, xe trắng đã bất ngờ phanh gấp khiến chiếc xe gắn camera hành trình đâm vào đuôi xe, gây biến dạng cửa cốp xe. 

Sau đó, người lái chiếc xe màu trắng đã xuống xe, dường như chờ người lái xe phía sau xuống để giải quyết hậu quả tai nạn.

Xe phía trước đi rề rà rồi phanh gấp khiến tai nạn xảy ra, luật sư khẳng định: Xe đi sau phải đền - ảnh 1

Chiếc xe con đi phía trước bị húc vào sau khi phanh gấp khiến móp nắp capo.

Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, nhiều cuộc tranh cãi đã nổ ra xoay quanh tình huống giao thông này. Các tranh cãi chỉ ra những điểm sai luật, bên cạnh đó cũng có nhiều người đưa ra các phỏng đoán dẫn đến tình huống này. Một điều cũng khiến nhiều người thắc mắc rằng trong tình huống như vậy, đâu là xe có trách nhiệm bồi thường.

Dựa trên tình huống có trong đoạn video, luật sư Nguyễn Quang Hiếu - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - đã có nhận định về bên có lỗi.

Cụ thể, luật sư Nguyễn Quang Hiếu cho rằng tình huống thể hiện trong video cho thấy xe phía sau đâm vào xe phía trước mắc lỗi không giữ khoảng cách an toàn khi lái xe. Luật sư cho biết rằng khoảng cách an toàn khi lái xe được quy định tại Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, cụ thể như sau:

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/h, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Như vậy, bất luận xe đi phía trước có hành vi ra sao thì xe đi phía sau vẫn phải giữa khoảng cách và tốc độ phù hợp để không gây ra tai nạn. 

Tuy nhiên, rất cần nhấn mạnh rằng hành vi của xe trắng không chuẩn mực khi đã điều khiển xe gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông, như đi với tốc độ chậm, dừng giữa giao lộ, chuyển làn không có tín hiệu, và phanh gấp dù dường như không gặp tình huống nguy hiểm nào. Đây là hành vi không được khuyến khích.