Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những sự thật thú vị về Apple

Kinh tế 24/04/2024 - 11:04

Sở hữu nhiều tiền mặt hơn cả chính phủ Mỹ, logo đầu tiên không phải quả táo hay mốc thời gian 9:41 trong các quảng cáo sản phẩm là những sự thật thú vị mà ít người biết về Apple.

Những sự thật thú vị về Apple - ảnh 1

Là một trong những công ty có giá trị lớn nhất thế giới, Apple cũng sở hữu lịch sử phát triển đầy rẫy những sự thật thú vị.

Trong số này, có những sự thật có rất ít người được biết đến, như logo đầu tiên của Apple không phải quả táo hay mốc thời gian 9:41 gần như luôn xuất hiện trong các quảng cáo sản phẩm.

Sở hữu nhiều tiền mặt hơn cả nước Mỹ

Theo ước tính của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, tổng doanh thu Táo khuyết trong 2024 có thể lần đầu cán mốc 400 tỷ USD do mảng dịch vụ và phần cứng đều tăng trưởng.

Điều này cho thấy Apple vẫn giữ vững danh hiệu là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới. Thậm chí, đã có lúc nhà sản xuất iPhone còn có nhiều tiền mặt hơn cả chính phủ lớn nhất thế giới là nước Mỹ.

Những sự thật thú vị về Apple - ảnh 2

Khối tiền mặt khổng lồ của Apple còn lớn hơn cả kho bạc Mỹ hay chính phủ Anh và Canada cộng lại. Ảnh: Bloomberg.

Cụ thể, vào tháng 4/2014, tờ Forbes cho rằng khi nhìn vào bảng cân đối kế toán, Apple đã có sẵn 160 tỷ USD tiền mặt, trong khi kho bạc Mỹ chỉ có 49 tỷ USD để duy trì hoạt động của chính phủ.

Mức giá niêm yết kỳ lạ 666,66 USD

Apple I là mẫu máy tính để bàn đầu tiên của Apple được phát hành năm 1976. Theo USA Today, máy tính có giá 666,66 USD và chỉ có 200 chiếc được sản xuất.

Mức giá đặc biệt này khiến nhiều người dùng thắc mắc, nhưng sự thật đằng sau nó lại rất đơn giản. Cụ thể, theo đồng sáng lập Apple, Steve Wozniak đã nhiều lần khẳng định rằng mức giá này chẳng có gì đáng xấu hổ và ông chỉ đơn giản là thích lặp lại các chữ số.

Hiện nay, Apple I là món hàng được giới sưu tầm săn đón và sẵn sàng trả hàng trăm nghìn USD để sở hữu thiết bị còn hoạt động tốt.

Logo đầu tiên của Apple

Có một sự thật là logo của Apple không phải lúc nào cũng là quả táo bị cắn một miếng như ngày nay.

Cụ thể, logo đầu tiên của Apple được thiết kế bởi nhà đồng sáng lập thứ 3, Ronald Wayne. Tuy nhiên, ông đã rời công ty vài ngày trước khi thành lập và chiếc logo do ông thiết kế cũng bị thay đổi chỉ sau 1 năm.

Không giống với phong cách hiện đại ngày nay, logo nguyên bản của Wayne lấy ý tưởng từ câu chuyện của nhà bác học Isaac Newton phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn. Hình vẽ trên logo được vẽ tay và mô phỏng khắc gỗ như những cuốn tiểu thuyết ngày xưa.

Những sự thật thú vị về Apple - ảnh 3

Lịch sử logo của Apple qua các năm. Ảnh: Efexx.

Đến năm 1977, hãng công nghệ thay thế logo vẽ tay của Wayne bằng tác phẩm của nhà thiết kế Rob Janoff. Biểu tượng của ông là hình trái táo cắn dở với 6 đường kẻ bao gồm 6 màu. Sau đó, nó trở thành tiền đề cho logo hiện tại của Apple.

Quần áo hiệu Apple

Nhắc đến những sản phẩm thành công nhất của Apple, phần lớn sẽ nghĩ ngay đến iPhone và iPad.

Mặc dù vậy, ít ai biết rằng Táo khuyết từng tham gia thị trường thời trang, vật dụng nhà cửa khi ra mắt bộ sưu tập Apple Collection vào năm 1986. Một số sản phẩm trong bộ sưu tập gồm áo thun, áo sơ mi, mũ lưỡi trai, khăn, ly uống nước, cặp, đồng hồ đeo tay...

Khác xa với phong cách thiết kế tối giản của các thiết bị công nghệ Apple, dòng sản phẩm này bao gồm quần áo và phụ kiện với màu sắc tươi sáng cùng hoa văn đậm.

Thiết bị trong quảng cáo luôn được đặt ở 9:41

Những người chú ý đến các quảng cáo của Apple có thể dễ nhận thấy rằng thời gian trên các thiết bị thường là 9 giờ 41 phút sáng. Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, cũng như mọi thứ liên quan đến Apple.

