Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Tokyo thắng New York trong cuộc đua chi phí du lịch

Chính trị 14/04/2024 - 12:11

Trong bối cảnh đồng yen hạ giá, du khách đến Tokyo (Nhật Bản) sẽ tiết kiệm hơn so với New York (Mỹ), mặc dù sử dụng dịch vụ cùng phân khúc.

Tokyo thắng New York trong cuộc đua chi phí du lịch - ảnh 1

Đồng yen mất giá khiến chi phí du lịch Nhật Bản trở nên phải chăng hơn. Ảnh: Mạn Hoạ.

Việc đồng yen giảm giá xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua khiến nền kinh tế Nhật Bản rơi vào tình trạng suy thoái. Theo tạp chí The Economist, Tokyo đã tăng hơn 20 bậc, xếp vị trí thứ 60, trong cuộc khảo sát mức chi phí sinh hoạt hàng năm, trở thành nơi có chi phí khá hời đối với du khách nước ngoài nếu quy đổi theo đồng USD.

Trong khi đó, New York (Mỹ) lại đang rơi vào tình huống ngược lại. Năm 2023, lạm phát khiến thành phố này xếp vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng trên. Hiện, đây là thành phố có chi phí đắt đỏ thứ 3 thế giới, chỉ xếp sau Geneva (Thuỵ Sĩ) và Singapore.

Với mức chênh lệch như trên, Tokyo - từ một điểm đến từng ngoài tầm với của người dân Mỹ - giờ đây lại trở thành địa điểm du lịch có giá cả phải chăng. Tờ New York Post (NYP) đưa ra các so sánh để làm nổi bật sự khác biệt về chi phí hiện tại ở 2 thành phố.

Các số liệu được khảo sát và dự toán trong giai đoạn giữa tháng 5/2024, ngay sau Tuần lễ Vàng của du lịch Nhật Bản và trước Lễ Chiến sĩ trận vong tại New York, khi giá cả vẫn chưa tăng cao.

Khách sạn

Tại Nhật Bản, giá khách sạn trung bình tăng cao chưa từng có vào năm 2024, đạt kỷ lục thế kỷ XXI. Tuy nhiên, ngủ ở Tokyo chắc chắn vẫn rẻ hơn nhiều so với ở New York.

Theo đó, tại Nhật Bản, chuỗi khách sạn phổ thông Tokyo Inn có giá tối thiểu khoảng 50 USD/đêm kèm theo bữa sáng miễn phí và các tiện nghi chào đón. Còn ở thành phố New York, phòng khách sạn Hampton Inn cùng phân khúc có mức giá rẻ nhất 249 USD/đêm.

Ngoài ra, để lưu trú một tuần ở khách sạn The Peninsula New York, du khách cần chi trả gần 1.500 USD/đêm. Nhưng với hạng phòng sang trọng tương tự tại The Peninsula Tokyo, khách chỉ cần trả 841 USD/đêm.

Tokyo thắng New York trong cuộc đua chi phí du lịch - ảnh 2

Đường phố sạch sẽ, an toàn, Nhật Bản là điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Ảnh: Mạn Hoạ.

Ăn uống

Giống như nhiều thành phố khác trên thế giới, Tokyo không tránh khỏi tình trạng chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, giá thực phẩm tăng đến đâu vẫn chưa thể bằng mức giá tại New York đối với sản phẩm tương tự.

Ví dụ, trung bình một tô mì ramen có giá khoảng 860 yen tại Tokyo, tương đương 5,62 USD. Còn ở New York, suy nghĩ về một tô ramen có giá dưới 14 USD có vẻ khá kỳ lạ.

Tại Kura Sushi - một quán ăn được yêu thích có giá cả phải chăng ở Tokyo, tất cả các món đều có giá 3,8 USD. Tại trụ sở chính của nhà hàng băng chuyền nổi tiếng ở khu Harajuku, các món có giá khởi điểm là 0,75 USD.

Tokyo hiện là thành phố có nhiều nhà hàng được gắn sao Michelin nhất trên thế, tuy nhiên, mức giá ở đây cũng tương đương, thậm chí thấp hơn so với các đối tác ở New York hay Paris.

Tại L'Insieme, một nhà hàng nằm trong danh sách Bib Gourmand nổi tiếng với việc phục vụ pizza kiểu Neapolitan, bạn có thể mua chiếc bánh với giá 11 USD. Trong khi đó món margherita của cửa hàng Una Pizza Napoletana ở Manhattan sẽ có giá hơn 20 USD.

Tokyo thắng New York trong cuộc đua chi phí du lịch - ảnh 3 Tokyo thắng New York trong cuộc đua chi phí du lịch - ảnh 4

Từ một thành phố đắt đỏ, thủ đô Tokyo trở thành địa điểm du lịch có giá cạnh tranh hơn. Ảnh: Sơn Mộc.

Về ẩm thực đường phố, ở Tokyo, du khách chỉ cần bỏ ra một xu và ít tiền lẻ là có thể mua mọi thứ, từ cơm nắm onigiri, xiên yakitori, mochi... Với tiêu chuẩn vệ sinh thực phẩm được kiểm soát khá nghiêm ngặt, du khách có thể mạnh dạn, tự tin thưởng thức và vui vẻ ra về với chiếc dạ dày khoẻ mạnh.

Trong khi, nếu có những món ăn đang được bán với giá rẻ mạt trên đường phố Midtown Manhattan, có lẽ bạn sẽ không muốn ăn.

Tokyo có một số quán bar có món cocktail ngon nhất thế giới, chẳng hạn như The Bellwood - nơi có bán bia qua máy bán hàng tự động mặc dù loại hình này không còn nổi bật như trước. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua được một lon bia Asashi cao lớn hay một loại tương tự từ các cửa hàng tiện lợi với giá chỉ hơn một USD.

Trong khi tại một cửa hàng tạp hóa ngẫu nhiên ở góc phố Manhattan, 6 chai bia Bud Light có giá 16,99 USD, tương đương 2,83 USD/chai.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch