Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Bắt nhóm đối tượng chuyên ''bốc bát họ''

Chính trị 02/05/2024 - 14:55

Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa khám phá thành công chuyên án, bắt ổ nhóm cho vay nặng lãi dưới hình thức “bốc bát họ”, tương đương lãi suất gần 200%/năm.

Trước đó, qua công tác trinh sát, nắm tình hình địa bàn và quản lý đối tượng, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy phát hiện một ổ nhóm có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự từ năm 2022 đến nay, dưới hình thức tín chấp, “bốc bát họ” với lãi suất cao nên đã báo cáo ban chỉ huy công an quận xác lập chuyên án đấu tranh.

Tài liệu thu thập được xác định, ổ nhóm này do Lê Sỹ Tiến (SN 1996, trú tại thôn Bồng Lạng, Phùng Nguyên, Lâm Thao, Phú Thọ) cầm đầu. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ có được, ngày 21/4, Đội cảnh sát hình sự đã bắt giữ Lê Sỹ Tiến cùng đồng bọn là Lê Văn Dự (SN 2002, trú tại thôn Đào, Liêm Tiết, Phủ Lý, Hà Nam).

Bắt nhóm đối tượng chuyên ''bốc bát họ'' - ảnh 1

Nhóm cho vay nặng lãi dưới hình thức "bốc bát họ" đã bị cơ quan công an triệt xóa.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này đã khai nhận từ tháng 8/2022 đến tháng 11/2023, Lê Sỹ Tiến và Lê Văn Dự được đối tượng Lê Đình Hùng (SN 1990, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) thuê tổ chức cho khách vay tiền lãi suất cao trên địa bàn quận Cầu Giấy dưới hình thức tín chấp, “bốc bát họ”.

Các đối tượng cho vay với phương thức “10 ăn 8” và phải trả trong vòng 50 ngày, tương đương với mức lãi suất là 146%/năm, hoặc cho khách vay 10, khách nhận đủ 10 và khách phải trả 12,5 trong vòng 50 ngày, tương ứng lãi suất là 182,5%/ năm.

Khách vay phải đặt lại giấy tờ cá nhân như căn cước công dân và phải viết giấy vay tiền đưa cho Tiến và Dự giữ. Hai đối tượng này cũng khai nhận từ năm 2022 đến khi bị bắt, đã cho nhiều khách vay với tổng số tiền gốc khoảng 1,5 tỷ đồng, thu lời bất chính khoảng 300 triệu đồng.

Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 22/4/2024, Công an quận Cầu Giấy đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Lê Sỹ Tiến và Lê Văn Dự về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201- BLHS năm 2015.

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy tiếp tục mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng có liên quan, xác định những khách đã vay tiền của Tiến và Dự để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tủ sách pháp luật sẽ giúp độc giả của Znews có thể tìm đọc những cuốn sách về Luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hình sự, Luật thi hành án hình sự.