Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 cách tránh các thủ đoạn lừa đảo du lịch trực tuyến

Ẩm thực 28/05/2023 - 00:32

Trước sự phát triển của công nghệ, việc đặt chuyến du lịch đã có thể được thực hiện trực tuyến. Tuy nhiên, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

5 cách tránh các thủ đoạn lừa đảo du lịch trực tuyến - ảnh 1

Lưu ý các cách thức đề phòng lừa đảo du lịch trực tuyến. Ảnh: Anastasia Nelen/Unsplash

Lừa đảo du lịch trực tuyến tồn tại dưới nhiều phương thức khác nhau. Theo báo cáo của McAfee, có tới 18% người trưởng thành từng bị đánh cắp thông tin cá nhân, 14% đã thực hiện thanh toán qua các trang web không an toàn, một số còn nhập thông tin cần bảo mật như mã định danh cá nhân vào các nền tảng này.

Việc sử dụng bộ sạc điện thoại công cộng ở những nơi như sân bay cũng được cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do “juice jacking” - hình thức tấn công qua cáp sạc USB nhằm cài đặt phần mềm độc hại trên thiết bị hoặc lén lút sao chép dữ liệu nhạy cảm trong thiết bị của người dùng.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn trên, dưới đây là 6 cách để du khách tự bảo vệ mình khỏi những thủ đoạn đảo trực tuyến phổ biến khi đi du lịch.

Đừng vội nhấn "Thanh toán"

5 cách tránh các thủ đoạn lừa đảo du lịch trực tuyến - ảnh 2

Ảnh: Mika Baumeister/Unsplash.

Khi truy cập vào một trang web nổi tiếng để đặt phòng khách sạn, du khách nên cẩn trọng trước nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến. Nhiều du khách đã bị đánh cắp thông tin khi nhấn thanh toán tại một trang web không an toàn. Đây là chiến thuật lừa đảo phổ biến khiến người dùng Internet nhấn vào liên kết lạ, điều hướng đến một trang web gần giống với trang web thật để lừa họ nhập thông tin cá nhân sau đó đánh cắp.

Sử dụng Wi-Fi an toàn

5 cách tránh các thủ đoạn lừa đảo du lịch trực tuyến - ảnh 3

Ảnh: Franck/Unsplash.

Trong thời đại hiện nay, xu hướng làm việc tại nhà hoặc du mục kỹ thuật ngày càng phổ biến, giúp mọi người có thể làm việc ngay tại những quán cà phê hay khi đi du lịch mà không cần tới văn phòng. Tuy nhiên, điều này dễ dẫn đến nguy cơ kết nối với những mạng Wi-Fi không an toàn, tiềm ẩn rủi ro bị đánh cắp thông tin. Du khách nên thận trọng khi kết nối Wi-Fi và chỉ cho phép thiết bị của mình kết nối tới những mạng tin cậy.

Sử dụng mạng VPN

5 cách tránh các thủ đoạn lừa đảo du lịch trực tuyến - ảnh 4

Ảnh: Petter Lagson/Unsplash.

Sử dụng mạng VPN (Virtual Private Network) - hay mạng riêng ảo - là cách an toàn để tránh khỏi những rủi ro không đáng có. Mục đích của VPN là mã hóa, thay đổi địa chỉ kỹ thuật số của người dùng sang một vị trí khác, khiến thông tin cá nhân của họ trở nên khó nắm bắt hơn, đặc biệt là các thông tin liên quan đến giao dịch ngân hàng hay mua sắm trực tuyến. Chi phí để sử dụng VPN rất phải chăng, nên đây được coi là một giải pháp hữu hiệu để tránh khỏi các nguy cơ bị lừa đảo.

Đảm bảo phòng nghỉ có thật

Rất nhiều trường hợp du khách đặt phòng và thanh toán online thành công, nhưng khi đến nơi lại không thể tìm thấy khách sạn của mình, bởi nơi đó không có thật mà chỉ là một chiêu trò lừa đảo.

5 cách tránh các thủ đoạn lừa đảo du lịch trực tuyến - ảnh 5

Ảnh: Marten Bjork/Unsplash.

Để tránh mắc phải rủi ro này, du khách nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan qua hồ sơ công khai về địa chỉ, tên chính xác hay tên chủ sở hữu của cơ sở lưu trú. Ngoài ra, du khách cũng có thể thực hiện các thao tác tìm kiếm cơ bản như tìm kiếm hình ảnh thực, nhận xét, đánh giá của du khách đã từng lưu trú, kiểm tra Google Maps để đảm bảo cơ sở lưu trú đó phù hợp và an toàn.

Mua gói bảo vệ quyền riêng tư

5 cách tránh các thủ đoạn lừa đảo du lịch trực tuyến - ảnh 6

Ảnh: Franck/Unsplash.

Có nhiều giải pháp bảo mật trực tuyến phù hợp mà du khách có thể cân nhắc sử dụng. Các giải pháp này giúp giám sát các hoạt động trên trang web mà người dùng đang sử dụng nhằm bảo vệ thông tin cá nhân của họ khỏi nguy cơ bị đánh cắp. Chi phí để sở hữu các gói bảo vệ quyền riêng tư khá thấp và hợp lý, giúp khách du lịch trở nên yên tâm hơn khi biết dữ liệu và thông tin cá nhân của mình được bảo vệ an toàn.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch