Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Dấu hiệu rụng trứng ở nữ giới

Chính trị 26/04/2024 - 21:19

Biết cách tính ngày rụng trứng sẽ giúp phụ nữ xác định được thời điểm thụ thai cũng như thời gian an toàn để tránh thai.

Dấu hiệu rụng trứng ở nữ giới - ảnh 1

"Yêu" vào thời điểm rụng trứng của phụ nữ sẽ giúp các cặp đôi dễ thụ thai hơn. Ảnh minh họa: Pexels.

Rụng trứng là "tấm vé" để trứng kết hợp với tinh trùng vì đó là khung thời gian đặc biệt khi trứng trưởng thành rời khỏi buồng trứng của bạn. Dưới đây là cách giúp bạn tính ngày rụng trứng và dấu hiệu nhận biết thời điểm trứng rụng.

Thời điểm dễ thụ thai

Ngày dễ thụ thai nhất là ngày rụng trứng, tuy nhiên, do tinh trùng có thể tồn tại đến 5 ngày và trứng tồn tại tới 24 giờ, vì vậy, thời gian dễ thụ thai có thể dài 6 ngày.

Khả năng thụ thai của bạn sẽ bắt đầu tăng vào ngày thứ 10, sau đó đạt đỉnh vào ngày thứ 14, giảm dần trong 1-2 ngày sau đó.

Dấu hiệu rụng trứng

Theo Parents, sự thay đổi nội tiết tố xảy ra khi bạn rụng trứng, có thể dẫn đến nhiều triệu chứng khác nhau trong cơ thể. Chúng có thể xuất hiện từ 5 ngày trước khi rụng trứng cho đến một ngày sau đó.

  • Thay đổi chất nhầy cổ tử cung: Chất nhầy cổ tử cung có độ đặc như lòng trắng trứng - trong và co giãn
  • Xuất hiện đốm máu: Đốm máu có dạng màu nâu hoặc đốm máu tươi dính trên quần lót
  • Đau ngực: Việc tăng hormone trong thời kỳ rụng trứng khiến ngực và núm vú bị đau
  • Đau bụng dưới: Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội thường xảy ra một bên, chỉ cảm nhận được ở phía buồng trứng giải phóng trứng. Nó có thể tồn tại trong vài phút đến vài giờ
  • Cổ tử cung giãn nở: Nó cao, mềm, ẩm ướt và giãn nở hơn để chuẩn bị tiếp nhận trứng
  • Tăng ham muốn tình dục: Phụ nữ thường tăng ham muốn tình dục vào thời điểm rụng trứng. Họ cũng trông quyến rũ hơn với người kia thời điểm này
  • Nhạy cảm với mùi vị: Vì sẵn sàng cho quá trình sinh sản, cơ thể bạn dễ dàng tiếp nhận mùi hương của androstenone, pheromone nam
  • Nhức đầu và buồn nôn: Nguyên nhân là sự thay đổi nồng độ hormone estrogen và progesterone của cơ thể
  • Thay đổi thân nhiệt: Vào thời kỳ rụng trứng, nhiệt độ cơ thể tăng lên khoảng 0,5-1 độ C so với bình thường (37 độ C) và luôn ở mức cao đó trong thời gian này.

Cách theo dõi ngày rụng trứng

Theo What To Expect, có nhiều phương pháp bạn có thể sử dụng để theo dõi ngày rụng trứng giúp dễ thụ thai.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt: Theo dõi thời điểm bắt đầu và kết thúc kỳ kinh là cách xác định chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng của bạn. Thông thường, nếu chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ là 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt có độ dài khác mức trung bình (28 ngày), ngày rụng trứng sẽ tính cộng thêm hoặc trừ đi đúng số ngày dao động.

Dấu hiệu rụng trứng ở nữ giới - ảnh 2

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt được coi là phương pháp cơ bản nhất phụ nữ nên biết. Ảnh minh họa: Motherandbaby.

Phương pháp đo thân nhiệt: Sử dụng nhiệt kế đặc biệt, bạn có thể theo dõi thân nhiệt cơ bản (BBT) để theo dõi ngày rụng trứng của mình. Khi BBT của bạn giảm xuống mức thấp nhất và sau đó tăng lên khoảng 0,5 độ C, đó là thời điểm rụng trứng.

Bộ dụng cụ dự đoán rụng trứng: Những bộ dụng cụ tiện lợi này có độ chính xác lên tới 80%, vì chúng có khả năng đo nồng độ LH (hormone tuyến yên sinh dục) trong nước tiểu của bạn.

Khi LH tăng lên và buồng trứng giải phóng trứng, bạn chỉ cần kiểm tra que thử chứa nước tiểu. Kết quả dương tính có nghĩa là bạn sẽ rụng trứng trong 12-24 giờ tới, vì vậy, đây là thời điểm tối ưu để cố gắng thụ thai.

Ứng dụng theo dõi rụng trứng: Có rất nhiều ứng dụng có thể tính số ngày trong chu kỳ của bạn và sau đó sử dụng thuật toán để xác định thời điểm bạn có khả năng rụng trứng.

Nói chuyện với bác sĩ: Nếu bạn đã cố gắng thụ thai trong một năm và dưới 35 tuổi, có lẽ đã đến lúc bạn nên kiểm tra với bác sĩ. Chu kỳ kinh nguyệt không đều, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), tình trạng mất cân bằng nội tiết tố có thể khiến bạn khó thụ thai nếu không được can thiệp sớm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ có tỷ lệ căng thẳng, lo âu và trầm cảm liên quan đến công việc cao hơn nam giới. Tại sao lại như vậy? Cuốn sách Phụ nữ vô hình của tác giả Caroline Criado Perez cho thấy thực tại của lỗ hổng dữ liệu giới - những khoảng trống câm lặng đầy rẫy trong nền văn hóa của chúng ta.