Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Trào lưu ''hẹn hò giấu mặt'' với sách trong mùa Valentine

Chính trị 04/02/2023 - 11:10

Nhiều thư viện đã nảy ra ý tưởng bọc lại bìa các cuốn sách để người đọc chọn ngẫu nhiên thay vì áp lực chọn sách cho công việc, học tập hay theo trào lưu.

Trào lưu ''hẹn hò giấu mặt'' với sách trong mùa Valentine - ảnh 1

Những cuốn sách bí ẩn được trưng bày trong dịp Hẹn hò giấu mặt với sách tại Thư viện Hodges, ngày 1/2. Ảnh: Cole Moore/The Daily Beacon.

Với mục đích để độc giả có thể đọc sách một cách thoải mái hơn, nhiều thư viện trên thế giới đã nảy ra ý tưởng bọc lại một số cuốn sách để nó trông giống một buổi Blind Date (hẹn hò giấu mặt) với người đến mượn sách.

Những chương trình Blind Date with a Book (hẹn hò giấu mặt với sách) xuất hiện thường xuyên trong vài năm trở lại đây, và đặc biệt được chú ý vào tháng hai - tháng Valentine. Nhưng thay vì hẹn hò với một người lạ mặt, độc giả đến thư viện sẽ được "hẹn hò" với một cuốn sách bất kỳ. Người mượn sẽ không biết tựa sách, tác giả hay bất cứ thông tin gì ngoại trừ thể loại sách và một vài ghi chú ngắn gọn ở bên ngoài cho đến khi mượn cuốn sách về.

Boris, một thủ thư của thư viện Hodges Library, Mỹ, nói rằng mục tiêu của Blind Date với sách là giúp người đọc (chủ yếu là sinh viên và giảng viên) được thử đọc sách một cách sáng tạo, đồng thời giúp họ thoát khỏi những căng thẳng hàng ngày của cuộc sống như học tập và nghiên cứu.

Tại thư viện Hodges Library, một số cuốn sách được bọc lại bằng giấy màu nâu kèm với một tờ giấy nhỏ ghi vài mô tả ngắn. Độc giả muốn tham gia Blind Date sẽ chọn cuốn sách có mô tả hấp dẫn nhất và đem về nhà. Cách chọn sách này có thể giúp người đọc không phải tốn quá nhiều thời gian tham khảo thông tin... hay phải cân nhắc nên đọc cuốn sách có chiếc bìa hấp dẫn, hay cuốn sách có thể giúp ích cho công việc sau này.

Những cuốn sách được chọn cho chương trình Blind Date ở Hodges Library thuộc nhiều thể loại: bí ẩn, lãng mạn, ly kỳ, giả tưởng, phi hư cấu và tiểu thuyết lịch sử. Nhiều tiểu thuyết được viết bởi các tác giả da màu được chọn có chủ ý nhằm tạo cơ hội cho độc giả hiểu về sự đóng góp của họ cho văn học.

“Tôi đã đóng gói hơn 100 cuốn sách… và mỗi ngày đều có thêm những cuốn sách mới”, Boris nói. Số sách này được thư viện cho mượn hoàn toàn miễn phí.

Trào lưu ''hẹn hò giấu mặt'' với sách trong mùa Valentine - ảnh 2

Chuyên gia thư viện Christian Ingvaldson đang thắt nơ cho một số cuốn sách có sẵn tại Thư viện Owatonna. Ảnh: Annie Harman/southernminn.

Còn tại Thư viện Owatonna, một thư viện công cộng ở Anh, đã chuẩn bị những tựa sách lãng mạn cho hoạt động Blind Date tại đây. Những cuốn tiểu thuyết lãng mạn được bọc trong giấy gói màu đỏ hoặc hồng và thắt nơ, trong khi những cuốn sách thể loại khác được bọc màu đen với những chiếc nơ đơn giản hơn.

“Đã có một vài phiên bản khác nhau của ý tưởng này trong suốt vài năm qua. Chúng tôi đang tìm kiếm điều gì đó thú vị và hấp dẫn để làm ở đây, vì vậy năm nay chúng tôi quyết định thực hiện nó”, Ingvaldson, chuyên gia thư viện tại Thư viện Owatonna cho biết. Lấy cảm hứng từ Ngày lễ tình nhân, Ingvaldson đã nảy ra ý tưởng bọc sách bằng hai màu giấy để độc giả có thể chọn giữa sách lãng mạn hoặc các thể loại sách khác.

Bên cạnh việc đọc sách có mục đích, có chọn lọc, việc đôi khi được đọc một cuốn sách ngẫu nhiên có thể đưa người đọc về tâm thế thoải mái nhất khi đọc sách. Họ không có quá nhiều kỳ vọng, hay đúng hơn là không biết nên kì vọng điều gì. Người đọc có thể mở sách ra và đón nhận câu chuyện như một trải nghiệm hoàn toàn mới. Việc đọc sách vì thế đem lại nguồn cảm hứng tự nhiên sau một thời gian học tập và làm việc căng thẳng.