Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

HLV Shin Tae-yong đã đúng

Thế giới 26/04/2024 - 16:11

AFF Cup 2022: Hai chiến tích liên tiếp với 2 cấp độ đội tuyển tại 2 giải châu lục là kết quả xứng đáng với công trình mà HLV Shin Tae-yong xây cho bóng đá Indonesia.

HLV Shin Tae-yong đã đúng - ảnh 1

HLV Shin được truyền thông Indonesia ca ngợi là "Hiddink xứ Vạn Đảo".

Chỉ trong vài tháng đầu năm 2024, HLV Shin Tae yong đã thay đổi hẳn bộ mặt các đội tuyển quốc gia Indonesia. U23 vừa đặt một chân tới Olympic Paris, sau khi thắng Hàn Quốc ở tứ kết U23 châu Á. Ở cấp tuyển, Indonesia thắng Việt Nam, vào vòng 16 đội Asian Cup, thăng hạng FIFA lên 137 từ điểm xuất phát 173.

Đó là những kết quả xứng đáng với đường lối "đập đi xây lại" đội tuyển từng khiến Shin nhận không ít chỉ trích trong thời kỳ đầu đến với bóng đá Indonesia.

5 năm trước, HLV Shin Tae-yong được Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đưa về với tham vọng cải tổ bộ mặt và vươn tầm châu lục. Shin gạch tên gần hết đội tuyển quốc gia để thay máu bằng lứa U23, bao gồm cả những cầu thủ mới 19 tuổi.

Thất bại là điều được báo trước. Tuyển Indonesia với những gương mặt trẻ măng và lạ lẫm đã dừng bước ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 sau các trận thua đậm.

U20 World Cup bị hủy bỏ vì đại dịch, cộng thêm việc U23 Indonesia chỉ giành huy chương đồng SEA Games 31 từng làm dấy lên làn sóng đòi sa thải Shin Tae-yong. Chiến lược gia người Hàn Quốc còn làm phật ý PSSI vì làm việc không đúng lịch, bị báo chí nước này coi là trịch thượng và không hiểu văn hóa Indonesia.

HLV Shin Tae-yong đã đúng - ảnh 2

U23 Indonesia thắng Hàn Quốc cũng vì HLV Shin am hiểu Hwang Sun-hong và cầu thủ đồng hương. Ảnh: AFC.

Mâu thuẫn giữa Shin với bóng đá Indonesia từng lên tới cực hạn, nhưng PSSI đã kiên nhẫn. Đáp lại, Shin giúp tuyển Indonesia giành á quân AFF Cup 2020 (năm 2021) với lứa U23. Đó là năm mà những tài năng như Rizky Ridho, Pratama Arhan hay Witan Sualeman dần bước ra ánh sáng.

Sau thất bại ở SEA Games 31 (chỉ giành HCĐ) và AFF Cup 2022 (chỉ vào top 4), PSSI và Shin hiểu rằng nội lực của tuyển Indonesia đã tới giới hạn. Đây là năm Shin trình làng tài năng trẻ Marselino Ferdinan ở cấp tuyển, nhưng chỉ vài người như vậy thì chưa đủ.

Để vươn xa hơn, Indonesia cần nguồn lực từ nước ngoài. PSSI đã soạn ra một bản danh sách gồm các cầu thủ châu Âu có gốc gác Indonesia, giao Shin thực hiện công cuộc tuyển chọn.

Đó chính là lý do Shin vắng mặt ở SEA Games 32 (năm 2023). Khi Indra Sjafri dẫn dắt U23 Indonesia giành HCV đại hội, Shin lặn lội đi châu Âu, đến từng CLB ở Hà Lan, Bỉ, Anh để tìm người. Chính Shin là người đã "chấm" Justin Hubner, Ivar Jenner, Nathan Tjoe-A-On và Rafael Struick, những cầu thủ đủ tuổi đá cho U23 Indonesia, cùng hàng loạt cầu thủ quá tuổi khác ở cấp đội tuyển như Jay Idzes, Thom Haye.

Bằng việc kết hợp những hậu duệ châu Âu gốc Indonesia với nhóm tinh túy bản địa trước đó, công trình của Shin Tae-yong chuyển sang giai đoạn mới. Khi nhóm U23 từng thất bại năm xưa đạt độ chín, cộng thêm sức mạnh của nhóm tân binh, Indonesia đang gặt hái thành công ở cả 2 cấp độ đội tuyển.

U23 Indonesia tại U23 châu Á là sự kết hợp của cả những nhân tố trong nước và nước ngoài. Shin không còn bị chỉ trích mà ngược lại, đã nhận sự ủng hộ tuyệt đối từ cả PSSI lẫn dư luận. Tờ Bola sáng 26/4 có bài viết gọi Shin là "Guus Hiddink của Indonesia".

HLV Shin Tae-yong đã đúng - ảnh 3

Ferdinan, Hubner và Tjoe-A-On đại diện cho 2 nhóm cầu thủ tài năng của U23 Indonesia. Ảnh: AFC.

Thành quả đó cũng có dấu ấn không nhỏ từ tân chủ tịch Erick Thohir. Uy tín và tầm ảnh hưởng của cựu chủ tịch Inter Milan đã tạo cho Shin mọi điều kiện tốt nhất. Ông giúp quá trình cấp quốc tịch cho các cầu thủ diễn ra thuận lợi, thuyết phục các CLB trong nước nhả người để phục vụ lợi ích quốc gia.

Trước VCK, U23 Indonesia được tập huấn ở Thổ Nhĩ Kỳ, đến Qatar sớm bậc nhất trong số các đội Đông Nam Á.

Ngay giữa giải, ngôi sao Nathan Tjoe-A-On bị CLB chủ quản SC Heerenveen gọi về, Erick làm mọi cách để thuyết phục phía Hà Lan trả lại. Kết quả, Nathan đá chính trận tứ kết, đóng góp không nhỏ vào chiến thắng trước Hàn Quốc.

Không chỉ thay máu đội tuyển, Shin còn thổi vào các học trò luồng tư tưởng chiến đấu mới, đầy kỷ luật và sự tự tin, để tạo nên một tập thể không ngán đối thủ nào như hiện tại.

"4 năm qua, tôi luôn thúc đẩy các đội bóng của mình phải cải thiện không chỉ về kỹ thuật mà còn là tư duy chơi bóng. Các cầu thủ phải chuyền chính xác, chơi đơn giản, thi đấu với kỷ luật cao và phải luôn tin rằng họ có thể làm được", Shin chia sẻ.

Đó mới chỉ là những thành tựu bước đầu của bóng đá Indonesia với Shin Tae-yong, bởi ông sẽ còn ở đây thêm 3 năm nữa.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Loạt luân lưu kinh điển giữa U23 Indonesia và Hàn Quốc Cơn địa chấn được các cầu thủ U23 Indonesia tạo ra trong trận tứ kết gặp Hàn Quốc thuộc VCK U23 châu Á rạng sáng 26/4 (giờ Hà Nội).