Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông trùm bán lẻ Trung Quốc: ''Không vui thì đừng đi làm''

Chuyện lạ 13/04/2024 - 07:51

Chủ tịch chuỗi bán lẻ Yu Donglai gây sốt khi đưa ra ngày nghỉ phép khi "không vui", giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

Ông trùm bán lẻ Trung Quốc: ''Không vui thì đừng đi làm'' - ảnh 1

Ông trùm ngành bán lẻ Trung Quốc cho nhân viên nghỉ thêm 10 ngày phép nếu họ có nhu cầu. Ảnh minh họa: SCMP.

Trong một sự kiện diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua, Yu Donglai, người sáng lập và chủ tịch của Pang Dong Lai, một chuỗi bán lẻ ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), thông báo rằng nhân viên có thể yêu cầu 10 ngày nghỉ phép theo nhu cầu, theo SCMP.

Ông muốn nhân viên tự do quyết định thời gian nghỉ ngơi của mình và để mọi người có đủ thời gian thư giãn ngoài giờ làm việc.

“Ai cũng đều có lúc không vui. Nếu không vui thì đừng đến làm việc. Cấp lãnh đạo không được từ chối xét duyệt đơn nghỉ phép. Từ chối đồng nghĩa vi phạm quy định", ông trùm bán lẻ khẳng định.

Ông trùm bán lẻ Trung Quốc: ''Không vui thì đừng đi làm'' - ảnh 2

Ông Yu Donglai là người lên sáng kiến cho việc "nghỉ phép vì không vui". Ảnh: Weibo.

Ý tưởng ngày “nghỉ phép vì không vui” của chủ tịch chuỗi bán lẻ đã nhận được sự ủng hộ trên khắp mạng xã hội Trung Quốc.

“Một ông chủ tốt như vậy và văn hóa công ty như vậy nên được 'lăng xê' trên toàn quốc”, một người viết trên Weibo.

“Tôi muốn chuyển sang làm cho Pang Dong Lai. Tôi cảm thấy mình sẽ có được hạnh phúc và sự tôn trọng ở đó”, một tài khoản khác bình luận.

Theo kết quả một cuộc khảo sát năm 2021 ở Trung Quốc về nỗi lo âu tại nơi làm việc, hơn 65% nhân viên cảm thấy mệt mỏi và không vui. Mức lương thấp, mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân và văn hóa làm thêm giờ được cho là những nguyên nhân chính gây nên cảm xúc tiêu cực này.

Tháng 3/2023, ông Yu từng có một bài phát biểu nổi tiếng, nhận được sự tán dương nhiệt liệt của công chúng khi thẳng thừng chỉ trích văn hóa làm việc 996 khắc nghiệt và những chủ lao động bóc lột ở xứ tỷ dân.

“Bắt nhân viên làm thêm giờ là phi đạo đức và tước đoạt cơ hội phát triển của người khác”, ông nói.

Ông trùm bán lẻ Trung Quốc: ''Không vui thì đừng đi làm'' - ảnh 3

Làm việc đến kiệt sức là văn hóa độc hại tại Trung Quốc. Ảnh minh họa: Ron Lach/Pexels.

Tại Pang Dong Lai, ông Yu đề ra quy định nhân viên chỉ làm việc 7 giờ/ngày, nghỉ cuối tuần, nghỉ phép 30-40 ngày/năm và các ngày nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán.

“Chúng tôi không muốn trở nên lớn mạnh. Chúng tôi muốn nhân viên của mình có một cuộc sống khỏe mạnh và thoải mái, công ty cũng vậy”, ông trùm ngành bán lẻ nói.

Mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên tại công ty là 7.000 NDT (khoảng 970 USD). Trong khi đó, mức lương trung bình tháng của nhân viên ngành bán lẻ ở Trung Quốc là 3.566 NDT, theo dữ liệu từ trang tin tức bán lẻ linkshop.com vào năm 2019.

Năm nay, chuỗi Pang Dong Lai cũng giới thiệu hệ thống chứng nhận cấp bậc công việc.

“Ngay cả một người lao công cũng có thể kiếm tới 500.000 NDT (70.000 USD) mỗi năm, miễn là khả năng chuyên môn đạt đến một mức nhất định”, ông Yu nhận định.

Chỉ có 13 cửa hàng ở Hứa Xương và Tân Hương, 2 thành phố hạng ba ở tỉnh Hà Nam, nhưng Pai Dong Lai đã được công nhận là có “tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp Trung Quốc” nhờ vào các dịch vụ hấp dẫn dành cho khách hàng và duy trì được trong suốt 29 năm hoạt động.

Chuỗi bán lẻ Pang Dong Lai được trang bị tủ đựng thú cưng ở lối vào cùng với các thiết bị làm mát và nước uống dành riêng cho chúng. Nơi mua sắm cũng cung cấp khoảng 100 dịch vụ miễn phí, bao gồm đo huyết áp miễn phí, vệ sinh máy điều hòa và bảo trì túi xách.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.