Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ông Hun Sen lên tiếng về việc ICC phát lệnh bắt ông Putin

Thế giới 22/03/2023 - 01:29

Ủy ban cho biết hành động của các công tố viên ICC có dấu hiệu phạm tội theo luật pháp Nga, nghi ngờ họ có ý định tấn công đại diện của một quốc gia nước ngoài nhằm làm phức tạp các mối quan hệ quốc tế .

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 20-3 cảnh báo rằng việc Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể dẫn đến chiến tranh hạt nhân và nhiều hệ lụy khác trên toàn cầu, theo trang web của Đảng Nhân dân Campuchia.

ADVERTISEMENT

Theo ông Hunsen, phán quyết của ICC “có tác động sâu sắc đối với địa chính trị ở châu Âu và thế giới”.

Thủ tướng Campuchia nói: “Lệnh bắt giữ Tổng thống Putin sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho xung đột Ukraine-Nga, đặc biệt là trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Moscow với vai trò trung gian hòa giải” .

Ông Hun Sen lên tiếng về việc ICC phát lệnh bắt ông Putin - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: AP

Nhà lãnh đạo Campuchia cho biết lệnh này cũng đặt ra mối đe dọa đối với các nỗ lực quốc tế trong nhiều lĩnh vực khác, cụ thể là “các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và dịch bệnh”.

Đặc biệt, Thủ tướng Campuchia cảnh báo động thái của ICC đã làm tăng nguy cơ về một cuộc chiến tranh hạt nhân ở châu Âu vì ICC đã kích động Moscow.

“Liệu ông Putin để mình bị bắt mà không đối chất? Nếu ICC cố gắng bắt giữ ông ấy, liệu Moscow có để điều này xảy ra dễ dàng không?”.

“Đây là thời điểm mà chiến tranh hạt nhân gần như sắp thành hiện thực. Bất kỳ mối đe dọa nào đối với ông Putin chính là nguy cơ cho cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ nổ ra và bắt đầu ở châu Âu” – ông lưu ý.

Trước đó, vào ngày 17-3, ICC đã phát lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, cáo buộc ông vi phạm tội ác chiến tranh.

ADVERTISEMENT

Moscow phản ứng gay gắt, gọi các cáo buộc là “không thể chấp nhận được”, nhấn mạnh lệnh bắt giữ là “vô hiệu theo quan điểm pháp lý”.

Đài RT dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov ngày 17-3 chỉ trích động thái của ICC là “thái quá”, tuyên bố rằng mọi quyết định của tòa án này là vô hiệu đối với Nga.

Ủy ban Điều tra Nga ngày 20-3 cũng đã tuyên bố mở vụ án hình sự đối với các công tố viên và thẩm phán của tòa án này.

Ủy ban cho biết hành động của các công tố viên ICC có dấu hiệu phạm tội theo luật pháp Nga, nghi ngờ họ có ý định “tấn công đại diện của một quốc gia nước ngoài nhằm làm phức tạp các mối quan hệ quốc tế”.

Nga điều tra ngược lại Tòa án Hình sự Quốc tế vì ra lệnh bắt ông Putin

ADVERTISEMENT

Ông Hun Sen lên tiếng về việc ICC phát lệnh bắt ông Putin - ảnh 2
Ảnh minh họa Getty Images.

"Ủy ban Điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Ahmad Khan" và một số thẩm phán của ICC, Ủy ban Điều tra Nga cho biết. "Hành động của thẩm phán và công tố viên ICC cho thấy dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, bao gồm vu khống người vô tội và tìm cách tấn công đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới".

Trước đó, ICC ngày 17/3 phát lệnh bắt Tổng thống Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền t.rẻ e.m Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" t.rẻ e.m Ukraine sang Nga. ICC cho rằng hoạt động nói trên diễn ra sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Quyết định của ICC yêu cầu 123 nước thành viên bắt Tổng thống Nga và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ các nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng động thái của ICC chỉ mang tính biểu tượng và không mấy hiệu quả. Nga và Mỹ cũng từng là thành viên của tổ chức này, tuy nhiên sau đó đã rút lui. Trung Quốc và Ấn Độ cũng không công nhận thẩm quyền của ICC.

ADVERTISEMENT

Quyết định được ICC đưa ra sau cuộc điều tra về cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh và chống lại loài người liên quan đến cuộc chiến Ukraine, điều mà Moscow nhiều lần phủ nhận.

Điện Kremlin nói gì về quyết định của ICC liên quan đến Tổng thống Putin? Nga không công nhận thẩm quyền của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) và coi các phán quyết của cơ quan này là vô hiệu, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, sau quyết định của cơ quan này nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir...

Chia sẻ