Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Huy động 500 triệu USD trái phiếu bằng tranh Picasso

Chính trị 14/04/2024 - 20:05

Sotheby's, hãng đấu giá của tỷ phú Patrick Drahi đang lên kế hoạch phát hành 500 triệu USD trái phiếu với tài sản đảm bảo là hàng chục khoản vay của các nhà sưu tầm nghệ thuật.

Huy động 500 triệu USD trái phiếu bằng tranh Picasso - ảnh 1

Lần đầu tiên các khoản vay thế chấp bởi những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng được chứng khoán hóa. Ảnh: The West Australian.

Theo Bloomberg, hãng đấu giá lâu đời Sotheby's đang tiên phong tạo ra một sản phẩm tài chính mới bằng kế hoạch huy động trái phiếu trị giá 500 triệu USD.

Tài sản đảm bảo cho các trái phiếu này là 89 khoản vay cá nhân dành cho các nhà sưu tầm, được thế chấp bằng hàng loạt tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tầm khác, trong đó có tác phẩm của những danh họa như Rembrandt van Rijn, Andy Warhol, Pablo Picasso, Jean-Michel Basquiat và Frida Kahlo...

Tổng giá trị ước tính của tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tầm này vào khoảng 2,85 tỷ USD. Barclays Plc đóng vai trò là đại lý phát hành chủ chốt, bên cạnh đó còn có BNP Paribas SA và Morgan Stanley.

Sotheby's đã bắt đầu thảo luận với các nhà đầu tư từ cách đây hơn một năm, trước cuộc khủng hoảng của các ngân hàng tại Mỹ năm ngoái. Hiện tại khi thị trường có dấu hiệu phục hồi, giới đầu tư càng thể hiện mối quan tâm lớn hơn với các sản phẩm tài chính chuyên biệt và sáng tạo.

Deloitte ước tính thị trường cho vay nghệ thuật có thể lên tới 34 tỷ USD vào cuối năm 2023 và sẽ tiếp tục tăng trưởng 8% trong năm nay. Tuy nhiên, thị phần chủ yếu rơi vào tay các nhà băng có dòng tiền tốt và lãi suất cho vay thấp. Sáng kiến chứng khoán hóa của Sotheby's có thể mở khóa nguồn tài chính mới, theo Reuters.

Hiện các nhà sưu tầm có thể vay tới 40-60% giá trị tài sản đảm bảo, thường là các tác phẩm nghệ thuật hoặc trang sức. Lãi suất áp dụng với các khoản vay truy đòi khoảng 3,5% hoặc nhỉnh hơn, trong khi các khoản vay không truy đòi có chi phí gần gấp đôi.

Tuy nhiên, việc cho vay bằng tác phẩm nghệ thuật có nhược điểm là phải định giá tài sản thế chấp hàng năm và việc định giá cũng khó hơn rất nhiều so với các tài sản khác.

Sotheby's được thành lập từ năm 1744, không chỉ là một hãng đấu giá lớn mà còn cung cấp các dịch vụ tài chính tích hợp, như các khoản vay có kỳ hạn hoặc tạm ứng ngắn hạn. Năm 2019, hãng đấu giá này chuyển từ mô hình công ty đại chúng sang sở hữu tư nhân bởi tỷ phú viễn thông Patrick Drahi, người cũng sở hữu Altice France SA.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.