Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày

Kinh tế 22/04/2024 - 03:23

The Championz: Cùng theo đuổi đam mê làm HLV pilates, Anh Khang (1996) đi quãng đường 2 chiều Bình Dương - TP.HCM 70 km, còn Vũ Thiên (2000) rẽ ngang từ ngành Xét nghiệm Y học.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 1 Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 2

Tri thức - Znews có dịp trao đổi với hai nam huấn luyện viên (HLV) môn pilates tại TP.HCM. Dưới đây là những chia sẻ của họ về cơ duyên trở thành người hướng dẫn của môn thể thao đang nhận được sự yêu thích đặc biệt.

Tôi tên là Anh Khang (28 tuổi), có 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng ở nhiều ngành nghề khác nhau như thời trang, nhà hàng, khách sạn... Tuy nhiên, chưa có lĩnh vực nào khiến tôi thực sự đam mê và muốn gắn bó lâu dài.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 3

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, tôi có nhiều thời gian dành cho việc vận động và rèn luyện thể chất. Tình cờ trong một lần trò chuyện với bạn bè, tôi được giới thiệu về bộ môn pilates. Trong khi yoga quá tĩnh, gym tập trung quá nhiều vào xây dựng cơ bắp, pilates lại đáp ứng hoàn hảo mong muốn của tôi: giữ cơ thể săn chắc, thon gọn mà lại có tính chất trị liệu.

Cùng lúc đó, tôi cũng đang có ý định đổi công việc khác. Sau nhiều năm gắn bó với dịch vụ khách hàng, tôi cảm thấy bản thân cần một sự thay đổi trong lĩnh vực mới, có nhiều thử thách hơn.

Tôi chính thức tìm hiểu về pilates vào cuối năm 2022. Khi đó ở Bình Dương chưa có trung tâm pilates nào. Bộ môn này cũng chỉ mới phổ biến ở các thành phố lớn, như Hà Nội và TP.HCM.

Nhưng thay vì đăng ký học thử, tôi quyết định trở thành huấn luyện viên pilates. Mỗi tuần, đều đặn từ thứ Hai đến thứ Bảy, tôi di chuyển quãng đường 2 chiều Bình Dương - TP.HCM 70 km. Tôi bắt đầu ngày mới từ 7h và về đến nhà lúc 21h.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 4

Quãng đường xa xôi, cộng với lịch làm việc dày đặc không ít lần khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Chưa kể, vào mùa mưa, việc đi lại gặp nhiều bất tiện. Gia đình có phần lo lắng khi tôi đi làm xa như vậy.

Tuy nhiên, tôi vẫn quyết định không thuê nhà tại TP.HCM bởi muốn dành thời gian cạnh gia đình. Lịch làm việc vốn đã choán nhiều thời gian rảnh của tôi.

Thu nhập của tôi không quá cao, nhưng niềm vui với nghề là động lực thôi thúc tôi tiếp tục mỗi ngày. Nhà tôi có xe hơi, nhưng tôi không sử dụng để đi làm vì thu nhập không đủ chi trả cho chi phí xăng xe và bảo dưỡng. Việc di chuyển bằng xe máy giúp tôi tiết kiệm chi phí và chủ động hơn trong thời gian di chuyển.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 5

Gần 2 năm miệt mài theo đuổi đam mê, tôi đã dần quen với nhịp sống này và biết cách sắp xếp hợp lý để cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Với tôi, khoảng cách địa lý không phải là rào cản để tôi tiến đến những giá trị có ý nghĩa.

Pilates không đơn thuẩn là môn thể thao mà có thể coi như triết lý sống, giúp kết nối cơ thể và tâm trí. Tôi nhận thấy sự thay đổi tích cực từ bản thân khi cơ thể mình săn chắc, khỏe khoắn hơn.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 6

Công việc huấn luyện viên pilates giúp tôi kết nối với nhiều người, thấu hiểu câu chuyện của họ, đồng thời hỗ trợ khách hàng cải thiện sức khỏe, vóc dáng và tinh thần.

Mỗi khách hàng đều mang trong mình một câu chuyện riêng, họ đặt niềm tin vào tôi, tin rằng tôi sẽ giúp họ đạt được mục tiêu của mình. Điều này khiến tôi cảm thấy công việc của mình rất ý nghĩa.

Hơn nữa, những kiến thức và kỹ năng học được từ pilates cũng giúp tôi chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu, ngay cả khi tôi không còn làm trong nghề.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 7

Tôi là Vũ Thiên (24 tuổi), hiện là HLV bộ môn pilates tại Key Pilates (TP.HCM).