Theo tiết lộ từ cựu Trưởng nhóm thiết kế Scott Forstall, việc ra mắt sản phẩm mới hầu như luôn diễn ra trong khoảng thời gian 40 phút của bài phát biểu quan trọng.

"Chúng tôi thiết kế các bài phát biểu sao cho phần tiết lộ quan trọng nhất về sản phẩm diễn ra sau khoảng 40 phút trình bày. Khi hình ảnh lớn của sản phẩm xuất hiện trên màn hình, chúng tôi muốn thời gian hiển thị gần với thời gian thực tế trên đồng hồ của khán giả. Nhưng chúng tôi biết mình sẽ không đạt chính xác 40 phút”, Forstall tiết lộ.

Những sự thật thú vị về Apple - ảnh 4

Trong các quảng cáo của Apple có thể dễ nhận thấy rằng thời gian trên các thiết bị thường là 9 giờ 41 phút sáng. Ảnh: Apple.

Do đó, nhóm phát triển của Apple đã tính dư thêm vài phút và đặt thiết bị thành 9:42 sáng trong ảnh sản phẩm. Tuy nhiên, khi Steve Jobs luyện tập cho bài thuyết trình về chiếc iPhone đầu tiên, thời gian cán mốc 9:41 sáng.

Từ đó, mốc 9:41 trở thành tiêu chuẩn cho gần như mọi thiết bị được Apple trình làng.

Samsung là nhà sản xuất màn hình Retina cho iPad

Màn hình Retina đã biến iPad trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng. Tuy nhiên, có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên nếu biết Samsung, một trong những đối thủ cạnh tranh chính của Apple trong lĩnh vực smartphone lại chính là sản xuất màn hình cho Táo khuyết.

Năm 2014, tờ BrightWireNewsZDNet Asia tiết lộ Samsung đã cung cấp 5,2 triệu tấm nền cho màn hình Retina 9,7 inch của iPad, chiếm đến 62% thị phần linh kiện này dành cho iPad. Trong khi đó, 38% còn lại thuộc về LG Display, một đối tác khác của Apple.

iPod từng bị từ chối

Bên cạnh iPhone, một trong những sản phẩm đã giúp định hình Apple là iPod khi cách mạng hóa cách người dùng nghe nhạc trên thiết bị cá nhân. Tuy nhiên, thực tế là trước khi được Táo khuyết trình làng, iPod gần như đã không thể tồn tại.

Cụ thể, khi "cha đẻ" của iPod là Tony Fadell có ý tưởng tái tạo lại các thiết bị nghe nhạc di động, ông đưa iPod tới gặp công ty âm nhạc RealNetworks và Phillips nhưng cả hai không tỏ ra hứng thú.

Những sự thật thú vị về Apple - ảnh 5

Từ trái sang: iPod Nano, iPod Classic và iPod Touch thế hệ cuối cùng. Ảnh: Cnet.

Sau đó, Fadell quyết định gia nhập Apple và giúp hãng cho ra đời một trong những sản phẩm thành công nhất lịch sử công nghệ.

MacBook Pro có thể chặn một viên đạn

Ngoài việc là một chiếc máy tính xách tay cá nhân hiện đại, MacBook Pro thậm chí còn có thể là một tấm bảo vệ chống đạn.

Cụ thể, một YouTuber có tên 22plinkster đã thử dùng một khẩu súng lục cỡ nòng 22 để bắn vào chiếc máy tính. Kết quả, chiếc MacBook bị hư hỏng nặng, nhưng những viên đạn đều không thể xuyên qua nó.

Đến năm 2017, chiếc Macbook Pro trong ba lô đã trở thành "áo giáp" giúp Steve Frappier sống sót trong vụ xả súng tại sân bay Fort Lauderdale ở Florida khiến 5 người chết và 8 người bị thương.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, Frappier đang đứng gần khu vực chờ lấy hành lý của sân bay thì nghe thấy tiếng súng

Đột nhiên, người đàn ông 37 tuổi cảm thấy có gì đập mạnh vào lưng. Ban đầu, Frappier lầm tưởng đó chỉ là hành lý rơi vào mình trong lúc hỗn loạn.

Những sự thật thú vị về Apple - ảnh 6

Chiếc Macbook Pro trong ba lô đã trở thành "áo giáp" giúp Steve Frappier sống sót trong vụ xả súng. Ảnh: CNN.

Tuy nhiên, cố vấn hướng nghiệp và kỹ năng xã hội của một trường học nhanh chóng nhận ra mình đã bị trúng phải một viên đạn cỡ 9 mm.

"Sau khi kẻ xả súng đầu hàng cảnh sát, Steve Frappier kiểm tra ba lô và phát hiện chiếc laptop Macbook Pro bị méo mó một góc. FBI sau đó đã phát hiện một vỏ đạn 9 mm nằm trong ngăn của chiếc ba lô”, CNN đưa tin.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn