Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chủ tịch sàn thương mại điện tử Trung Quốc livestream bán hàng

Công nghệ 17/04/2024 - 23:31

Thực chất đây là avatar ảo làm theo hình ông Richard Liu, chủ tịch sàn JD.com, để xuất hiện trong các buổi livestream bán hàng.

Chủ tịch sàn thương mại điện tử Trung Quốc livestream bán hàng - ảnh 1

Richard Liu ảo của JD.com dự kiến ​​​​sẽ tổ chức thêm nhiều buổi phát trực tiếp hơn trong tương lai. Ảnh: AP.

SCMP đưa tin gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã bắt đầu tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền tảng của mình. Họ đã tạo ra avatar ảo hình người sáng lập và chủ tịch Richard Liu Qiangdong và dùng làm livestreamer cho phiên bán hàng hôm 16/4.

Ảnh đại diện của Liu được tạo bằng mô hình ngôn ngữ lớn ChatRhino (LLM) của chính JD.com. Nó không chỉ thành công trong việc tái tạo ngoại hình, giọng nói và ngữ điệu của ông, mà còn cả thói quen vẫy tay khi nói.

Nhưng hiện tại, Richard Liu ảo chủ yếu chỉ có thể đọc kịch bản soạn sẵn và không tương tác hay trả lời câu hỏi của khán giả.

Bù lại, 2 phiên livestream đầu tiên do avatar của Liu tổ chức đã thành công vượt mong đợi. Mỗi buổi phát sóng kéo dài chưa đầy một giờ để quảng cáo các thiết bị điện tử và đồ dùng gia dụng, nhưng đã thu hút tổng cộng hơn 20 triệu lượt xem.

Chủ tịch sàn thương mại điện tử Trung Quốc livestream bán hàng - ảnh 2

Avatar của người sáng lập kiêm chủ tịch JD.com đã xuất hiện trong 2 phiên phát trực tiếp ngày 16/4. Ảnh: Handout.

Richard Liu ảo dự kiến ​​​​sẽ tổ chức thêm nhiều buổi phát trực tiếp hơn trong tương lai, bởi JD.com đã giới thiệu rằng các avatar AI của họ hiện đã phủ sóng hơn 4.000 thương hiệu.

Công nghệ dẫn chương trình bằng AI của JD.com cũng có thể trả lời 70% các câu hỏi thường gặp trong phiên phát trực tiếp. Theo công ty, sáng kiến ​​này đã giảm 90% chi phí tổ chức các phiên livestream so với việc có người thật xuất hiện.

Theo SCMP, lần ra mắt avatar của Liu cho thấy Trung Quốc ngày càng có xu hướng tạo và sử dụng các MC ảo để phát sóng suốt ngày đêm. Điều này gia tăng cạnh tranh trong thị trường, nhưng cũng đi kèm với nguy cơ đoạt mất công việc của hàng triệu người phát trực tiếp ở Trung Quốc.

Cùng lúc đó, chiến dịch của JD.com với avatar Richard Liu ảo có thể sẽ thúc đẩy các phiên livestream ở đại lục, đặc biệt là trong lễ hội mua sắm Ngày Độc thân 11/11 vào cuối năm nay.

Trong dịp mua sắm 11/11 năm ngoái, các phiên phát trực tiếp của Alibaba trên Taobao Live được tổ chức với hàng chục livestreamer, bao gồm KOL hàng đầu Austin Li Jiaqi và diễn viên kiêm ca sĩ Allen Lin Yilun.

Cuối tháng 2, JD.com đã nộp đơn đăng ký các nhãn hiệu liên quan đến avatar của người sáng lập, bao gồm “Liu Qiangdong”, “Ông Liu” và “Phiên họp đặc biệt của ông Liu”. Các đơn đăng ký đang được xử lý bởi Văn phòng Nhãn hiệu của Cục Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc.

Đầu tháng này, JD.com cho biết họ sẽ cung cấp khoản ưu đãi tiền mặt trị giá 1 tỷ nhân dân tệ (138 triệu USD) để thúc đẩy loại nội dung video trên nền tảng của mình. Đặc biệt là sau khi các buổi livestream tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng cho các nền tảng thương mại điện tử ở đại lục.

Theo một báo cáo gần đây của Hiệp hội Dịch vụ Netcasting Trung Quốc, năm 2023, 71,2% cư dân mạng Trung Quốc đã mua hàng trực tuyến sau khi xem các video ngắn hoặc livestream, tăng từ 42,7% vào năm 2022.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.