Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

2 loại rau quý được người Nhật ví như ''''thuốc trường thọ'''' và ''''lá hồi sinh'''': Ở Việt Nam trồng đầy vườn, ăn không lo hết

Thế giới 25/04/2024 - 17:31

Được bán với giá chỉ 5.000 đồng/ mớ ở chợ Việt song 2 loại rau này lại rất quý tại Nhật, được nhiều người lùng mua để bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe.

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban cho hệ sinh thái tự nhiên phong phú với nhiều loại cây, rau xanh tốt cho sức khỏe. Có những loại rau ở Việt Nam không thiếu nhưng lại là ‘‘của hiếm’’ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong số đó phải kể đến 2 loại rau quen thuộc và bình thường được người Nhật ví như ‘‘thuốc trường thọ’’ và ‘‘lá hồi sinh’’, đó chính là rau tía tô và rau khoai lang.

Vậy 2 loại rau này có công dụng đặc biệt như thế nào đối với sức khỏe mà được người dân đất nước mặt trời mọc trân quý đến vậy?

1. Lá tía tô

Tại Việt Nam, không ai là không biết đến lá tía tô. Loại rau quen thuộc này xuất hiện trong vườn nhà và bữa cơm của nhiều gia đình Việt. Cây tía tô thuộc nhóm thân thảo, lá nhỏ có răng cưa và mang tông màu xanh - tím đặc trưng. Với hương thơm khá đặc biệt, loại rau này được sử dụng làm gia vị cho các món ăn hàng ngày hoặc phơi khô làm trà uống.

Tại Nhật Bản, lá tía tô (được gọi là shiso) rất quý nên thường xuất hiện trong những món ăn truyền thống của đất nước như sushi, ramen, sashimi. Lá tía tô gắn với những khía cạnh văn hóa lâu đời của người Nhật, đồng thời cũng góp phần tạo nên nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản. Đặc biệt, chúng cũng được coi là một vị thuốc quý, loại ‘‘lá hồi sinh’’ của người Nhật.

2 loại rau quý được người Nhật ví như ''''thuốc trường thọ'''' và ''''lá hồi sinh'''': Ở Việt Nam trồng đầy vườn, ăn không lo hết - ảnh 1

Giúp xương khớp chắc khỏe

Trong tinh dầu của tía tô, người ta tìm ra thành phần alpha linolenat là một loại axit béo omega-3 thiết yếu, cùng canxi có tác lợi cho sức khỏe và xương khớp. Lá tía tô còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm mạnh mẽ giúp giảm đau khớp và phòng ngừa các loại bệnh liên quan đến xương khớp. Những người viêm khớp dạng thấp có thể uống nước lá tía tô để giảm đau và các triệu chứng nguy hiểm của bệnh.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Trong lá tía tô có chứa flavonoid. Đây là một loại hợp chất giúp giảm tình trạng đầy hơi, buồn nôn ở người. Ngoài ra, flavonoid trong lá tía tô còn giảm viêm nhiễm trong dạ dày, nhờ vậy hệ tiêu hóa sẽ được cải thiện, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tiêu hóa như chứng khó tiêu.

2 loại rau quý được người Nhật ví như ''''thuốc trường thọ'''' và ''''lá hồi sinh'''': Ở Việt Nam trồng đầy vườn, ăn không lo hết - ảnh 2

Thanh nhiệt giải độc

Công dụng thứ 3 của lá tía tô được người Nhật ứng dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày chính là thanh nhiệt giải độc. Theo đó, uống nước lá tía tô mỗi ngày sẽ giúp giải độc gan, thanh lọc cơ thể và phòng ngừa những bệnh mẩn ngứa, mề đay.

Các chị em cũng có thể sử dụng nước uống lá tía tô để cải thiện độ chắc khỏa và rạng rỡ của làn da. Công dụng này đến từ hoạt chất priseril được tìm thấy trong lá tía tô. Chúng sẽ hỗ trợ làm đều màu da, kết hợp với vitamin E để tăng độ ẩm, độ mịn màng.

2. Rau khoai lang

Bên cạnh rau tía tô, người Nhật còn đặc biệt ưa thích một loại rau khác và coi chúng như ‘‘thuốc trường thọ’’, đó chính là rau khoai lang.

Nếu như ở Việt Nam, nhiều người dân không dùng đến rau khoai lang vì chúng quá phổ biến, thì tại Nhật đặc biệt là các thành phố lớn, rau khoai lang rất quý và được nhiều người dân lùng mua để mang về chế biến trong bữa ăn hàng ngày. Song thực tế, có rất nhiều người Việt cũng chưa biết đến công dụng tuyệt vời của rau khoai lang đối với sức khỏe.

2 loại rau quý được người Nhật ví như ''''thuốc trường thọ'''' và ''''lá hồi sinh'''': Ở Việt Nam trồng đầy vườn, ăn không lo hết - ảnh 3

Phòng bệnh tim mạch, đột quỵ

Tại châu Phi và Indonesia, rau khoai lang là bài thuốc truyền thống để điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Theo đó, lutein và zeaxanthin có trong rau lang được các nhà khoa học chỉ ra là có lợi trong việc phòng bệnh tim mạch vành và đột quỵ. Lutein từ dinh dưỡng rau lang có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong thành động mạch một cách rõ rệt.

Kiểm soát đường huyết

Có thể bạn chưa biết, rau khoai lang còn có đặc tính giảm đường huyết hiệu quả. Bên trong loại rau này có chứa 1 chất tên là charantin và một hợp chất gần giống insulin là p-insulin có tác dụng kích thích sản xuất insulin và kiểm soát đường huyết tự nhiên. Do đó, những người bệnh tiểu đường có thể dùng đọt rau khoai lang để ăn hàng ngày.

2 loại rau quý được người Nhật ví như ''''thuốc trường thọ'''' và ''''lá hồi sinh'''': Ở Việt Nam trồng đầy vườn, ăn không lo hết - ảnh 4

Hỗ trợ giảm cân

Rau khoai lang được các chuyên gia khuyên sử dụng để hỗ trợ giảm cân, giảm béo phì hiệu quả. Khi ăn loại rau này, dạ dày sẽ được làm đầy và tạo cảm giác no lâu và ít thèm tinh bột. Dần dần cân nặng sẽ được cải thiện tích cực hơn. Chính vì vậy, những người thừa cân, béo phì hoặc đang trong chế độ giảm cân nên bổ sung loại rau này vào bữa ăn của bản thân.

Tổng hợp