Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Covid-19 đeo đuổi Songkran

Phái đẹp 22/04/2024 - 13:27

Songkran năm nay giúp Thái Lan thu về khoảng 25,8 triệu USD và 784.000 du khách, song số ca nhiễm Covid-19 tăng cao với 1.004 trường hợp mắc mới.

Covid-19 đeo đuổi Songkran - ảnh 1

Số ca nhiễm Covid-19 liên quan đến chủng JN.1 đang hoành hành ở Thái Lan. Ảnh: @mangpi__.

Hôm 21/4, Cục Kiểm soát Dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho biết số ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau kỳ nghỉ lễ Songkran. Trong đó, biến chủng JN.1 chiếm ưu thế và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước này, theo Bangkok Post.

Tiến sĩ Thongchai Keeratihattayakorn, Cục trưởng DDC thông tin có 1.004 trường hợp mắc Covid-19 được báo cáo, trung bình 143 trường hợp mắc mới/ngày và 3 ca đã tử vong, tính đến ngày 20/4.

Theo đó, những người tử vong nằm trong nhóm có nguy cơ cao bao gồm người già, những người mắc bệnh mạn tính và phụ nữ mang thai.

Sau các cuộc vui té nước Songkran, ông Thongchai còn cho biết các trường hợp mắc Covid-19 tăng cao do bệnh nhân chủ quan khi xuất hiện các triệu chứng nhẹ tương tự như cúm và không có biện pháp tự cách ly bản thân.

Hiện biến thể phụ JN.1 của Omicron của Covid-19 chiếm chủ đạo trong các ca bệnh ở Thái Lan.

Covid-19 đeo đuổi Songkran - ảnh 2 Covid-19 đeo đuổi Songkran - ảnh 3

Songkran ở Thái Lan là lễ hội thu hút nhiều du khách nước ngoài, mang đến nguồn thu khủng cho ngành du lịch. Ảnh: @tramanhfitness, @nglam.harry.

Trường hợp mắc chủng JN.1 đầu tiên ở Thái Lan được phát hiện vào cuối năm 2023 và chưa ghi nhận trường hợp nào có triệu chứng nghiêm trọng. Những người bị nhiễm chủng JN.1 sẽ có những triệu chứng tương tự như các bệnh hô hấp thông thường như sốt, ho, đau họng, đau đầu và sổ mũi.

Dẫu vậy, trong 5 ngày diễn ra lễ hội té nước Songkran 2024 (11/4-15/4), Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool cho biết Thái Lan đã "bội thu" khi thu hút 784.000 lượt khách, chủ yếu trên đường Rajdamnoen Klang và công viên Sanam Luang ở Bangkok.

Songkran đã tạo ra một lượng lớn doanh thu từ các hoạt động giải trí. Tổng doanh thu ước tính đạt 25,8 triệu USD, bao gồm tiền từ việc bán thức ăn, đồ uống tại lễ hội, cũng như chi phí di chuyển, ăn nghỉ và mua sắm của du khách.

Hơn nữa, lễ hội này đã tạo ra cơ hội kiếm sống cho 500 người bán hàng rong và 2.000 công nhân khác, tờ National Thailand dẫn lời bà Thapanee .

Songkran là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất của Thái Lan, được tổ chức ngày 13-15/4 hàng năm. Đây là dịp chào đón năm mới theo Phật lịch và cũng là thời điểm người Thái thể hiện lòng kính trọng với Đức Phật bằng cách dọn dẹp nhà cửa, té nước vào người cao tuổi nhằm tỏ lòng tôn kính.

Vào tháng 12/2023, lễ hội Songkran đã được UNESCO công nhận là một phần của Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại. Với danh hiệu này, năm nay, Thái Lan kéo dài lễ hội Songkran suốt 3 tuần thay vì chỉ 3 ngày như trước đây, đồng thời giảm giá vé máy bay để kích cầu du lịch.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch