Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Khát vọng cống hiến là lẽ sống, là sứ mệnh của thanh niên

Đời sống 10/12/2022 - 00:59

Khát vọng cống hiến là sứ mệnh thiêng thanh niên và cần khơi dậy, thúc đẩy khát vọng đó trong thanh niên là nội dung chính của tọa đàm "Khát vọng cống hiến-Lẽ sống thanh niên."

Khát vọng cống hiến là lẽ sống, là sứ mệnh của thanh niên - ảnh 1 Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm phát biểu khai mạc, định hướng tọa đàm. (Ảnh: doanthanhnien.vn)

Thanh niên cần có lý tưởng cao đẹp, khát vọng cống hiến cho cộng đồng, dân tộc, nhân loại, mang lại những giá trị tích cực cho xã hội và cần có những giải pháp cụ thể để khơi dậy khát vọng cũng như tạo điều kiện cho thanh niên cống hiến.

Đây là những nội dung chính được các đại biểu thống nhất quan điểm và thảo luận sôi nổi tại buổi tọa đàm “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chiều 7/12, tại Hà Nội.

Sứ mệnh của thanh niên

Chia sẻ tại hội thảo, giáo sư, tiến sỹ Hoàng Chí Bảo cho rằng chủ đề buổi tọa đàm phản ánh đúng tâm nguyện của tuổi trẻ nói riêng và mong mỏi của tất cả mọi người dân nói chung. Gợi lại hình ảnh cách đây 111 năm về trước, khi người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi từ bến cảng Nhà Rồng chỉ hai bàn tay trắng nhưng với khát vọng lớn lao về hòa bình, độc lập, hạnh phúc cho dân tộc, giáo sư Hoàng Chí Bảo cũng đồng thời nhấn mạnh vai trò, sứ mệnh chủ nhân tương lai của thanh niên trong tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

[Gần 1.200 đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII]

Theo giáo sư Hoàng Chí Bảo, để có khát vọng cống hiến, thanh niên trước hết phải có lý tưởng sống cao đẹp để khơi dậy những hoài bão và khát vọng. Thứ hai là có tình cảm cách mạng trong sáng cùng với niềm tin với Đảng, với nhân, dân, với triển vọng tương lai tươi sáng của dân tộc.

Thanh niên cũng cần phải có đạo đức, có học vấn, trí tuệ, văn hóa, có tư duy sáng tạo, phải sẵn sàng tâm thế của công dân toàn cầu trên cơ sở thực học để có thực lực, thực tài, trở thành nguồn lực thực sự để phát triển đất nước.

Để giúp thanh niên xây dựng được những tố chất trên, giáo sư Hoàng Chí Bảo cho rằng cần tạo môi trường thực sự lành mạnh giúp kích thích sự sáng tạo của tuổi trẻ, trong đó tổ chức đoàn thanh niên có vai trò quan trọng.

Đây cũng là quan điểm của ông Vũ Trọng Kim, nguyên ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Là người dành một phần lớn cuộc đời gắn bó với thanh niên, tâm huyết với thanh niên, ông Kim nhấn mạnh: khát vọng cống hiến không chỉ là trách nhiệm mà là sứ mệnh thiêng liêng của thanh niên thời đại Hồ Chí Minh. Khát vọng cống hiến sẽ là kim chỉ nam cho hành động, mục tiêu phấn đấu và là động lực để vượt lên chính mình của thanh niên.

Nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng để có khát vọng cống hiến, tuổi trẻ phải được bồi dưỡng toàn diện về đức-trí-thể-mỹ, bồi dưỡng lòng yêu nước, phải được rèn luyện và không ngừng nâng cao nhận thức. Trong đó đặc biệt phải xây dựng niềm tin chính trị thật vững chắc để tiến quân vào mặt trận mới, bách chiến bách thắng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. “Niềm tin và khát vọng có mối quan hệ biện chứng với nhau. Không vững vàng một niềm tin thì khát vọng chỉ là khẩu hiệu suông,” ông Kim nói.

Khát vọng cống hiến là lẽ sống, là sứ mệnh của thanh niên - ảnh 2 Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: doanthanhnien.vn)

Theo phó giáo sư Đào Việt Hằng, Đại học Y Hà Nội, khát vọng cống hiến gắn với việc làm cụ thể. Mỗi thanh niên, tùy vào năng lực, nghề nghiệp, vị trí, khát vọng cống hiến sẽ được cụ thể hóa vào từng hành động, mục tiêu, công việc, nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mang lại những giá trị tích cực, những điều tốt đẹp cho cộng đồng.

Thúc đẩy khát vọng thanh niên

Khẳng định ý nghĩa, vai trò quan trọng của khát vọng cống hiến của thanh niên, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều giải pháp của đoàn, hội, đội trong định hướng, tạo môi trường, điều kiện thúc đẩy khát vọng, lẽ sống tích cực cho thanh thiếu niên.

Theo ông Vũ Trọng Kim, đoàn, đội, hội phải tạo điều kiện để thanh niên được rèn luyện, thông qua tập thể lao động, qua các điển hình tiên tiến. Các hoạt động của đoàn phải được kế hoạch hóa trong chương trình, nội dung để không bỏ qua đặc điểm phân tầng các đối tượng thanh niên do biến đổi cơ cấu và quy mô nền kinh tế.

Nguyên bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đặc biệt nhấn mạnh vai trò của cán bộ đoàn. Theo ông, người cán bộ là “linh hồn” của phong trào, là chiều sâu tấm gương phản chiếu cho mọi suy nghĩ, rèn luyện của thanh thiếu niên. Vì thế, hơn ai hết, người cán bộ đoàn phải luôn thể hiện được khát vọng, lẽ sống cống hiến để các đoàn viên noi theo.

Chú trọng hơn đến các vấn đề manh tính cơ chế, chính sách, tiến sỹ Trần Văn Miều, chuyên gia về công tác thanh niên cho rằng để thúc đẩy khát vọng cống hiến của thanh niên, đoàn, hội cần thực hiện tốt hơn nữa sự dân chủ với thanh niên. Cụ thể là thực hiện phương châm: thanh niên biết, thanh niên hiểu, thanh niên bàn, thanh niên làm, thanh niên giám sát và thanh niên thụ hưởng; không để thanh niên nào ở lại phía sau và đứng ngoài những hoạt động của đoàn, hội; tổ chức các hoạt động diễn đàn, đối thoại, tư vấn, tham vấn thanh niên.

Bên cạnh đó là việc khuyến khích thanh niên rèn luyện, phấn đấu; chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp và nhu cầu chính đáng của thanh niên; đảm bảo quyền tiếp cận chính sách, luật pháp và nguồn lực cho phát triển thanh niên; huy động thanh niên tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh để thanh niên cống hiến và trưởng thành…

Tại tọa đàm, đại diện các tỉnh đoàn, thành đoàn thanh niên ở các địa phương cũng đã chia sẻ góc nhìn từ thực tiễn hoạt động đoàn, hội, đội. Theo đó, trong thời gian qua, nhiều phong trào, hoạt động đoàn, hội đã được triển khai, mang lại những giá trị to lớn cho cộng đồng.

Để thúc đẩy hơn nữa khát vọng cống hiến của thanh thiếu niên, trong thời gian tới, các đơn vị sẽ không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục thanh niên về lý tưởng, đạo đức cách mạng, văn hóa. Các tổ chức đoàn các cấp cũng sẽ tiếp tục khơi dậy, thúc đẩy khát vọng cống hiến ở thanh niên, xây dựng môi trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa thanh niên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo./.

Phạm Mai (Vietnam+)