Năm 2023 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi. Tôi quyết định "bẻ lái" khỏi con đường xét nghiệm y học vốn đã theo đuổi bấy lâu để trở thành một HLV pilates.

Trước đây, tôi từng theo học ngành Xét nghiệm Y học. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp xúc với môi trường thực tế, tôi nhận ra bản thân không thực sự phù hợp với lĩnh vực này. Cảm giác lạc lõng, không biết mình thuộc về đâu khiến tôi bắt đầu tìm kiếm những hướng đi mới.

Một ngày nọ, khi lướt mạng xã hội, tôi vô tình bắt gặp bài tuyển dụng HLV pilates. Tò mò tìm hiểu, tôi dần bị thu hút bởi bộ môn thể thao này.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 8

Pilates là bộ môn thể thao vận động vào việc rèn luyện sức mạnh cơ bắp, sự dẻo dai và cân bằng cơ thể. Không chỉ giúp cải thiện vóc dáng, môn này còn mang nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần.

Với kiến thức tổng quan về sức khỏe, giải phẫu, cơ thể con người, dinh dưỡng và cơ xương khớp tích lũy được trong quá trình học tập và làm việc ngành xét nghiệm y học, tôi tin rằng mình có nền tảng tốt để theo đuổi con đường mới này.

Hơn nữa, tôi cũng có niềm đam mê với thể thao từ lâu, thường xuyên tập luyện gym và bơi lội. Do đó, việc chuyển sang tập luyện và giảng dạy một bộ môn liên quan đến thể chất như pilates không quá khó khăn với tôi. Sau nhiều tháng miệt mài rèn luyện và học hỏi, tôi vượt qua được khoá đào tạo HLV pilates chuyên nghiệp.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 9

Ban đầu, đứng trước học viên, tôi vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, lo lắng. Trước đây, làm việc trong lĩnh vực xét nghiệm vốn không yêu cầu tôi phải giao tiếp nhiều. Nhưng sau hàng nghìn giờ đứng lớp, dẫn dắt học viên pilates, tôi nhận thấy mình đã hoàn toàn “lột xác”. Khả năng giao tiếp và truyền cảm hứng của tôi được cải thiện rõ rệt. Nhờ vậy, tôi trở nên tự tin và bản lĩnh hơn rất nhiều.

So với mặt bằng chung của dịch vụ tập luyện trên thị trường, giá thành của môn pilates khá cao. Nhưng so với những giá trị bộ môn mang lại, tôi tin rằng việc đầu tư cho pilates là hoàn toàn hợp lý.

Đây là một trong những bộ môn hiếm hoi mang tính chất trị liệu trong bài tập, mà những gì thuộc về y tế thì vốn đắt đỏ. Việc cân chỉnh cơ thể một cách khoa học và hiệu quả đòi hỏi kỹ thuật cao và tốn kém hơn rất nhiều so với giá thành mà khách hàng chi trả cho bộ môn.

Là một HLV pilates nam, tôi nhận thấy rằng đây là một trải nghiệm khá thú vị nhưng cũng có những thử thách riêng.

Nam HLV pilates vượt 70 km đi làm mỗi ngày - ảnh 10

Pilates là bộ môn không phân biệt giới tính, thể trạng, độ tuổi. Tuy nhiên, hiện tại số lượng học viên phần đông vẫn là nữ. Điều này đôi khi khiến tôi gặp phải một số khó khăn nhất định trong quá trình giảng dạy.

Bộ môn chú trọng vào sự chính xác trong tư thế tập luyện, do đó, việc chỉnh sửa dáng tập cho học viên là điều quan trọng. Tôi luôn cố gắng tạo bầu không khí thoải mái, động viên giúp học viên tự tin hơn. Đồng thời, tôi cũng chú ý giữ khoảng cách phù hợp khi chỉnh sửa dáng tập và tránh những hành động có thể khiến học viên cảm thấy không thoải mái.

Pilates không chỉ thay đổi vóc dáng mà còn thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Giờ đây, tôi có thể tự tin giao tiếp với mọi người, chia sẻ niềm đam mê và truyền cảm hứng cho học viên.

Hiện tại, tôi đang miệt mài theo đuổi mục tiêu chinh phục các chứng chỉ quốc tế về pilates. Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn thị trường pilates tại Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa để có thêm hội thao giúp các huấn luyện viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức và hoàn thiện giáo án dạy học.

The Championz là series khai thác câu chuyện hấp dẫn về lối sống, góc nhìn và tư duy vận động hiện đại của giới đam mê thể thao, từ người chơi nghiệp dư tới VĐV chuyên nghiệp.