Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

6 ca đột quỵ cấp cứu trong một đêm, đều là người trẻ tuổi

Thế giới 29/03/2024 - 15:29

PGS.TS Mai Duy Tôn cảnh báo đột quỵ ngày càng trẻ hóa. Mới đây, Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, liên tục tiếp nhận 6 ca đột quỵ, có người chỉ 32 tuổi.

Thời gian gần đây, các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho biết liên tục quá tải bởi tiếp nhận người bệnh. Đặc biệt, trong một đêm (ngày 21/3), đơn vị này đã tiếp nhận tới 6 bệnh nhân trẻ bị đột quỵ. Người nhiều tuổi nhất là 45 và trẻ tuổi nhất là 32.

Đột ngột liệt nửa người, nói ngọng

Nữ bệnh nhân 32 tuổi được đưa từ Hưng Yên lên cấp cứu trong tình trạng liệt nửa người trái hoàn toàn và nói ngọng giờ thứ nhất. Người phụ nữ này được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc động mạnh cảnh giờ thứ nhất. Chỉ trong 35 phút từ khi nhập viện, bệnh nhân được dùng thuốc tiêu huyết khối.

Cũng trong đêm đó, đơn vị này tiếp nhận người đàn ông 32 tuổi trong tình trạng liệt nửa người và không nói được. Trước đó, bệnh nhân đang chơi cầu lông với bạn thì đột ngột liệt nửa người, nói khó, được đưa thẳng vào Trung tâm Đột quỵ.

Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp giờ thứ nhất. Sau 30 phút trong phòng can thiệp, động mạch não giữa phải đã được tái thông hoàn toàn. Nhờ đến viện sớm, bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn, có thể đi lại và vận động thể thao như bình thường.

Trường hợp thứ 3 cũng chỉ 36 tuổi. Người đàn ông (quê Bắc Ninh, đang làm việc tại Phú Quốc, Kiên Giang) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Phú Quốc ra Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, trong tình trạng liệt nửa người, nói khó.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhồi máu não do tắc động mạch cảnh trong. Đây là bệnh lý hiếm gặp của mạch máu não, thường xuất hiện ở người 30-50 tuổi.

6 ca đột quỵ cấp cứu trong một đêm, đều là người trẻ tuổi - ảnh 1

PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Vào rạng sáng, một nữ bệnh nhân 40 tuổi chuyển từ tuyến dưới lên. Đây là ca bệnh nặng nhất trong ca trực.

Bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không dùng thuốc. Trong ca làm việc ban đêm, bệnh nhân đột ngột đau đầu và hôn mê. Khi đưa vào bệnh viên tuyến dưới, huyết áp của bệnh nhân lên tới 240/200 mmHg. Người phụ nữ được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai.

Nữ bệnh nhân được chẩn đoán chảy máu đồi thị phải - cuống não với thể tích máu tụ 60 ml và có tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong.

"Trắng đêm chạy đua với thời gian, 4/6 ca đột quỵ được tái thông hiệu quả, có cơ hội trở lại với cuộc sống gần như bình thường", PGS.TS Mai Duy Tôn nói.

Người trẻ không chủ quan với đột quỵ

PGS.TS Mai Duy Tôn cho biết đột quỵ thường xảy ra ở người cao tuổi, người có bệnh nền huyết áp, mỡ máu, tiểu đường... Với những yếu tố như huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, béo phì, thói quen hút thuốc, đột quỵ cũng có nguy cơ xảy ra ở người trẻ.

Vì vậy, vị chuyên gia khuyến cáo người trẻ cần thường xuyên vận động, tập thể dục, kiểm soát cân nặng, bỏ hút thuốc lá, ăn uống lành mạnh. Tầm soát các yếu tố nguy cơ đột quỵ như: tim mạch, mỡ máu, tiểu đường, huyết áp...

Bên cạnh đó, khi có các biểu hiện đột quỵ như chân tay yếu, nói khó, nói ngọng, đau đầu, chóng mặt..., người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Bạn có thường xuyên quên để điện thoại ở đâu? Không nhớ ra mình đã khóa cửa nhà chưa? Hay quên cuộc hẹn quan trọng với đối tác? Bạn băn khoăn và lo lắng liệu có phải mình bị suy giảm trí nhớ hay không?

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình của tác giả bác sĩ Trần Quốc Khánh chia sẻ các giải pháp giúp bạn cải thiện trí nhớ hiệu quả. Ngoài ra, cuốn sách cũng tập hợp những lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm để phòng ngừa các bệnh thường gặp. Ở đó, nhiều kiến thức y học được bác sĩ Khánh lồng ghép những câu chuyện từ đời thực.

Nữ điều dưỡng cứu khách nước ngoài ngừng thở ở nhà hàng Người đàn ông Ấn Độ đột ngột ngất xỉu và ngừng tim khi đang ăn tại một nhà hàng. Lúc này, nữ điều dưỡng làm việc tại khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, kịp thời cấp cứu cho ông.