Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Xu hướng gây bất ngờ của Gen Z

Thế giới 19/04/2024 - 06:34

Việc mạnh tay chi tiền từng gắn liền với nhà hàng sang trọng, kỳ nghỉ xa hoa và quần áo hàng hiệu, đang nhường chỗ cho một xu hướng ít ai ngờ tới hơn mà đi đầu là Gen Z.

Xu hướng gây bất ngờ của Gen Z - ảnh 1

Thế hệ trẻ đang chi tiền cho hàng bách hóa tổng hợp nhiều hơn trước đây. Ảnh: Adam Melnyk/Shutterstock.

Giờ đây, hàng bách hóa tổng hợp trở thành ưu tiên chi tiêu hàng đầu của thế hệ trẻ, theo báo cáo mới nhất hồi tháng 2 của công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey & Company.

Công ty đã hỏi hơn 4.000 người trải dài các thế hệ, từ Baby Boomers (những người sinh năm 1944 đến 1964) cho đến Gen X (những người sinh năm 1965 đến 1980), về các danh mục mà họ dự định tiêu tiền năm nay.

Trong đó, các mặt hàng tạp hóa như bánh kẹo, nước ngọt, đường, muối... đứng ở vị trí cao nhất đối với thế hệ Z (những người sinh năm 1997 đến 2012) và Millennials (những người sinh năm 1981 đến 1996). Vị trí này vượt xa nhà hàng, quán bar, du lịch, làm đẹp, chăm sóc cá nhân, may mặc và sức khỏe thể chất.

Thế hệ Millennials cũng trở thành cha mẹ lần đầu tiên. Điều đó có nghĩa là họ tiêu tiền cho bản thân, bạn đời và con cái. Đó là sự thay đổi đáng chú ý từ năm 2018 khi các thế hệ cũ như Baby Boomers và Gen X vẫn chi tiêu cho cửa hàng bách hóa nhiều hơn Millennials.

Gen Z cho biết số tiền họ chi cho đồ uống, đồ ăn nhẹ chất lượng cao đã khiến những hóa đơn tăng cao. Chẳng hạn, một Gen Z 23 tuổi trao đổi với Business Insider rằng mình tiêu khoảng 130 USD/tuần và một nửa trong số đó là "đổ vào" soda, snack, thanh protein...

Thành công của nước đóng hộp Liquid Death cũng cho thấy người trẻ sẵn sàng tiêu tiền vào đồ ăn, thức uống "hào nhoáng". Peter Pham, một nhà đầu tư vào Liquid Death, trước đây đã nói với Business Insider rằng một phần thành công của thương hiệu đến từ sự hấp dẫn đối với thế hệ trẻ.

"Danh mục đồ ăn, thức uống lành mạnh từng chứa đầy các thương hiệu nhàm chán. Điều này tạo ra một khoảnh khắc chớp nhoáng cho các thương hiệu đột phá - những người biết khai thác văn hóa, nói chuyện với Gen Z và những người sinh ra trong thời đại kỹ thuật số", ông Peter Pham nói.

Bất kể sở thích là gì, tất cả thế hệ đều cảm thấy sự chèn ép từ lạm phát tại các cửa hàng bách hóa. Mọi người đang chi tiêu nhiều hơn so với những năm trước. Một hộ gia đình Mỹ điển hình hiện cần chi thêm 445 USD cho hàng bách hóa tổng hợp mỗi tháng để mua cùng một lượng sản phẩm năm trước, theo một báo cáo từ Moody's.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.